PDA

View Full Version : Cơ chế luyện tập và lối sống phòng bệnh bệnh rối loạn tiền đình.


huy1993
10-02-2015, 09:56 PM
Rối loạn tiền đình là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng lứa tuổi trưởng thành vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất. Rối loạn tiền đình đang có xu hướng gia tăng ở những người lao động trí óc. Đáng lưu ý là người bị rối loạn tiền đình do thiếu máu não có nguy cơ đột quỵ cao.

http://ancungnguuhoan.com/uploads/images/news/1405668663_news.jpg

Theo các bác sĩ cho biết, khi bị rối loạn tiền đình sẽ có biểu hiện chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đặc biệt là khi thay đổi tư thế, lúc đó người bệnh phải giữ nguyên tư thế để tránh té ngã. Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh rối loạn tiền đình (http://www.roiloantiendinh.org/p/chua-benh-roi-loan-tien-dinh.html)nhưng vì tính chất của bệnh hay tái phát làm ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Chính vì điều đó mà người bệnh cần một chế độ luyện tập và ăn uống nghỉ ngơi hợp lí để phòng bệnh và chữa bệnh rối loạn tiền đình hiệu quả.

Luyện tập động tác với đầu và cổ: Ngửa đầu ra sau, cúi đầu xuống, nghiêng đầu sang phải và sang trái hết cỡ. Quay đầu tròn chữ O bên phải rồi bên trái (khoảng 10-15 lần). Nằm ngửa trên giường, để một tay ở đỉnh đầu, một tay dưới cằm, thật mềm cổ, vặn cằm về bên trái, rồi về bên phải, có tiếng kêu răng rắc là tốt. Sau đó, lồng các ngón tay với nhau để vào sau gáy, kéo mạnh gập cằm về phía ngực (khoảng 10 lần).

Dùng tay xoa mặt, mắt, tai: Hai bàn tay miết mạnh vào nhau cho nóng, xoa đều vào mặt, hốc mắt và tai để tác động vào các nút thần kinh tai, mắt, mặt (khoảng 10 lần).
Tập thể dục như bình thường, vừa sức nhưng phải làm được 3 động tác cơ bản: Chạy đi chạy lại nhẹ nhàng 8-10 phút. Đứng hơi dạng hai chân, cúi người xuống, đầu ngón tay chạm vào ngón chân cái, vung hai tay và quay mặt về bên trái rồi về bên phải hết cỡ
Bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, người bệnh cần điều chỉnh các thói quen, lối sống:
Để đèn ngủ sáng; không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính.
Tránh thay đổi tư thế đột ngột; không lái xe hoặc điều khiển máy móc có động cơ mạnh nếu thường xuyên bị chóng mặt
Người bệnh nên giảm thiểu căng thẳng , lo âu, hoảng hốt.
Không đọc sách báo khi ngồi trên ôtô; ngồi hoặc nằm ngay khi cảm thấy chóng mặt.
Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh rối loạn tiền đình
Tránh các loại thực phẩm , đồ uống có lượng đường và muối cao,nên để cho cơ thể hấp thụ lượng đường và muối tự nhiên từ các loại ngũ cốc hạt.
Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như cafein, cafein có thể khiến tình trạng ù tai tăng lên. Rượu, bia cũng cần được hạn chế bởi rượu, bia sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương có thể gây các cơn đau đầu với bệnh nhân rối loạn tiền đình
Uống nhiều đủ nước mỗi ngày chừng 1,5 lít nước để bù lại lượng nước mà cơ thể bị mất.
Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm như: rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung lượng vitamin, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cũng nên tránh các loại thuốc làm ảnh hưởng tới tai và làm tăng các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình như: asprin
Xin mời các anh chị biết thêm về chữa bệnh rối loan tiền đình -tham khảo thêm (http://www.roiloantiendinh.org/p/chua-benh-roi-loan-tien-dinh.html)