PDA

View Full Version : Tự ý bỏ việc có được hưởng chế độ hưu trí


minhduongf
26-07-2012, 09:14 AM
tôi sinh vào 15/8/1955, trước kia có làm việc ở một tổng công ty bắt đầu từ T6/1978. Đến T9/1991 tôi làm việc cho công ty con của TCT đó. Đến T1/1998 tôi xin nghỉ để liên hệ chuyển công tác và tôi không quay trở lại cơ quan cũ nữa vì T3/1998 đến T5/1998 tôi phải điều trị bệnh tâm thần ở BV tâm thần TW. Sau đó công ty thông báo bằng miệng là tôi phải nghỉ việc, T7/1998 đến T2/1999 tôi làm việc cho một công ty và khi kết thúc có biên bản thanh lý HĐ. T8/2000 đến T11/2001 tôi lại làm ở một nơi khác(cộng tác viên). Đầu năm 2003 tôi quay lại công ty con nơi trước đây tôi làm việc xin rút hồ sơ gốc và giấy xác nhận BHXH và đã nhận lại toàn bộ HS.Đến T5/2003 tôi làm đơn khiếu nại lên TCT công ty con đó đã ngưng việc trái pháp luật với tôi nhưng kết quả họ trả lời là do tôi tự ý bỏ việc nên không có trách nhiệm gì với tôi kể từ T1/1998 và thời hạn khởi kiện đã hết từ lâu.Sau này tôi tiếp tục đi khiếu nại đến nhiều nơi nhưng đều không có kết quả. Đến năm 2007 tôi có gửi đơn, bệnh án(trích lục vì trước kia thất lạc) tới nhiều nơi nhưng cuối cùng cũng không có kết quả gì. Bản thân tôi hiện nay có số năm công tác có đóng BHXH là 19 năm 6 tháng. Vậy tôi xin hỏi tôi có thể yêu cầu cơ quan cũ làm thủ tục hưu trí cho tôi được không? Nếu không tôi phải làm gì để có thể về hưu được? Sức khỏe của tôi hiện nay rất yếu, không có việc làm nên là một gánh nặng cho gia đình.Mong các bạn giúp tôi với!

tanphuoc
26-07-2012, 09:14 AM
Theo tôi, Bác không thể đòi hỏi Công ty con nơi trước kia Bác làm việc làm thủ tục hưu trí cho Bác vì:
* Bác đã tự ý bỏ việc
* Bác đã rút hồ sơ gốc nên không có tên trong danh sách thường xuyên trong Công ty để có thể giải quyết chế độ theo ND 41/2004/ND-CP hoặc ND 110/2007/ND-CP.
Việc Bác muốn giải quyết chế độ hưu trí thì theo tôi tốt nhất Bác nên ra BHXH nơi Bác đăng ký hộ khẩu để làm thủ tục, trường hợp cần thiết Bác có thể yêu cầu công ty cũ hỗ trợ giúp đỡ trong các vấn đề thủ tục khi cơ quan BHXH có yêu cầu.
Chúc Bác thành công!

vietsonpte
26-07-2012, 09:14 AM
Trước hết xin được chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn như bác!
Xin được tư vấn cho bác một số quy định của pháp luật bảo hiểm như sau:
Theo quy định tại Điều 26,27,30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 hướng dẫn một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc:

Điều 26. Điều kiện hưởng lương hưu theo khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
2. Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;
3. Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;
4. Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
Điều 27. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động theo Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với mức lương hưu của người đủ điều kiện quy định tại Điều 26 Nghị định này khi thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Nam đủ 50 tuổi trở lên, nữ đủ 45 tuổi trở lên;
2. Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì không kể tuổi đời.
Điều 30. Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo khoản 1 Điều 55 và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 26 Nghị định này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
c) Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
d) Ra nước ngoài để định cư.
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì được tính như quy định tại khoản 5 Điều 28 Nghị định này.
Bác có thể so sánh với các quy định của pháp luật và hồ sơ của mình xem mình thuộc trường hợp nào để đảm bảo được đúng quyền lợi ích hợp pháp của mình.
Chúc bác thành công.
Thân!

chinhanh_fipexim
26-07-2012, 09:14 AM
Cho tôi hỏi LS Tùng để giải quyết cho cho ngưởi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động theo khoản 1 Điều 55 thì hồ sơ đối với doanh nghiệp phải gồm những thủ tục giấy tờ nào?
Để xác định mức độ suy giảm khả năng lao động thì giám định ở đâu, cơ sở nào giới thiệu đi giám định (doanh nghiệp, hay bảo hiểm xã hội tỉnh)?

