PDA

View Full Version : Du lịch cửa lò ngày ấy bây giờ


csvnam
13-01-2015, 12:16 PM
Du lịch cửa lò (http://khachsancualo.net.vn/index.php/khach-san/khach-san-tai-Mien-Nam/khach-san-tai-Ngh%E1%BB%87%20An/khach-san-tuan-anh-o-cua-lo-nghe-an) những ngày trời yên biển lặng thì tàu ra khơi phản hồi bao giờ tôm cá cũng đầy ắp khoang. Cá nhiều thì phu phụ , con cái ai cũng bận rộn , nào là đem ra chợ bán , thứ thì luộc để phơi , thứ thì nướng để nhập về các chợ Đô Lương , Thanh Chương , Anh Sơn…

chúng ta vào nhà ngư gia Mai Văn Hải. Tiếp kiến chúng ta trong căn nhà bé nhỏ , chị Nguyễn Thị Bảy , vợ anh Hải bấy giờ đang dở tay đan nốt tấm lưới kịp cho chồng đi biển chiều nay. Câu chuyện của chị Bảy cũng là câu chuyện của bao lăm người đàn bà làng biển Nghi Thuỷ này…

Bao đời nay , dẫu vất vả , nhưng ngư gia nơi đầy vẫn gắn bó với biển. Mọi người ở đây đều biết khi trong nhà không còn hạt gạo , đồng bạc , thì chính biển bao dong cho họ cuộc sống. Biển chưa từ chối ai mưu sinh bao giờ. Bởi thế , những ngư gia làng chài lớn lên đều biết bám biển để mà sinh tồn , tất cả đều nước phụ thuộc vào con cá , đều đợi chờ từ phía biển.


Không chỉ vợ chờ chồng , con chờ cha , mà bà con , làng xóm , người làng xóm , người bán cá… đều chờ. Tất thảy đều chờ con cá từ biển về thì mới “lên” được. “ Đang mùa được cá thì phải gấp rút tranh thủ ra khơi để chớp thời cơ , chứ ngày biển động thì phu phụ , con cái mới quây quần ở nhà thôi” , anh Hải tiếp tục. Đội tàu của anh cứ đi 5 ngày thì lại về một lần , mỗi lần cũng được 2-3 tấn cá. Trừ phí tổn lãi khoảng 3-5 triệu đồng một chuyến. Mỗi lần ra khơi , anh em dong thuyền chạy một lèo ra đến Vịnh Bắc Bộ để thả dã kéo cá. Giữa biển trời minh mông , cả đoàn kéo cá lên , phân loại cá , đập đá , ướp cá , quay máy , lại thả dã , kéo cho mỏi lắm cả tay… Cứ thế liền tay cho đến khi tàu đầy cá mới về.




Khách sạn cửa lò (http://khachsancualo.net.vn/index.php/khach-san/khach-san-tai-Mien-Nam/khach-san-tai-Ngh%E1%BB%87%20An/khach-san-tuan-anh-o-cua-lo-nghe-an) bấy giờ đã quá trưa , tiếng gọi nhau ơi ới của những người mẹ , người vợ , của những ngư gia làng chài hẹn nhau đi biển râm ran. Dưới chân của họ nhộn nhịp đi về phía bến. Họ đem theo những thứ cần thiết cho chuyến ra khơi , bắt đầu một chuyến đánh bắt thường ngày như bao đời nay.


Tại cái nơi trên bến dưới thuyền ấy chúng ta đã được chứng kiến những đoàn thuyền tăng tả nối đuôi nhau ra khơi. Tàu đi rồi , âu lo đằm sâu trong người ở lại. Chúng ta nhận ra cái vẻ đó khi nhìn vào ánh mắt của người vợ , người mẹ dõi theo chồng , theo con. Chừng ấy tháng năm qua , những người đàn bà “lấy chồng nghề biển” nơi đây đều đứng trên bến cá , mắt dõi khơi xa tìm bóng những con thuyền mang theo người đàn ông họ thương yêu nhất. Tặng đến khi dáng người chồng chỉ còn là chấm nhỏ giữa biển khơi , họ mới quay lưng phản hồi nhà. Thế mới biết , cuộc sống của họ , giản dị , chân chất , vào những vấn đề thuộc bản chất và có ý nghĩa nhất và cũng chứa chan tình làng nghĩa xóm.


