PDA

View Full Version : thắc mắc về bộ luật lao động


watermandanang
26-07-2012, 09:26 AM
Kính gửi ban quản trị diễn đàn phá luât Việt Nam
toi tên Phạm Hải Trình ,sinh ngay 06/07/1986 , ngày 29/9/2008 tôi xin vào làm vị trí trình dược viên ở công ty TNHH dược phẩm Thuốc Việt dc: 40/11 Cư Xá Lữ Gia p15 q11 TPHCM . khi tôi được nhận vào làm nhân viên chính thức của cty có ký hợp đồng với công ty ,trong hợp đồng có ghi rõ nhân viên chính thức khi muốn nghỉ việc phải làm đơn báo trươc với công ty 01 tháng . sáng ngày 13/03/2009 tôi được ban lãnh đạo cty triệu tập lại và quyết định cho tôi nghỉ việc vào buổi sáng cùng ngày vì lý do tôi không có đơn đặt hàng nào trong 3 buổi liên tiếp mà từ trước giờ tôi chưa từng được biết công ty có nội quy như thế...? và tất cả nhưng đồng nghiệp làm ở vị trí của tôi cũng chưa từng được biết nội quy trên .
Nay tôi xin hỏi các anh chị trong ban quản trị là việc cho tôi nghỉ việc đột xuất như vậy có công bằng và có đúng với bộ luật lao động của chúng ta hay không ? tại sao khi nhân viên chính thức muốn nghỉ phải báo trước với cty 01 tháng nhưng khi quyết định cho 1 nhân viên thôi việc lại không hề báo trước...
rất mong đươc sự phản hồi từ phía ban quản trị
email : huethong4567@yahoo.com
mobile : 0909090351
xin chân thành cảm ơn !

thienphuong
26-07-2012, 09:26 AM
Chào bạn, rất vui khi bạn đã hỏi,

Căn cứ theo hợp đồng lao động được ký kết, thì các bên có nghĩa vụ thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động.
Tôi chưa được biết quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể trong hợp đồng của bạn như thế nào, nhưng nếu hợp đồng quy định quyền lợi của bạn thấp hơn mức được quy định trong pháp luật lao động,nội quy đang áp dụng trong công ty hoặc hạn chế các quyền khác của người lao động thì một phần hoặc toàn bộ nội dung đó phải được sửa đổi, bổ sung. Và quyền, nghĩa vụ hợp pháp của bạn sẽ được giải quyết theo pháp luật lao động.
- Từ quy định này tôi tư vấn cho bạn như sau:
- Lý do công ty đưa ra khi chấm dứt hợp đồng với bạn là không hoàn thành công việc được giao.
Tuy nhiên, theo NĐ 44/2003 thì

Và công ty phải báo cho bạn biết trước:
+ ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
+ ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

Như vậy, công ty bạn đã cấm dứt hợp động lao động với bạn không phù hợp với pháp luật.

Chú ý ghi tiêu đề bằng tiếng Việt có dấu bạn nhé

phamfood
26-07-2012, 09:26 AM
Mình muốn bạn làm rõ một số vấn đề sau:
- Hợp đồng lao động được ký kết giữa bạn và công ty TNHH dược phẩm Thuốc Việt là hợp đồng xác định thời hạn hay không xác định thời hạn?
- Khi vào làm việc bạn có được làm đúng với công việc đã thoả thuận trong hợp đồng hay không?
- Công việc mà bạn không hoàn thành trong "3 buổi" liên tiếp theo như bạn nói ở trên có phải là công việc mà trong hợp đồng lao động đã thoả thuận làm hay không?
- Trong điều lệ doanh nghiệp hay nội quy, quy chế.... của công ty có điều khoản nào quy định người lao động nếu không có đơn đặt hàng trong "3 buổi" liên tiếp sẽ bị buộc thôi việc hay không?
- Quyết định cho bạn nghỉ việc của công ty có được lập thành văn bản không? Hình thức văn bản? (Quyết định đơn phương hay sa thải....) Ai là người ký quyết định?
- Thời gian từ khi bạn không hoàn thành công việc được giao cho đến khi công ty ra quyết định cho bạn nghỉ việc là bao lâu?
- Và cuối cùng bạn làm rõ cho mình khái niệm "3 buổi" mà bạn sử dụng ở trên?

Nếu có thể thì bạn Scan hợp đồng lao động cuối cùng mà bạn giao kết với công ty cùng điều lệ (nội quy, quy chế ... ) của công ty và gửi cho diễn đàn theo địa chỉ email: diendanphapluat.vn@gmail.com để bọn mình nghiên cứu thêm trước khi giải đáp thắc mắc cho bạn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới diễn đàn!

danglongco
26-07-2012, 09:26 AM
Chào Bạn,
Vấn đề của bạn sẽ rất đơn giản nếu như bản cung cấp cho diễn đàn đầy đủ thông tin hơn như thời hạn của hợp đồng lao động, hợp đồng lao động, nội quy lao đông và các văn bản khác nếu có kể cả biên bản thanh lý hợp đồng khi công ty kết thúc hợp đồng với bạn. Có thể Mình sẽ giúp bạn sáng rõ vấn đề của bạn. Nếu chỉ với nhưng thông tin như trên có thể tư ý kiến của mình vẫn chưa đầy đủ. Là một luật sư nói mà khi không biết rõ sự việc là một điều rất tối kỵ. Do vậy mình rất mong bạn sớm cung cấp thêm thông tin cho diễn đàn.
Thân gửi!

dalatbeco
26-07-2012, 09:26 AM
Có những vấn đề sau đây tôi rất mong bạn có thể làm rõ:
-Thứ nhất bạn cho biết thêm những thông tin mà các thành viên của diễn đàn đã hỏi để việc tư vấn rõ ràng và cụ thể.
-Thứ 2: để biết rõ hơn về vấn đề của bạn bạn nên tới công đoàn công ty, Liên đoàn lao động Quận nơi doanh nghiệp đóng trụ sở để được tư vấn và chỉ bảo cách bảo vệ quyền và lợi ích của mình.
Thân!

huda
26-07-2012, 09:26 AM
Trong tình huống của bạn mình thấy nên rút ra một số vấn đề như sau :
Thứ nhất : Trong bản hợp đồng của bạn với công ty có cái j ( Nội dung ) ?
Thứ hai : Vấn đề xung quanh nội quy ( bạn có biết rõ ,đã được đọc chưa vì có thể cách thức thực hiện việc triển khai tuyên truyền nội quy của công ty bạn như thế nào ?).
Thứ ba : Quyết định cho bạn nghỉ việc là quyết định j ?
Phải có ba thứ đó thì mới có thể trả lời cụ thể cho bạn được !! Mình chỉ có thể trả lời bạn việc công ty cho bạn nghỉ việc ngay buổi sáng hôm đó mà không báo trước cho bạn là sai trừ khi bạn bị sa thải , nhưng theo dữ liệu ít ỏi của bạn mình tạm theo phương án bạn không phải bị sa thải theo quy địng Điều 85 .

binhan
26-07-2012, 09:26 AM
Và công ty phải báo cho bạn biết trước:
+ ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
+ ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

Như vậy, công ty bạn đã cấm dứt hợp động lao động với bạn không phù hợp với pháp luật.

Chú ý ghi tiêu đề bằng tiếng Việt có dấu bạn nhé[/quote]

Chú ý của chú ý: Thời hạn báo trước tính bằng ngày làm việc: 45 ngày làm việc chứ không phải 45 ngày đâu nhé vì một tuần chỉ làm việc 5 ngày nên khác nhau nhiều đấy bạn ạ.

minhduongf
26-07-2012, 09:26 AM
Bạn thân mến, cảm ơn bạn đã góp ý, tuy nhiên, trước khi trích dẫn điều gì, mình đều có tham khảo quy định trước, cho nên, những trích dẫn trên của mình là chính xác. Bạn vui lòng xem kỹ lại điều 38 Bộ luật lao động.

tai-viet
26-07-2012, 09:26 AM
Vậy tôi xin hỏi chua_hoc_bao 1 câu. Nếu làm việc theo hợp đồng lao động thực hiện công việc bằng cách giao, khoán sản phẩm thì 45 ngày tính ra sao?

aulachongvn
26-07-2012, 09:26 AM
Kính gửi Mốt:
1. Trước hết xin ghi nhận các Mốt là người rất tận tâm, am hiểu pháp luật, tư vấn rất chính xác.
2. Xin nhận lỗi là chưa ghi rõ văn bản pháp luật mà tôi lấy làm căn cứ:

Quy định ngày báo trước là ngày làm việc ghi nhận tại điểm b, điều 1 phần III Thông tư số: 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22 tháng 09 năm 2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 05 năm 2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động.
Xem thêm phần dưới:
3. Kính gửi Mốt Lau: Có lẽ vấn đề bạn nêu "Hợp đồng lao động thực hiện công việc bằng cách giao, khoán sản phẩm thì 45 ngày tính ra sao?" là vấn đề mới đối với khoa học pháp lý chuyên ngành pháp luật lao động, do vậy tôi chưa có thông tin gì về vấn đề này (Tìm hoài trong luật và các văn bản hướng dẫn chưa thấy). Mong các bạn khác chỉ giáo