PDA

View Full Version : Thông tin chung về căn bệnh herpes sinh dục


vuongthithuyxinh05
22-01-2015, 09:42 AM
Chào thầy thuốc, xin cho em hỏi: Bệnh herpes sinh dục có chữa hết triệt để được không? trong khoảng 1 năm nay cứ khoảng 2 đến 3 tháng là tôi bị nổi mụn nước ngay dương vât....sau đó thành chùm rồi khô...mỗi lần bị như vậy ngứa và rất khó chịu....

Em có đến thầy thuốc chuyện khoa da liễu chữa hết nhưng lâu lâu vẫn tái phát. http://dvn.vn/diendan/showthread.php?81463-T%C3%A1c-h%E1%BA%A1i-c%E1%BB%A7a-c%C4%83n-b%E1%BB%87nh-herpes-sinh-d%E1%BB%A5c&p=153049#post153049 HeMột năm có khi bị tới 5 lần,xin cho tôi hỏi có cách nào chữa trị khỏi hẳn không. Thành thật cảm ơn . (tran trung nghi)



http://chuabenhxahoi.net/images/mun-rop-sinh-duc/dieu-tri-mun-rop-sinh-duc-triet-de.jpg


Trả lời:


Herpes sinh dục là một bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục cao. duyên cớ là do virus Herpes simplex (HSV). Các virus này thâm nhập vào cơ thể qua những lỗ hổng trên da hoặc trên màng nhầy của bạn.

Bệnh đặc trưng với những triệu chứng như đau, ngứa, khó chịu ở vùng cơ quan sinh dục. Đường lây nhiễm cốt yếu là do quan hệ tình dục. Virus này hầu như thường thể lây qua bàn cầu ngồi, khăn tắm hoặc những vật dùng chung với người bị nhiễm, do chúng rất dễ bị chết trong vòng 1 giờ sau khi rời khỏi cơ thể ký chủ.

HSV gây nhiễm ở cả nam và nữ. Chưa có liệu trình điều trị cụ thể cho các trường hợp nhiễm virus tái phát, thường gây ra những nỗi khổ đau tế nhị cho người mắc bệnh. Nhiễm Herpes sinh dục hầu như luôn luôn có liên tưởng với quan hệ dục tình. Nếu bạn hoặc người phối ngẫu bị nhiễm HSV, bạn có thể kiểm soát được sự truyền nhiễm của virus bằng cách thực hành các bước bảo vệ cho chính bạn và người phối ngẫu của bạn.

Dấu hiệu và triệu chứng :

Đau và ngứa da vùng cơ quan sinh sinh dục.


Những mụn nước, bọng nước hoặc những vết loét da.

Các dấu hiệu khởi đầu là đau và ngứa, thường xảy ra sau 2-7 ngày sau khi nhiễm virus. Vài giờ đến vài ngày sau giai đoạn đầu này thì vết loé bắt đầu xuất hiện. Ở nữ, vết loét có thể xuất hiện ở vùng âm đạo, cơ quan sinh dục ngoài, mông, lỗ đít, hoặc bên trong cổ tử cung. Ở nam, vết loét có thể ở dương vật, bìu, mông, hậu môn, đùi, niệu đạo,…

Các vết loét gây ra đớn đau rất nhiều khi đi tiểu. Vết loét trước nhất chỉ là một chỗ sưng đỏ nhỏ, mềm, đau, rồi trở nên mọng nước trong vòng một vài ngày. Sau đó chúng vỡ miệng ra trở thành vết loét, gây rỉ dịch hoặc chảy máu. Sau 3-4 ngày vết loét đóng mài (vảy) và dần dần lành lại. Bạn phải chịu đựng những đớn đau và nhiều cảm giác khó chịu khác ở vùng sinh dục cho đến khi sạch virus. Trong giai đoạn bột phát, có thể có các triệu chứng nhiễm virus bình thường giống bệnh cúm, gồm sốt, nhức đầu và nổi hạch bẹn.

Chu kỳ bị Herpes sinh dục rất đặc biệt. Các dấu hiệu và triệu chứng trên có thể tái phát qua hàng năm. Có những người bị tái phát hàng tháng. tuy thế hồ hết bệnh nhân bị bột phát không trực tính.

Một số nguyên tố có thể gây bột phát trở lại, bao gồm:

- Stress
- Kinh nguyệt (nếu là nữ, cố nhiên)
- hư nhược thân thể
- Bệnh tật
- Kích ứng hay dị ứng da
- giải phẫu
- Quan hệ dục tình quá mạnh

Một số trường hợp, virus nhiễm vào rất hoạt động và có thể lây ngay cả khi không hề có triệu chứng. Tuy nhiên trường hợp này không phổ quát lắm.

duyên do

Có hai loại virus Herpes simplex. HSV type 1 (HSV-1) gây tổn thương vùng da và niêm mạc miệng, môi. HSV type 2 (HSV-2) là loại gây Herpes sinh dục. Virus lây truyền trực tiếp từ da qua da trong quá trình quan hệ dục tình. HSV-2 có tính truyền nhiễm rất cao nếu bạn đang có những vết loét do herpes trên da (thời đoạn hoạt động), nhưng nếu bạn không ở thời đoạn này vẫn có thể lây truyền cho người khác. Nhiễm HSV-2 rất thường gặp trong cộng đồng. Hàng triệu người Việt nam mun rop sinh duc (http://bacsinoitru.vn/f59/trieu-chung-cua-can-benh-mun-rop-sinh-duc-herpes-sinh-duc-16919.html#post21926) hiện đang bị nhiễm Herpes sinh dục, trong đó có không ít người không có triệu chứng hoặc vì lý do tế nhị không đến khám và chẩn đoán ở bệnh viện.

Biến chứng

Ở người trưởng thành, ngoài vết loét da, Herpes sinh dục không gây ra các biến chứng gì nặng nề khác. Khi mẹ mang thai bị Herpes sinh dục với các vết loét da có thể lây qua cho con trong quá trình đứa trẻ được sinh ra qua ngã âm đạo. Trường hợp này, Herpes sinh dục có thể gây thương tổn não, mờ mắt hoặc tử vong cho trẻ. Nhiễm Herpes sinh dục từ mẹ qua con thường gặp hơn nếu mẹ bị nhiễm và bột phát lần đầu khi mang thai hoặc đang ở trong thời đoạn hoạt động của herpes sinh dục.

Điều trị

Hiện chưa có liệu trình điều trị cho herpes sinh dục. Tuy nhiên có thể dùng thuốc ức chế virus như Acyclovir (Zovirax), Famciclorvir (Famvir) và Valacyclovir (Valtrex) có thể giúp vết loét lành chóng vánh hơn cũng như hạn chế tái phát. Có thể dùng trong đợt bộc phát hoặc sau khi bộc phát (phòng ngừa đợt kế tiếp).

đề phòng

na ná như với các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khác. then chốt là ở chỗ tránh sự lây lan của virus HSV, nhất là trong giai đoạn có sang thương loét. Một khi bị herpes sinh dục, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khác, kể cả HIV và AIDS.

Để phòng tránh Herpes sinh dục, tốt nhất là bạn nên quan hệ dục tình với chỉ một người chắc chắn không bị nhiễm. Nếu không, bạn nên:

- Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.
- Quan hệ dục tình an toàn trong những lúc không có triệu chứng.
- Giới hạn số người phối ngẫu.