Lúc này khoảng hai đến ba giờ chiều , cách đó không xa là bến lạch cạn , nơi dành cho những ngư gia thuyền nhỏ đi lộng trong ngày , sáng đi chiều về. Có lẽ cũng đến vài chục con tàu đang tăng tả tìm lối vào bến. Cá được tăng tả đưa lên bờ. Nào mực , nào tôm , cá nục , cá xóc…. Tất thảy tươi rói quẫy trong niềm vui hoan hỉ được mùa biển. Giờ đây chúng ta đã hiểu được tại sao nghề biển lại cuốn hút bao lăm đời người , đậm đà gắn bó với những thanh âm lao xao , hương vị tanh nồng từ biển.


Biển cho ngư gia làng chài Nghi Thuỷ cuộc sống no ấm nhưng cũng luôn thử thách họ bằng những nguy hiểm rình rập trong những chuyến ra khơi. Biết bao giọt nước mắt vỡ oà đã rơi trong niềm vui khi gặp lại sức thân và cả trong nỗi đớn đau khi người chồng , người cha , người thân của họ trọn đời ngoài biển cả. Ở làng chài bé nhỏ này đã có nhiều gia đình mất đi hai đến ba người vì đi biển. Biết bao bãi cát đã hằn lên vết tay cào xé của người đi khơi xa vĩnh viễn không về? Và có biết bao người đàn bà của xóm chài này đã từng ngồi hoá đá trước biển khơi trong nỗi đau khôn xiết của ngày biển động.


Nhưng qua thương đau họ vẫn niềm tin biển bỉ vào cuộc sống. Những cơn bão biển , hay giông bão cuộc thế chẳng thể nào đánh gục được những con người rắn rỏi , vững vàng ấy , chính họ đã làm nên dung mạo của một Nghi Thủy phát triển hôm nay.


Thế nhưng , chúng ta không muốn gọi Nghi Thủy là một quê biển , hay làng biển , làng chài nữa. Bởi bây giờ nó như một đứa con hoang dã tự bao giờ đã lớn lên , trưởng thành. Ở đây , đã có sự phồn thịnh , năng động của một thành phố biển đang được định ảnh ngày một rõ nét.


Hôm nay đã có những ngư gia giỏi dang , dám nghĩ , dám làm. Những con tàu công suất lớn được thay dần những con thuyền nhỏ. Từ những con cá bắt được của cái nghề truyền thống cha ông để lại , họ đã mang lại cuộc sống no ấm , có của ăn của để cho nhiều nghề khác.


Trong cuộc chuyện trò với chúng ta , ông Dương Ngọc Xô , chủ tịch UBND phường Nghi Thủy , Cửa Lò cho biết: Trước kia , Nghi Thủy cũng nghèo , như bao làng chài ở mảnh đất miền Trung nắng gió khác. Tặng đến thời kỳ cải cách , xóa bỏ bao cấp , hợp tác xã tập kết , thì Nghi Thủy trong buổi đầu bước ra nền kinh tế thị trường lại Lạ , bước đi lò mò. Người dân phản hồi vẫn làm nghề truyền thống đi vây mực , vây cá , vây moi… manh mún nhỏ lẻ , mạnh ai nấy làm. Và nếu cứ tiếp tục như thế , thì ngàn năm Nghi Thủy vẫn mãi là một làng chài bé nhỏ , cuộc sống ngư gia bấp bênh theo con sóng.


