PDA

View Full Version : có được bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động


tqcovtau
26-07-2012, 09:13 AM
Bạn mình đi làm việc và được công ty ký hợp đồng lao động 1 năm, còn 3 tháng nữa thì kết thúc hợp đồng. Bây giờ công ty muốn giảm biên chế và bạn mình là một trong những người công ty cho nghỉ việc. Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, vậy bạn của mình phải làm gì ? (vì ký hợp đồng lao động 12 tháng nên chắc chắn không được hưởng trợ cấp thôi việc) Bạn của mình có được yêu cầu bồi thường 3 tháng còn lại không?
thanks

watermandanang
26-07-2012, 09:13 AM
- Rất tiếc cho trường hợp của người bạn của bạn, vì Điều 17, Điều 42 Bộ luật Lao động quy định trong trường hợp này sẽ không được trợ cấp thôi việc.
- Pháp luật chỉ quy định trong trường hợp này, công ty của người bạn đó chỉ phải thông báo trước ít nhất là 30 ngày, trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (điểm b khoản 3 Điều 38 BLLĐ); mà không hề có quy định phải bồi thường cho người lao động 3 tháng còn lại (như bạn nói).
- Chỉ trong trường hợp Công ty đó không báo trước theo quy định thì phải bồi thường cho người lao động tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước (K4 Đ 41 BLLĐ), trong trường hợp này là 1 tháng lương.

photodecor
26-07-2012, 09:13 AM
Theo tôi đc biết thì nếu cty giảm biên chế mà phải cho nhân viên nghỉ việc thì sẽ rơi vào trường hợp trợ cấp "mất việc". Mỗi năm làm việc tương đuơng với 1 tháng lương mà NSDLD phải trả nhưng thấp nhất cũng bằng 2 tháng lương. Như vậy bạn của anh đúng ra sẽ đc nhận trợ cấp mất việc = 2 tháng lương.
Xin cho hỏi tôi hiểu như vậy có đúng không? Xin các luật sư giải thích thêm

vua_biotech
26-07-2012, 09:13 AM
Trợ cấp mất việc phải thỏa mãn khoản 1 Điều 17 BLLĐ:
Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.
Nhưng trong trường hợp này còn 3 tháng nữa mới hết hợp đồng lao động 12 tháng. Như vậy không được hưởng trợ cấp mất việc.

mtcorp
26-07-2012, 09:13 AM
Trường hợp của bạn phải xác định các yếu tố sau để yêu cầu cty bồi thường "trợ cấp thôi việc" hay "trợ cấp mất việc"
1. Đối với case cty chấm dứt HD trước thời hạn phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại đều 38 BLLD. Nếu bạn của bạn rơi vào các khoản đã nêu ở Đ.38 thì DN phải trả "trợ cấp thôi việc" tuy nhiên vì chưa đủ thời hạn 1 năm theo Đ.42 BLLĐ thì bạn của bạn kg đc nhận trợ cấp thôi việc.
2. DN chấm dứt HDLD mà kg thỏa mãn các đK tại Đ.38 BLLĐ thì sẽ rơi vào case giảm biên chế theo Đ.17 BLLĐ thì DN phải trả trợ cấp mất việc làm (vì DN chấm dứt HDLD không do lỗi của người LD)- Do vậy trợ cấp mất việc sẽ áp dụng trong case này. Tuy nhiên vì thời gian công tác chưa đủ 12 tháng nên bạn của bạn cũng kg đc nhận trợ cấp này theo quy định tại Đ17 BLLĐ
-> tóm lại: Nếu rơi vào cả hai trường hợp trên thì bạn của bạn vẫn kd đc nhận trợ cấp mất việc hay thôi việc vì thời gian công tác chưa đủ 12 tháng.

Không biết tôi giải thích thế có hợp lý kg, mong được trao đổi thêm.