PDA

View Full Version : Xin các bạn tư vấn giúp đỡ và chỉ dẫn cho.


myanco2003
26-07-2012, 09:16 AM
Tôi là một nhân viên lái xe với 10 năm kinh nghiệm,hiện tôi đang làm việc cho một Cty cổ Phần tại Quận 10 Tp.HCM. Vào tháng 10 năm 2008 Cty có ký một hợp đồng thử việc với tôi với thời hạn là 60 ngày,nhưng hết thời gian thử việc Cty không ký lại hợp đồng với tôi nhưng tôi vẫn làm việc tại Cty,cho đến cuối tháng 02 năm 2009 bất ngờ Cty cho tôi thôi việc với 1 lý do không chính đáng và không thấy nói gì về vấn đề trợ cấp (họ nói chiếc xe tôi đang lái sẽ không sử dụng nữa nên cho tôi nghỉ việc,nhưng trong thực tế họ đã tuyển lái xe mới và đã vào nhận việc ngày 02 tháng 03 năm 2009 thay thế tôi lái chiếc xe đó."theo tôi được biết thì lái xe mới vào làm là người cùng làng quê với Trưởng phòng Tài Chánh - Quản Trị và cũng là người trược tiếp quản lý tôi ) trong khi đó tôi không hề có vi phạm một lỗi gì với Cty.Cho đến thời điểm Cty cho tôi nghỉ việc tôi đã làm được 5 tháng. Tôi có hỏi và mong muốn mình nhận được quyết định cho thôi việc của Cty và tối có nói họ làm quyết định cho tôi đến thời điểm này đã là ba lần nhưng họ vẫn không chịu làm quyết định cho tôi (họ cứ nói có khó khăn không thể làm quyết định được).Thấy tôi cứ hỏi quyết định thôi việc thì có 1 cấp trên cao nhất có nói nếu tình cảm thì còn cho 1 tháng lương còn không thì thôi,nghe câu nói đó thật lòng tôi rất búc xúc vì tôi đỗ mồ hôi công sức ra để nhận được đồng lương mà chứ tôi đâu có đi xin họ đâu mà họ phải nói vậy.Tôi đã bị buộc thôi việc từ ngày 25 tháng 02 năm 2009 đến nay đã là 13 ngày nhưng vẫn không có quyết định cho thôi việc,giờ đây tôi phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi lao động cho mình,xin các bạn tư vấn giúp đỡ và chỉ dẫn cho tôi phải làm thế nào.
Xin chân thành cám ơn các bạn.
traitim_votinh261@yahoo.com

tv20b68
26-07-2012, 09:16 AM
Chào bạn,
Xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Theo điều Điều 7 Nghị định 44/2003. Người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận về việc làm thử quy định tại Điều 32 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.
2. Thời gian thử việc không được quá 30 ngày đối với chức danh nghề cần trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Thời gian thử việc không được quá 6 ngày đối với những lao động khác.
4. Hết thời gian thử việc, người sử dụng lao động thông báo kết quả làm thử cho người lao động. Nếu đạt yêu cầu hai bên phải tiến hành ký kết hợp đồng lao động hoặc người lao động không được thông báo mà vẫn tiếp tục làm việc thì người đó đương nhiên được làm việc chính thức

- Về hợp đồng lao động, bạn đã qua 2 tháng thử việc và tiếp tục làm việc tại công ty. Như vậy, tuy không ký kết hợp đồng lao động với công ty nhưng căn cứ theo điều luật trên thì bạn vẫn là nhân viên chính thức của công ty và mọi chế độ quyền lợi được áp dụng như đối với người có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. (Lưu ý là trường hợp của bạn công ty chỉ được thử việc không quá 1 tháng).

- Về sa thải lao động không có lý do chính đáng. Quyền của người sử dụng lao động sa thải lao động được quy định trong Đ38 Bộ luật lao động, tuy nhiên, bạn không thuộc trường hợp trong điều Đ38, nên việc công ty cho thôi việc như vậy là trái pháp luật (chưa kể cho thôi việc đột ngột).

- Về quyền lợi của người lao động bị sa thải trái pháp luật: Đ41 Bộ luật lao động
+ Bạn có quyền: yêu cầu công ty phải nhận bạn trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).
+ Trong trường hợp công ty không muốn nhận bạn vào làm vệc tiếp tục, bạn có quyền: thỏa thuận với công ty về khoản bồi thường thêm để chấm dứt hợp đồng lao động.
Bạn có thể tham khảo thêm: