PDA

View Full Version : Một bệnh đường tiêu hóa lành tính nhưng hay tái phát | Sức khỏe 24h


newsquare123
01-04-2015, 04:08 PM
Hội chứng ruột kích thích (IBS) là rối loạn chức năng của ruột bởi vì không gây viêm loét tại ruột, không kèm theo rối loạn về cấu trúc và sinh hóa. Hội chứng này được gọi dưới nhiều tên khác nhau: hội chứng đại tràng kích thích, bệnh đại tràng co thắt vì bệnh biểu hiện các triệu chứng từng đợt khi nặng, lúc nhẹ nên trước kia còn gọi là viêm đại tràng mạn tính. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, là bệnh lành tính uống viem da day (http://thuocnamdaday.com/category/cac-benh-da-day/viem-da-day) là khỏi nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.


Biểu hiện bệnh đa dạng

Khi mắc phải hội chứng ruột kích thích, người bệnh thường có triệu chứng nổi bật tại hệ tiêu hóa, ngoài ra còn có biểu hiện tại các cơ quan khác.

Các triệu chứng về tiêu hóa: Đau bụng là triệu chứng thường gặp, vị trí thường thấy nhất là ở vùng hạ vị hoặc hố chậu trái, cũng có thể đau ở bên phải hoặc thượng vị, đau có thể chạy dọc theo khung đại tràng. Đau có thể có vị trí rõ ràng, nhưng cũng có thể đau không rõ ràng làm người bệnh rất khó xác định vị trí chính xác. Đau có khi chỉ biểu hiện bằng cảm giác tức nặng, ấm ách khó chịu. Đau bụng thường giảm đi sau khi đại tiện. Chướng bụng cũng là triệu chứng thường gặp, sau ngủ dậy thì không bị hoặc nhẹ, sau đó tăng dần. Người bệnh có thể biểu hiện bằng tiêu chảy hoặc táo bón hoặc tiêu chảy xen lẫn với từng đợt táo bón. Phân có thể có nhầy mũi nhưng không có máu, phân có khi tỏn mỏn giống phân dê. Bệnh nhân có thể đau quặn bụng, bắt buộc phải đi ngoài ngay. Người bệnh có cảm giác chưa thoải mái hoặc chưa đi hết phân sau khi đại tiện. Người bệnh không bị đi ngoài khi ngủ. Ngoài ra có thể có các biểu hiện: nóng ở vùng thượng vị, ăn nhanh no, buồn nôn, cảm giác có vướng ở vùng họng. Mời các bạn click vào xem thêm các bài viết về triệu chứng viêm dạ dày (http://thuocnamdaday.com/category/trieu-chung-benh-da-day) , viêm xung huyết dạ dày, … vv tại thuocnamdaday.com

http://bachmai.gov.vn/images/stories/092009/bieu-hien-cua-hoi-chung-ruot-kichthich.jpg


Hội chứng ruột kích thích gây đau bụng.
Các biểu hiện ở ngoài cơ quan tiêu hoá: nhức đầu, dị cảm, mất ngủ, rối loạn vị giác, trầm cảm mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt ở nữ, liệt dương ở nam, đau khi giao hợp, đái nhiều lần trong ngày, đái đêm, hồi hộp, đau ngực, nóng bừng mặt, chóng mặt. Có nhiều người còn lo sợ bị ung thư hay bị bệnh nguy hiểm nào khác.

Là bệnh khá phổ biến

Cho đến nay, người ta cũng chưa biết rõ nguyên nhân của bệnh nhưng có nhiều yếu tố liên quan tới cơ chế sinh bệnh như:

Rối loạn vận động của ruột: tăng nhu động biểu hiện bằng ỉa lỏng, giảm nhu động biểu hiện bằng táo bón. Trang thông tin tổng hợp bệnh dạ dày : viêm trợt dạ dày, triệu chứng đau dạ dày tá tràng (http://thuocnamdaday.com/category/trieu-chung-benh-da-day) ..v.v cập nhật thường xuyên, nội dung phong phú.

Rối loạn về cảm thụ của ống tiêu hóa: ống tiêu hóa dễ bị kích thích vì giảm ngưỡng cảm thụ nội tạng biểu hiện bằng đau bụng.