PDA

View Full Version : Những sản phẩm máy in mã vạch chuyên dụng


tubowebitq
22-01-2015, 10:25 PM
Rất nhiều người có hiểu biết về mã số mã vạch. Rất nhiều người lại mơ hồ về mã số mã vạch. Vậy mã số mã vạch là gì? Nó thường xuất hiện ở đâu? Ứng dụng của nó như thế nào. Trong bài viết này tôi xin diễn đạt các khái niệm căn bản về mã số mã vạch và vận dụng của mã số mã vạch.

Thông thường khi nói đến mã số mã vạch người ta thường liên quan đến hàng hóa/sản phẩm. Đây là một trong những Ứng dụng tiêu biểu trong việc sử dụng mã số mã vạch. Các bạn có thể thấy may in ma vach ngay mã vạch là những đường đen và trắng đan xen với bề rộng khác nhau được in trên hàng hóa. loại mực in mã vạch (http://mwc.edu.vn/forum/forum_posts.asp?TID=7131&PN=1&TPN=1) Nội dung của mã vạch chính là sự trình bày của mã số hàng hóa (thường được in ngay dưới mã vạch). Mã vạch có thể đọc được bằng các máy đọc mã vạch chuyên dụng.

Mã số hàng hóa là gì?

Mã số hàng hóa là mã tiêu chuẩn hợp nhất của mỗi hàng hóa trên toàn cầu theo các hệ thống mã khác nhau và chia theo từng nhà nước. Mỗi quốc gia sẽ có một đầu mã số hàng hóa riêng theo từng tiêu chuẩn. Ví dụ mã EAN-13 thuộc quyền quản lý của Hệ thống đánh số sản phẩm Châu Âu thì Việt nam được cấp đầu số 893. Đọc đến đâu chắc nhiều bạn sẽ rà soát trên các sản phẩm của Việt Nam sẽ thấy ngay điều này (đối với hàng hóa dùng mã EAN-13). Mỗi hàng hóa do các công ty sản xuất muốn được nhận diện trên thị trường đều phải đăng ký với nhà quản lý đễ được cấp mã. Như vậy mã hàng hóa sẽ không bị trùng trong hệ thống trên toàn cầu. Ngoài các mã số hàng hóa cần được đăng ký thì mỗi hệ thống mã số sẽ có một khu vực riêng cho việc quản lý hàng hóa nội bộ. tỉ dụ mã EAN-13 có đầu số từ 20 đến 29 dành cho việc dùng cho cửa hàng/kho hàng. Chúng ta có thể dùng đầu mã này để quản lý các hàng hóa không có mã hàng hóa theo chuẩn toàn cầu.



Mã vạch là gì?

Mã vạch là sự hiển thị thông tin dạng nhìn thấy của mã số hàng hóa trên các bề mặt hàng hóa và có thể đọc được bằng các thiết bị chuyên dụng. Mã vạch có 2 kiểu là 1D và 2D. Mã vạch có thể đọc được bằng máy quét quang học hoặc quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt.

2-3 số đầu sẽ là mã nhà nước, mã sách, báo chí, âm nhạc, biên lai tính sổ tiền, vé phiếu, mã dùng cho cửa hàng/kho.

4-5 số tiếp theo là mã nhà sinh sản.

5 số tiếp theo là mã sản phẩm

Ký tự chuối cùng là ký tự để rà soát.

Các loại mã vach:

Chúng ta có nhiều hệ thống mã vach khác nhau như EAN 13, CODE 39, CODE 128, QR CODE... được chia thành 2 loại là 1D và 2D. Mã vạch cũng có thể chứa nhiều thông tin khác nhau tỉ dụ như QR CODE có thể chứa thông báo về điện thoại, email, địa chỉ website...



Ứng dụng mã vạch

Việc dùng mã vạch sẽ giúp chúng ta phân biệt và quản lý tốt hơn. may doc ma vach (http://buonmathuot.biz/forum/7-mua-can-mua/33564-may-in-ma-vach-datamax-oneil.html#post209917) Giảm thiểu thời gian quản lý. Thay vì phải nhập mã bằng tay. Chúng ta có thể sử dụng đầu đọc mã vạch để đọc mã số dễ Chính cho nên mà mã vạch được Ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

- Ứng dụng trong hàng hóa: Dùng để phân biệt và quản lý hàng hóa.

- Quản lý bán hàng: Xuất/nhập/tồn kho và tính tiền cho khách hàng.

- Ứng dụng trong quản lý khách hàng: Cấp thể VIP thẻ ưu đãi cho khách hàng.

- áp dụng trong quản lý tài sản: Quản lý tài sản theo mã vạch giúp chúng ta kiểm xoát được tài sản tốt hơn.

- áp dụng trong việc quản lý mẫu thử/test/xét nghiệm: sử dụng cho các phòng thí điểm, bệnh viện.