PDA

View Full Version : Thời hạn khởi kiện tranh chấp lao động?


tandaiphat
26-07-2012, 09:04 AM
Trước đây, tôi được Công ty cũ của tôi cấp học bổng để đi du học có thời hạn ở nước ngoài. Trước khi đi, Công ty tôi bắt tôi ký cam kết về thời hạn phải làm việc cho Công ty sau khi khóa đào tạo kết thúc. Đồng thời, Công ty tôi cũng yêu cầu một người thân trong gia đình ký bảo lãnh cho tôi trong trường hợp tôi phá cam kết và không có khả năng bồi thường. Tháng 9 năm 2007, tôi đã phá cam kết đào tạo đó và đi làm ở một Công ty khác, mặc dù tôi chưa công tác hết thời hạn đã cam kết. Theo tôi được biết thì điều 167 của Bộ Luật Lao Động quy định thời hạn để khởi kiện một tranh chấp lao động ra tòa là một năm, kể từ ngày mà một bên tranh chấp cho là đã bị thiệt hại về quyền lợi. Nay, thời gian nghỉ việc của tôi đã quá một năm, vậy thì Công ty cũ của tôi có thể kiện tôi ra tòa để đòi bồi thường chi phí đào tạo được nữa hay không? Trong trường hợp không được theo như điều 167 nêu trên thì Công ty cũ của tôi có quyền khởi kiện người thân mà đã bảo lãnh cho tôi được không? Rất mong các anh chị cô bác có kiến thức về Luật Lao Động và Luật Dân Sự giải thích giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

hungbaoco
26-07-2012, 09:04 AM
Chào bạn tôi xin trả lời tình huống của bạn như sau:
1.
Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 166 và khoản 1 Điều 167 thì thấy thời hạn hành vi chấm dứt hợp đồng lao động, phá cam kết với Công ty đã cử bạn đi đào tạo là hơn 1 năm do vậy mà thời hiệu khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân đã hết.
2.
Trong trường hợp này bên Công ty của bạn không khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân ra toà án có thẩm quyền do hết thời hiệu khởi kiện nhưng Công ty của bạn có quyền yêu cầu người thân của bạn thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo cam kết bảo lãnh mà các bên đã ký kết với nhau.
Theo quy đinh tại Điều 361 của BLDS 2005 về bảo lãnh thì :" bảo lanh là việc người thứ ba ( sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ ( sau đây gọi là bên được bảo lãnh),nếu khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ..."
Và theo Điều 369 của BLDS 2005 về việc xử lý tài sản của bên bảo lãnh:" Trong trường hợp đã đến hạnh thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh, mà bên bảo lãnh không thực hiện được hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên bảo lãnh phải đưa tài sản thuộc sở hữu của mình thanh toán cho bên nhận bảo lãnh.
Như vậy theo các quy định như trên thì Công ty của bạn có quyền yêu cầu bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo đúng các cam kết và nếu người thân của bạn không thực hiện đúng thì bên nhận bảo lãnh sẽ có quyền xử lý tài sản hoặc khởi kiện ra toà án có thẩm quyền để thực hiện theo đúng nghĩa vụ đã cam kết.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi