PDA

View Full Version : pháp luật về hợp đồng


huongmoi
26-07-2012, 09:09 AM
ông Nguyễn Văn H và bà Cao Thị A chung sống với nhau từ năm 1994 có đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2004, ông H được cha mẹ cho 01 căn nhà cấp 3A và diện tích đất kèm theo được UBND tỉnh B cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Năm 2006, bà Cao Thị A đã đem giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nói trên làm thủ tục thế chấp Ngân hàng C vay số tiền 1,5 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh vật liệu xây dựng. Hợp đồng thế chấp được UBND phường L ký chứng thực và đăng ký thế chấp theo đúng quy định.
Năm 2008, ông Nguyễn Văn H khởi kiện ra Tòa án nhân dân Thành phố P yêu cầu tuyên bố hợp đồng thế chấp nói trên là vô hiệu vì tài sản thế chấp thuộc quyền sử dụng của riêng ông, việc bà Cao Thị A đem tài sản đi thế chấp ông không biết và chử ký trong hợp đồng thế chấp không phải chử ký của ông (bà Cao Thị A cũng thừa nhận chử ký trong hợp đồng thế chấp không phải là chử ký của chồng bà mà chử ký đó do chính tay bà ký). Đồng thời ông không chịu trách nhiệm liên đới cùng với vợ ông là bà Cao Thị A trả nợ cho Ngân hàng C.
cho em hỏi:
1/Hợp đồng thế chấp nói trên có bị vô hiệu hay không?
2/Hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng C và bà Cao Thị A, bên vay chỉ có bà Cao Thị A ký tên trong hợp đồng ông Nguyễn Văn H không ký tên trong hợp đồng tín dụng với tư cách là người thừa kế quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng thế chấp bị vô hiệu, ông Nguyễn Văn H có phải liên đới chịu trách nhiệm cùng với bà Cao Thị A thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng C hay không? (bà C có đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng và hợp đồng tín dụng vay số tiền 1,5 tỷ đồng nhằm mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng).

vinatex
26-07-2012, 09:09 AM
Mong bạn có thể cho tôi biết rõ hơn về nội dung bạn hỏi:
-Nội dung hợp đồng thế chấp nhà ở của bà Cao thị A với Ngân hàng có nội dung cụ thể như thế nào?(vì rằng luật nhà ở và Nghị định hướng dẫn thi hành luật nhà ở có quy định rất rõ ràng về nội dung thế chấp nhà ở cũng như thủ tục thi hành luật, thủ tục thế chấp)
-Ông H có căn cứ để chứng minh rằng đây là tài sản riêng của ông hay không?(vì rằng đây là quyền sử dụng đất và tài sản phát sinh trong quá trình hôn nhân)
-Việc giả mạo chữ ký có được chứng minh là giả mạo hay không?(vì căn cứ này liên quan tới việc truy cứu trách nhiệm hình sự, là căn cứ để tuyên bố hợp đồng dân sự vô hiệu và phát sinh những nghĩa vụ dân sự khác)
Thân!