PDA

View Full Version : Đuổi Việc


daithanhxk
26-07-2012, 09:09 AM
Sau Tết tôi được nghĩ lễ tôi có đi chơi đánh bài ở Campuchia, công ty tôi biết được và đình chỉ công việc của tôi, cho tôi hỏi như vậy đúng hay sai?

Tôi không đụng tiền của công ty.:((

Tôi rất mong được nghe lời giải thích của quý vị.

Cám ơn rất nhiều

inexim-iec
26-07-2012, 09:09 AM
Có hai vấn đề được đặt ra ở đây
- Việc sang CPC chơi bạc có đồng nghĩa với việc bỏ bê công việc, không hoàn thành công việc mà công ty giao cho hay không?
- Bạn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc hay không?

Nếu cả hai đều không thì việc chấm dứt hợp đồng lao động của công ty là không đủ cơ sở pháp lý.

chinhanh_fipexim
26-07-2012, 09:09 AM
tôi vẫn chưa rõ về trường hợp của bạn: bạn có thể cho biết rõ hơn về đuổi việc có quyết định bằng văn bản không? và trong đó ghi nội dung như thế nào?

Theo quy định Điều 85 Bộ luật lao động
1.Hình thức xử lý kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
a.Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản lợi ích của doanh nghiệp.
b.Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài trong thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.
c.Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng.

myanco2003
26-07-2012, 09:09 AM
Chào anh Dũng

Rất cám ơn anh về những câu trả lời của anh trường hợp của em như:
- Trước Tết em trực em có gởi email cho sếp em là ngày 02/02/09 em sẽ nghĩ tết tới ngày 15/02/09 và được đồng ý.
- Vào ngày 02/02/09 em đã tới CPC chơi thì em nhận được điện thoại là ngày 03/02/09 em đi làm lại. Em có giải thích là em đang ở xa thành phố nên về không được thì báo em là ngày 04/02/09 đi làm cũng được.
- Nhưng vào ngày 03/02/09 em có mượn nhân viên tiền khi em về tới SG đã gởi lại.(sếp em nghĩ rằng em đã lấy tiền doanh thu để chi tiêu)
- Hiện nay nói là đình chỉ công việc của em trong 7 ngày để điều tra không có văn bản gì hết mà chỉ nói miệng mà thôi.
- Với tình trạng trên em có bị đuổi việc không? Nếu có thì lỗi em như thế nào? Còn nếu không mà họ đuổi thì em phải làm như thế nào? (Đây là lần đầu tiên trong đời em gặp phải và chừa tới già luôn) Em rất muốn nghe lời giải thích cùa anh.

myanco2003
26-07-2012, 09:09 AM
Bạn liên hệ và gửi trực tiếp mail tới anh dũng để được tư vấn trực tiếp và hiểu nội dung được rõ ràng hơn.
Nhưng đây chỉ là những nội dung tư vấn là những quy định của pháp luật trong thực tế áp dụng luật còn nhiều nội dung khác biệt.
Chúc bạn thành công trong công việc và bảo vệ tốt quyền và lợi ích của mình.
Thân!

aumy.wood
26-07-2012, 09:09 AM
Bài trả lời trên của mình chỉ muốn làm rõ cho bạn về việc nếu bạn có hành vi đánh bạc thì có bị xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải (Đuổi việc hay không) còn về thắc mắc của bạn xin được giải đáp như sau:

- Theo những gì bạn đã trình bày ở trên và sự thật đúng là như thế thì chưa đủ cơ sở pháp lý để người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức sử lý kỷ luật sa thải (Đuổi việc) đối với bạn.

Tuy nhiên vấn đề tạm đình chỉ công tác của bạn cần phải xem xét.

1- Theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động có thể đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh.

2- Khi ra quyết định đình chỉ công tác của người lao động người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của BCH công đoàn cơ sở. Quyết định đình chỉ công việc của người lao động phải được lập thành văn bản, ghi rõ thời hạn tạm đình chỉ (Thời hạn tạm đình chỉ không quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 3 tháng). Trong thời gian này bạn được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Bạn cần phải chú ý điểm thứ 2 không thì sẽ rất bất lợi cho bạn vì; nếu quyết định tạm đình công việc không được lập thành văn bản mà trong thời gian bị đình chỉ bạn không tới công ty làm việc sau này người sử dụng lao động trở mặt có thể quy bạn vào tội tự ý nghỉ việc mà bạn không có một cơ sở nào để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chúc bạn sớm giải quyết được rắc rối của mình!

tqcovtau
26-07-2012, 09:09 AM
Tôi có quan điểm cá nhân góp ý trường hợp này như sau:
-Thứ nhất: bạn tìm hiểu rõ lý do chủ dụng lao động căn cứ vào đâu để tạm thời đình chỉ công tác của bạn.
-Thứ 2: bạn cần tìm hiểu rõ trong nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động có quy định về hành vi đánh bạc ngoài trụ sở công ty, ngoài giờ làm việc hay không, hình thức kỷ luật như thế nào?
-Thứ 3: hành vi đánh bạc của bạn có gây hậu quả gì nghiêm trọng hay không?
-Thứ 4: bạn nghiên cứu lại kỹ những nội dung quy định của pháp luật mà bạn Dũng đã nêu ở trên (vì đây là 1 trong những quy định của pháp luật quan trọng để khởi kiện người sử dụng lao động trước tòa án về tranh chấp lao động cá nhân).
Thân!