PDA

View Full Version : Thanh lý hợp đồng lao động


thuan-phuong
26-07-2012, 09:23 AM
Bạn tôi làm ở một đơn vị phụ thuộc một tổng công ty nhà nước. năm 2008 tổng công ty giải thể đơn vị này. Tổng công ty góp vốn với các đối tác thành lập mới một công ty cổ phần và điều chuyển toàn bộ lao động từ đơn vị vừa giải thể sang công ty cổ phần mới này. Vậy tôi xin hỏi số lao động vừa được điều chuyển trên có còn là nhân viên của tổng công ty không ? và nếu không thì có cần phải làm thủ tục thanh lý hợp đồng với tổng công ty không ?

Xin cám ơn!

thanhhungjsc
26-07-2012, 09:23 AM
theo quy định tại Điều 31 Bộ luật lao động:" Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia,tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với người lao động....."
Bạn nói tổng công ty đã điều chuyển toàn bộ lao động sang công ty cổ phần mới này thì người lao động là nhân viên của công ty mới này,nếu họ không ký hợp đồng mới thì hợp đồng lao động cũ vẫn có hiệu lực và vẫn tiếp tục được thực hiện cho đến khi hết hạn hợp đồng. Mình nghĩ nếu khi sang công ty mới mà điều kiện làm việc khác thì nên ký hợp đồng lao động mới và thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động cũ

duongtramanh.bdg
26-07-2012, 09:23 AM
Tôi phản đối nội dung phân tích này và đề nghị Zeal có lập luận phản hồi:
vì rằng nếu đã giải thể hoặc phá sản thì doanh nghiệp đó mất tư cách pháp nhân (giống như trường hợp 1 người chết đi đương nhiên họ không thể thực hiện quyền và nghĩa vụ được nữa) nên chủ thể có trách nhiệm không thể là công ty mới bắt buộc phải cho những lao động cũ làm việc đến hết hợp đồng được.
Thân!

aulachongvn
26-07-2012, 09:23 AM
Đơn vị bị giải thể là đơn vị phụ thuộc một tổng công ty nhà nước chứ không phải tổng công ty bị giải thể, người lao động làm việc cho đơn vị nhưng là nhân viên của tổng công ty, khi đơn vị bị giải thể thì người lao động vẫn là nhân viên của tổng công ty và tổng công ty phải đảm bảo quyền lợi cho họ. Khi tổng công ty góp vốn với công ty cổ phần khác, điều chuyển toàn bộ nhân viên sang bên đó thì công ty mới này phải có trách nhiệm tiếp tục hợp đồng hoặc ký hợp đồng mới.

thuan-phuong
26-07-2012, 09:23 AM
Vậy bạn nghĩ sao nếu trường hợp người ký hợp đồng lao động là giám đốc của công ty con bị giải thể đó chứ không phải công ty chính?

danglongco
26-07-2012, 09:23 AM
câu hỏi nói rõ là đơn vị phụ thuộc mà, Là đơn vị phụ thuộc thì ko độc lập về tài chính,nó lấy tài chính từ tổng công ty để chi trả cho người lao động. ký hợp đồng là trách nhiệm của giám đốc vì giám đốc là đại diện theo pháp luật, nhưng giám đốc cũng là người làm công ăn lương của tổng công ty thôi, vậy giám đốc có phải là nhân viên của tổng công ty không chứ.
ý của bạn có phải là bắt buộc phải ký hợp đồng mới ko, và những người lao động kia không còn là nhân viên của tổng công ty?

