PDA

View Full Version : Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động


cpthienhoa
26-07-2012, 09:12 AM
Xin chào các anh/chị.
Xin cho mình hỏi trường hợp của người bạn đang làm cty nc ngoài.
Bạn mình làm việc với HDLD vô thời hạn. Vì công tác ở cty đã lâu nên muốn chuyển việc làm sang một cty mới nên có nộp đơn xin nghỉ việc, báo trước 45 ngày và bàn giao công việc đầy đủ. Trong đơn xin nghỉ việc bạn mình nói vì lý do riêng nên không thể tiếp tục làm việc cho cty được. Phòng nhân sự tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của bạn mình và cho biết công ty yêu cầu bạn mình phải ký biên bản bàn giao công việc trong vòng 45 ngày, và quyết định kg chi trả tiền trợ cấp cho bạn mình vì lý do " lý do đơn phương xin nghỉ không đúng quy định của PL "
Xin hỏi phòng nhân sự của cty giải quyết như vậy có đúng pháp luật hay không? Bạn mình phải làm gì để được nhận trợ cấp thôi việc do cty chi trả và nhận lại sổ BHXH. Trân thành cảm ơn!

lengo_ltd
26-07-2012, 09:12 AM
Bạn à!
BẠn hỏi bạn của bạn xem, bạn ấy báo trước 45 ngày, nhưng là 45 Lịch hay 45 ngày làm việc. Luật quy định người lao động làm việc không xác định thời hạn được đơn phương chấm dứt không cần lý do nhưng phải báo trước 45 ngày làm việc.
Nếu như bạn của bạn đã nghỉ trước 45 ngày làm việc thì đã bị xem là vi phạm thời hạn báo trước. Lúc này sẽ phải bồi thường cho Công ty số tiền lương tương ứng với những ngày không báo trước đó.
Còn vấn đề trợ cấp thôi việc và BHXH. Bạn nói bạn ấy làm đơn yêu cầu công ty chi trả trợ cấp thôi việc đi nhé, yêu cầu luôn công ty liên hệ BHXH để trả sổ BHXH cho bạn trong một thời gian hợp lý (khoảng vài tuần gì đó). (nhớ thòng câu "hù doạ" sẽ kiện ra toà nhé!). Nếu công ty không chịu chi trả, bạn có thể nhờ Công đoàn công ty (nếu có) can thiệp (vì dù sao giải quyết được bằng thương lượng vẫn hơn), nếu không muốn bạn ấy có thể kiện trực tiếp ra toà án cấp tỉnh(trường hợp có yếu tố nước ngoài) nơi công ty có trụ sở. Khi thụ lý đơn, toà án không bắt bạn ấy đóng tạm ứng án phí đâu, đừng lo nhé!
Chúc bạn của bạn sớm giải quyết được quyền lợi của mình!
Thân!