PDA

View Full Version : Người sử dụng lao động có vi phạm Hợp đồng lao động?


timber
26-07-2012, 09:31 AM
Chào mọi người!
Đây là lần đầu tôi vào diễn đàn, tôi có 1 trường hợp như thế này, mong mọi người tư vấn giúp.Tôi hiện đang công tác tại 1 Ngân hàng TMCP. Tôi và NH đã ký 1 HĐLĐ có thời hạn 3 năm, nay tôi muốn chấm dứt HĐ trước thời hạn. Trong HĐLĐ tôi đã ký, có ghi rõ phần nghĩa vụ thực hiện của tôi như sau:

- Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy, Quy chế của NH, tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin của NH.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao cả về số lượng, chất lượng và thời gian quy định.
- Chấp hành theo sự phân công, điều động, điều chuyển của Phụ trách bộ phận và BLĐ.
Bồi thường vi phạm và vật chất:
1. Người LĐ phải đền bù chi phí tuyển dụng và đào tạo trong những trường hợp sau đây:
- Đơn phương chấm dứt quan hệ lao động trong thời gian hợp đồng này có hiệu lực trừ trường hợp 2 bên có sự thoả thuận khác.
- Mức bồi thường chi phí tuyển dụng được tính bằng 02 tháng lương ghi trên HĐLĐ
- Mức bồi thường chi phí đào tạo căn cứ theo quy định hiện hành của NH và Bộ luật lao động.
2. Các trường hợp vi phạm khác dẫn đến phải bồi thường thì tuân theo quy định của Bộ luật lao động và quy định của NH.

Ngoài ra, còn có 1 điều khoản thoả thuận khác,trong đó có nội dung sau:

Bên B (người lao động) đồng ý mở tài khoản tiền gửi giữ hộ tại bên A (NH-Người sử dụng lao động) và chấp thuận để bên A trích từ tiền lương hàng tháng của bên B số tiền tương ứng với 10% tổng lương chuyển vào tài khoản này trong thời hạn 02 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Đây là khoản đặt cọc cho việc thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết của bên B đối với bên A theo HĐLĐ đã ký. Trong trường hợp bên B không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết thì bên A có toàn quyền xử lý đối với số dư tài khoản trên. Thời gian chấm dứt nghĩa vụ đặt cọc của bên B, nghĩa vụ của bên A đối với khoản tiền đặt cọc của bên B tuân theo quy định tại mục xyz Quy trình tuyển dụng và tiếp nhận nhân sự ban hành ngày abc.

Nay tôi muốn chấm dứt HĐLĐ này trước hạn, và bản thân cũng không vi phạm quy chế, nội quy nào của NH. Thời gian tính từ lúc tôi ký HĐLĐ trên đến nay là được hơn 1 năm, số tiền trong tài khoản ký quỹ trên cũng đủ để bồi thường chi phí tuyển dụng (chi phí đào tạo không có). Theo như tôi hiểu thì số tiền đó sẽ dùng để bồi thường chi phí, phần còn dư tôi sẽ được nhận lại. Nhưng nay NH đã phong toả TK ký quỹ đó của tôi, đồng thời phong toả cả TK cá nhân của tôi (tiền lương của tháng làm việc vừa rồi cũng chuyển vào đó) và dùng TK cá nhân của tôi để thanh toán chi phí bồi thường. Như vậy là tôi vừa bị mất hết số tiền đặt cọc trong TK ký quỹ, vừa phải bồi thường chi phí.
Tôi xin hỏi NH làm như vậy có thoả đáng không? Đúng hay sai? Nếu sai tôi có thể khiếu nại, khiếu kiện như thế nào? Trình tự, thủ tục?
Mong mọi người giúp đỡ, cảm ơn nhiều!

phuthi
26-07-2012, 09:32 AM
Hợp đồng lao động phải đảm bảo các điều kiện thỏa thuận không trái với các quy định của Bộ luật lao động. Trường hợp của bạn xem ra cái phần cơ hội nhận được số tiền trên cần có thời gian cụ thể. Tốt nhất bạn có văn bản kiến nghị Công đoàn, Ban lãnh đạo Công ty. Đối với một NH thì việc giải quyết chẳng khó khăn gì cả