PDA

View Full Version : Luật lao động


keithng
26-07-2012, 09:03 AM
1/ Tôi là giáo viên hợp đồng không thời hạn trường một CĐ Sư Phạm Kỹ Thuật.
2/ Năm 2006 tôi trúng tuyển Cao học, nhà trường chấp thuận cho tôi đi học.
3/ KHi tôi di học, tôi đóng hoàn toàn học phí + các chi phí phát sinh, nhà trường chỉ trả lương hàng tháng.
4/ Năm 2008, vì lý do giá đình gặp nhiều khó khăn (tốn nhiều cho chi phí làm luận văn tốt nghiệp + có con nhỏ thường xuyên bị bệnh). Tôi có gợi ý xin nhà trường trợ giúp thêm trong lúc khó khăn, nhưng trường không đồng ý với lý do tôi là giáo viên hợp đồng, chưa vào biên chế.
5/ Sau đó tôi làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động, phải tìm công việc khác để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
6/ Nhà trường không đồng ý và bắt tôi phải quay về phục vụ với bất kỳ khó khăn gì, nếu không quay về thì tôi sẽ:
+ Phải bồi thường (tiền lương trong 2 năm tôi di học * 3 lần). Với ký do tôi không hoàn thành nhiệm vụ và xem như tôi tự ý bỏ việc.
+ Sẽ giam bằng thạc sĩ của tôi cho đến khi hoàn trả xong khoản tiền trên.

Nay tôi xin hỏi diễn đàn pháp luật:

1/ Nhà trường bắt tôi phải bồi thường hoàn toàn (tiền lương 2 năm đi học * 3 lần) là đúng hay sai?
2/ Việc giam bằng của người lao động như trường hợp trên là đúng hay sai?

Rất cám ơn diễn đán pháp luật trợ giúp cho tôi hiểu rõ hơn vể pháp luật.

photodecor
26-07-2012, 09:04 AM
Theo tôi, trước hết bạn nên xem lại các cam kết của mình ký với nhà trường trước khi đi học Cao học. Vì thông thường, khi cho cán bộ đi học các cơ quan đều quy định người đó phải viết cam kết phục vụ 1 thời gian xác định, nếu không phải bồi hoàn số tiền cơ quan cho đi học. Quy định này bạn nên tìm hiểu thêm ở nội quy, quy chế của trường bạn công tác.
Bạn không nói rõ hợp đồng của bạn ký với nhà trường là loại hợp đồng nào (có thời hạn hay không, và thời hạn của hợp đồng là bao nhiêu) nên không thể xác định ai là người vi phạm hợp đồng lao động ở đây.
Ở trường hợp của bạn tuy nhà trường không trả học phí học cao học (vì chưa vào biên chế) nhưng trường vẫn trả lương hàng tháng vì thế khi ra hoàn thành chương trình học bạn chấm dứt hợp đồng nhà trường bắt bạn bồi hoàn số tiền đã trả cho bạn là đúng. Vì thế việc nhà trường giam bằng để buộc bạn phải thực hiện nghĩa vụ về tài chính là hoàn toàn có căn cứ. Bạn có thể thương lượng thêm với nhà trường để giảm bớt nghĩa vụt tài chính cho mình.
Chúc bạn may mắn, hẹn gặp bạn lần sau.