Tuy nhiên , Nghi Thủy cũng chẳng thể bỏ nghề cá , chẳng thể bỏ biển , mà đó vẫn , đang và sẽ là nghề trọng tâm , là thế mạnh lớn nhất. Chỉ có từ nghề cá mới làm động lực để phát triển được nghề khác , như một đầu tàu kéo theo các toa tàu còn lại. Biển được là được tất cả , mất nghề biển là mất tất cả. Ví như vậy , phải bỏ dần cách làm ăn nhỏ lẻ , bấp bênh , phập phù… truyền thống , phải vươn khơi , phải đánh bắt xa bờ. Từ nghề cá , mà phát triển ra các nghề dịch vụ - thương mai du lịch. Một người đi biển , sẽ kéo theo nhiều người lao động khác: bán buôn , chế biến thực phẩm , dịch vụ du lịch… Cho đến bây giờ , Nghi Thủy vẫn không là nơi phát triển du lịch trọng tâm của Cửa Lò , Đại khái không có nhà hàng , khách sạn… Nhưng nơi đây có 2 chợ thuỷ sản lớn nhất của Cửa Lò , và hàng trăm kinh tiêu bán thuỷ sản khác. Hiện nay , Nghi Thủy có khoảng 170 tàu bè , trong đó khoảng 39 tàu lớn , từ 300 – 500 sức ngựa. Sản lượng 6 tháng đầu năm 2014 là 5000 tấn , đạt 88% kế hoạch đề ra trong năm.


hiện nay , quốc gia có chính sách hỗ trợ vốn cho ngư gia đóng tàu lớn ra khơi. Trong thời gian tới , Nghi Thủy dự tính sẽ làm thí nghiệm 3 tàu vỏ sắt công suất lớn , ông Xô cho biết


Dân Nghi Thủy năng động , nhạy bén , đó là lợi thế và động lực rất lớn cho mảnh đất ngày một phát triển đi lên. “Nhìn các nơi khác , họ cũng có biển , cũng có tài nguyên như thế , tại sao họ làm được mà mình không làm được? Sự tình ở đây là phải đầu tư. Có tàu lớn , nhưng đội ngũ lao động cũng phải được nâng cao , ngư gia không chỉ cần kinh nghiệm sóng nước của cha ông để lại , mà cần có kỹ thuật mới. Chúng ta đang mở lớp đào tạo thuyển trưởng , thuyền máy , thuyền viên… Đưa học viên đi tham quan Học hỏi các mô hình khác ở Quỳnh Lưu , Diễn Châu; đào tạo quản lý xa bờ. Có như thế chúng ta mới vững vàng ra khơi , đảm bảo không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , sản lượng đánh bắt cũng như chất lượng sản phẩm” , ông Dương Ngọc Xô chia sẻ.


Bên cạnh đó , Nghi Thủy cũng đang coi trọng nâng cấp tu sửa , mở rộng cảng cá để thuận tiện cho tàu neo đậu khi cập cảng vận chuyển hàng , tránh trú bão. Quy hoạch chợ thuỷ sản , quản lý du lịch đảo Lan Châu , đảo Song Ngư.


Trong lịch trình du lịch về với Cửa Lò , có làng cổ Mai Bảng , Nghi Thủy đặc trưng cho làng biển truyền thống , có thêm điểm đến là chợ thuỷ sản nhộn nhịp bữa nay , để du khách thăm quan , và mua bán. Với cá , tôm , cua , mực… đang tươi rói; các thực phẩm nước mắm , ruốc chua , ruốc mặn gia truyền có vẻ đan au được làm rất kỳ công phu từ nguyên liệu gạo hoặc ngô xay nhỏ , ớt tươi chạt nhỏ , mật mía , muối và con tép biển.


Cái làng chài ven Cửa Lò (http://khachsancualo.net.vn/index.php/khach-san/khach-san-tai-Mien-Nam/khach-san-tai-Ngh%E1%BB%87%20An/khach-san-tuan-anh-o-cua-lo-nghe-an) hoang sơ ngày ấy , chỉ mới hơn hai chục năm trôi qua , đã vươn vai đứng dậy như Phù Đổng , để tạo nên vị thế mới cho mình. Ở đây , ngoài vẻ đẹp của một hải phận đậm đà sóng gió , Nghi Thuỷ như một viên ngọc tự nhiên đầy sức hút giữa biển xanh mà từ xa xưa , vua Bảo Đại đã từng đến vùng đất này và dừng lại chọn làm nơi nghỉ dưỡng.