PDA

View Full Version : Hợp đồng Repo


spn
26-07-2012, 09:13 AM
Tôi có vấn đề về Hợp đồng liên quan đến luật, xin được hỏi diễn đàn như sau:
1. Công ty cổ phần đầu tư (hoạt động theo luật doanh nghiệp), ngành nghề kinh doanh chính là ủy thác đầu tư, đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản, ... có được ký kết Hợp đồng Repo không? có thể ký Hợp đồng Repo dưới hình thức Hợp đồng mua bán nhưng về bản chất của Hợp đồng (nội dung) là Hợp đồng Repo được không?
2. Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? (được hay không được thực hiện hình thức hợp đồng Repo)
3. Nếu không được thực hiện mà công ty vẫn triển khai, khi vi phạm sẽ bị xử lý thế nào? cơ quan nào là người xử lý sai phạm này của công ty?
Rất mong nhận được thông tin chia sẻ từ diễn đàn.
Trân trọng cảm ơn.

cpthienhoa
26-07-2012, 09:13 AM
Chào Bạn,
Tôi đã từng làm pháp chế tại Công ty Chứng khoán Tân Việt(TVSI) nên về vấn đề của bạn tôi có hiểu đôi chút. Tôi xin đưa ra mọt vài ý kiền của tôi về vấn đề của Bạn để bạn tham khảo như sau:
Thứ nhất hiện nay về giao dịch Repo chứng khoán thì BTC và UBCK nhà nước đang soạn thảo dự thảo về vấn đề này vì đây là một lĩnh vực mới mẻ ở Việt Nam. Dự thảo này hiện nay vẫn chưa được thông qua.
Theo như quy định tại dự thảo này thì nhất thiết một Bên trong hợp đồng Repo chứng khoán phải là Công ty chứng khoán. Do vậy trường hợp công ty bạn là Công ty Cổ phần có chức năng kinh doanh chứng khoán đi chăng nưa mà ký hợp đồng với khách hàng thì hợp đồng vẫn không hợp pháp.
Tuy nhiên hiện nay dự thảo này vẫn chưa thông qua do vậy vẫn chưa thể có căn cứ xác định là hợp đồng của Công ty bạn không hợp pháp. Mặc dù vậy khi Công ty bạn vẫn cứ tiến hành thì cũng không có vẫn đề gì vì vẫn chưa có quy định nào điều chỉnh quan hệ này. Nhưng vấn đề phát sinh ở đây bên bạn có thể không thể xuất hóa đơn cho khách hàng và thực hiện thành công giao dịch vì cơ quan nhà nước về chứng khoán, thuế sẽ không có căn cứ để giải quyết cho Bên Bạn.
Còn về mặt phạt, theo ý kiến của tôi hiện nay chưa có quy định về Repo rõ ràng nên cơ quan nhà nước không thể có căn cứ để phạt bên Bạn, Do vậy vấn đề này Bạn không phải Bận tâm. Tuy nhiên dự thảo này sắp được thông qua và hợp đồng của Bên Bạn có thể sẽ không hợp lệ theo quy định mới và do vậy giao dịch khó có thể thành công. Lúc đó Công ty bạn phải thanh lý hợp đồng và công việc sẽ phức tạp hơn. Do vậy theo tôi Bên bạn nên đợi quy đinh mới được ban hành thì hãy xem xét ký hợp đồng thì hay hơn.
Tôi có bản thảo của Dự thảo quy chế Repo chứng khoán tại đây. Nhưng vì lý do bí mật nghề nghiệp nên không thể chuyển tới bạn được mong bạn thông cảm. Nhưng Bạn cứ chắc chắn những điều tôi nói trên đây là có căn cứ.
Chúc Bạn giải quyết tốt công viêc của mình.
Tái bút!