dalatbeco
26-07-2012, 09:14 AM
Cảm ơn Ls Tùng

thinhphat
26-07-2012, 09:14 AM
Xin LS Tung hướng dẫn chi tiết các giải quyết cho trường hợp sau:
Công ty em làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.
Tháng trước ông Dũng là công nhân của Công ty dùng dao đâm vào ông Nhạc (ông Nhạc là CB quản lý trực tiếp ông Dũng) vì lý do cá nhân (vụ việc sảy ra lúc 22 giờ đêm, ở khu tập thể của cơ quan). Hiện nay ông Dũng đang bị tạm giam để điều tra (có giấy thông báo bắt tạm giam của cơ quan công an). vậy xin hỏi trường hợp này giải quyết như thế nào.
1. Việc đâm chém trên có liên quan đến quan hệ lao động của công ty không? Qiải quyết theo quy định nào?
2. Nếu Công ty tôi ra quyết định tạm hoãn hợp đồng thì thời gian hoãn hợp đồng là bao nhiêu lâu? và sau đó thì sao?

cuahangso5
26-07-2012, 09:14 AM
Tôi tư vấn cho bạn như sau:
1. Về phạm vi điều chỉnh của Bộ luật lao động được quy định tại Điều 1 như sau:
"Điều 1: Bộ luật lao động điều chỉnh quan hệ lao động giữa người lao động người làm công ăn lương với người sử dụng lao động và các quan hệ xã hội liên quan trực tiếp với quan hệ lao động".
theo như bạn nói ở trên thì ông Dũng dùng dao đâm vào ông Nhạc vì lý do cá nhân(sảy ra lúc 22h ở khu tập thể cơ quan) vậy việc đâm chém trên không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật lao động.
Việc này có thể giải quyết theo quy định của pháp luật hành chính, nếu đủ căn cứ để truy tố trách nhiệm hình sự thì thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hình sự.
2. Nếu công ty ra quyết định tạm hoãn hợp đồng thì căn cứ vào quy địnhtại điểm b khoản 1 Điều 35 Bộ luật lao động:
Điều 35
1.Hợp đồng lao động được tạm hoãn thực hiện trong những trường hợp sau đây:
b.Người lao động bị tạm giữ, tạm giam.
Và theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của bộ luật lao động về hợp đồng lao động
2. Người lao động bị tạm giữ, tạm giam hình sự khi hết hạn tạm hoãn hợp đồng lao động được giải quyết như sau:
a. Việc tạm giữ, tạm giam hình sự có liên quan trực tiếpđến quan hệ lao động thì khi hết hạn tạm giữ, tạm giam hoặc khi Toà án kếtluận là người lao động bị oan thì người sử dụng lao động phải nhận họtrở lại làm việc cũ, trả đủ tiền lương và các quyền lợi khác trong thờigian người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định tại Nghị định số114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết vàhướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.
Trường hợp người lao động là người phạm pháp, nhưngToà án xét xử cho miễn tố, không bị tù giam hoặc không bị toà án cấm làmcông việc cũ, thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm, người sử dụng laođộng bố trí cho người đó làm việc cũ hoặc sắp xếp công việc mới.
b. Trong trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam hình sự không liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động, thì khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam người sử dụng lao động bố trí cho người lao độnglàm việc cũ hoặc sắp xếp công việc mới.
Theo những quy định trên thì thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động phụ thuộc vào quyết định tạm giam, tạm giữ của cơ quan điều tra.
Thân!

qnkha
26-07-2012, 09:14 AM
Em vẫn thấy khó hiểu, sao không có điều nào quy định về việc sa thải đối với các đối tượng như ông Dũng ở trên.
Xin nói thêm là ông Dũng sau khi cầm dao đâm ông Nhạc thì còn cầm dao đi tìm ông K ở cách đó 10 km để đâm nhưng ông K được tin báo lên chạy được.
Theo em trường ông Dũng là đối tượng nguy hiểm như vậy tạm hoãn hợp đồng theo luật thì được rồi. nhưng sau khi ông Dung bị kết tội là tội phạm thì có sa thải được không. nếu sa thải thì thủ tục phải gồm những gi?
xin LS giải đáp giúp

khanhgiaco
26-07-2012, 09:14 AM
Theo tôi thì hành vi của Ông Dũng là hành vi côn đồ hung hãn và sẽ xử lý theo hình sự. Việc tạm hoãn hợp đồng là hợp lý, trường hợp Ông Dũng có bản án phải cách ly XH có thời hạn lúc này ta làm quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là được rồi