dongthanhqn
26-07-2012, 09:23 AM
Không tôi làm trên thực tế thì thấy vậy nên tôi nêu lên để thảo luận

duongtramanh.bdg
26-07-2012, 09:23 AM
Mình muốn hỏi chi tiết vấn đề này vì nó liên quan đến quyền lợi của người lao động. Minh cũng không rõ thủ tục thanh lý hợp đồng thế nào, nhưng khi chuyển sang công ty mới thì bạn mình nói tổng công ty chỉ có một quyết định điều chuyển toàn bộ mấy trăm người từ đơn vị thành viên ( đã giải thể) sang công ty cổ phàn mới. không có ký thanh lý hợp đồng với từng người. theo mình hiểu khi thanh lý hợp đồng nó sẽ liên quan đến bồi thường thanh toán, ví dụ làm mười mấy năm, thì được bồi hoàn mười mấy tháng lương. Nhưng hiện nay mọi người ở đó chưa hiểu thủ tục như thê nào, mặc dù đã ký hợp đồng với công ty mới. Theo mình hiểu thì nếu chỉ điều chuyển thì chỉ mang tính điều chuyển công việc sang một công ty góp vốn, còn nếu thanh lý thì fải thanh lý từng người và giải quyểt các thủ tục thanh lý, vì nhỡ có người không muốn làm việc tại công ty mới mà chuyển ra ngoài thì chưa biết thanh lý như thé nào. Mặt khác một điều thắc mắc nữa là nếu chỉ mang tính điều chuyển thì bạn mình vẫn là viên chức ( sẽ có một số lợi ích khi xin từ viên chức chỗ này sang viên chức chỗ khác ), còn nếu dã hoàn toàn là người của công ty cổ phần thì bài toán sẽ là vấn đề khác.
Xin được giải đáp.
Chú ý :
+ Đơn vị phụ thuộc cũ có con dấu riêng nhưng vẫn hạch toán phụ thuộc vào tổng công ty. những người ở đơn vị phụ thuộc đều được điều chuyển từ các phòng,ban thuộc tổng công ty . có nghĩa là nếu sang công ty cổ phần tức là điều chuyển hai lần (một lần từ tổng công ty cách đây vài năm, lần thứ 2 là điều chuyển từ công ty cổ phần sang cong ty phụ thuộc năm 2008 ( tổng công ty - công ty phụ thuộc - sang công ty cổ phần). Đa số những người ở công ty cổ phần hiện này đều có 3 hợp đồng ( hợp đồng vô thời hạn với tổng công ty, hợp đồng vô thời hạn với công ty phụ thuộc ( đã giải thể) và hợp đồng vo thời hạn với công ty cổ phần)
+ Nếu thanh lý từng người thì tổng công ty sẽ tốn kha khá tiền vì số người thanh lý là rất đông và có thâm niên. vì vậy mọi người ở chỗ bạn mình đã hỏi bên tổ chức can bộ tổng công ty nhưng cũng không có câu trả lời nào về việc thanh lý. Bản thân tổng giám đốc công ty cổ phần cũng là người được mời bên ngoài và không có khả năng trả lời câu hỏi này.
+ chú ý thêm là hiện nay cổ phần của tổng công ty trong công ty cổ phần <50%

hobacco
26-07-2012, 09:23 AM
Tớ nghĩ bạn chỉ cần suy nghĩ về 2 vấn đề:
-Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Nên khi bạn chuyển sang công ty cổ phần có tư cách pháp nhân mới thì ai sẽ là người trả trợ cấp cho bạn khi bạn nghỉ việc.
-Khi chuyển sang công ty cổ phần này thì nó còn phụ thuộc vào công ty nhà nước như nơi trước đây bạn làm hay không?

hungbaoco
26-07-2012, 09:23 AM
xin lỗi bạn, mình rất tiếc là mình rất ít kiến thức thực tế nên có mấy thuật ngữ bạn dùng mình ko hiểu như "bồi hoàn thanh toán", và dùng từ thanh lý hợp đồng trong trường hợp này có đúng ko?
Theo mình hiểu thì việc trả tiền liên quan đến thời gian làm việc ở đây là trợ cấp mất việc làm.
Mình có ý kiến như thế này. Việc tổng công ty làm theo mình là đúng pháp luật tức là không chấm dứt hợp đồng với các bạn mà điều chuyển các bạn sang làm công việc mới sau khi giải thể công ty phụ thuộc.
Nếu có người không muốn làm thì vì hầu hết là hợp đồng không xác định thời hạn,họ có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với tổng công ty nhưng phải báo trước 45 ngày và họ được hưởng trợ cấp thôi việc