PDA

View Full Version : Du học Mỹ có nên làm thêm?


aichi1993
13-01-2015, 09:00 AM
Sau giác cảm háo hức lúc đặt chân lên nước Mỹ, đa số học sinh học tại nước ngoài Mỹ phải đối mặt cùng với nỗi bận tâm chi phí bạc để trang trải cuộc sống. cũng vậy nên , làm thêm trở thành mối để ý đầu tiên của phần đông du sinh viên.
giúp cho chui” lợi bất cập hại
giúp cho thêm vừa giúp cho nâng cao ngoại ngữ, vừa chính là niềm tự hào vì sử dụng đồng chi phí của mình kiếm được, tuy nhưng bên cạnh đó còn sở hữu các nỗi niềm chỉ có du học sinh (DHS) mới hiểu.

có 2 loại chỗ làm cho DHS: làm trong trường (giúp cho ăn nhập pháp) và ngoài trường (giúp “chui”). làm “chui” sở hữu hấp lực chớ nhỏ cùng với DHS vì dễ kiếm số tiền mặt trao tay, chớ phải đóng thuế và sự nghiệp khá đa dạng như: giúp cho nail, chạy bàn, rửa chén, dọn vệ sinh, giữ em bé, cắt cỏ, giao báo…

Hoàng Thanh An, DHS thuộc Los Angeles, dù gia đình chớ cũng rất giả lắm nhưng mới sang chưa đầy năm đã tậu xe hơi mới, mua sắm liên tục. “bằng phí khiến cho nail cả đấy”, An cho biết. Bởi sở hữu hoa tay, hoạt bát vì vậy cô tìm tòi chi phí thưởng (tip) tươi trẻ đa phần. Tuy vậy, để được thu nhập 2.000 USD/tháng, cô phải giúp cho 12 tiếng/ngày. mỗi lúc quen thân, An mới thú nhận: “Đi giúp cho về đấy chính là rã cả người, học sao nổi. Học kỳ vừa rồi chính mình đăng ký học 4 môn mà rớt đến 3”.

Dù sao An vẫn còn may mắn khi được nhận thù lao tốt. Vì giúp cho chui chính là bất thích hợp pháp vì vậy hầu hết những chủ tiệm không những trả lương thấp hơn quy định của chính phủ, còn “bóc lột” bắt làm cho việc gấp đôi mà chớ ai dám hó hé đòi hỏi. “chính mình phải làm cho 6 ngày/tuần, liên tục bằng 11 giờ sáng đến 10 giờ tối, chỉ nghỉ 15 phút ăn trưa. Trong mỗi lúc quy định của bang Washington lương tối thiểu đó chính là 9,3 USD/giờ tuy nhưng mình chỉ được trả 6 USD/giờ, chưa kể số tiền tip của khách thì… chủ lấy”, Trần Anh quốc Tú, Trường cao đẳng cộng đồng Edmond, cho biết.
hầu hết thời cơ làm việc ăn nhập pháp
các trường ĐH nằm Mỹ như một thị trấn thu nhỏ, sở hữu đủ những dịch vụ từ quầy sách, quán ăn, bưu điện, bệnh viện… nên vị trí cũng rất đa dạng. DHS sở hữu thể làm cho tọa lạc phòng thư tín (mailing room), quán cà phê, “sang” hơn ấy là làm các việc “đầu óc” như phòng lab, dạy kèm… DHS học giỏi, tiếng Anh tốt, biết tạo mối quan hệ cùng với thầy, cô sở hữu thể xin giúp trợ giảng. các việc này nhẹ nhàng vì được ngồi trong văn phòng, chỉ làm đỡ mỗi lúc sở hữu sinh viên cần, còn lại thì tự do học bài thoải mái. “nằm những bang đông người Việt như Texas, California, Washington, các trường CĐ, ĐH hay sở hữu nhiều thầy cô người Việt. Hãy quan tâm giúp quen vì họ phong cách sẵn lòng làm đỡ đồng hương”, Phan Văn Tài, Trường cao đẳng cộng đồng Highline (Washington), bật mí.

Lương trong trường tuy chẳng quá cao và phải đóng thuế tuy thế là việc thích hợp pháp nên đa số những chỗ làm đều sở hữu đa phần người để mắt tới , cạnh tranh cao. “Năm ngoái bản thân mình đóng thuế chừng 200 USD, tất nhiên cuối năm làm thủ tục hoàn thuế, do thu nhập thấp (vì chỉ giúp cho dưới 20 tiếng/tuần) bản thân mình được chính phủ Mỹ trả đến đến …500 USD”, Tài khoe.

Hơn nữa, học viên học xong ĐH còn được khiến thêm toàn thời gian (full time) sự nghiệp liên quan đến ngành học trong một năm. Đây là thời cơ để chúng ta lấy phương pháp giúp việc ở Mỹ và “kiếm chút vốn”. “chúng ta hãy tìm danh sách những nhà tuyển dụng đã nhận học viên theo dạng này trong những năm qua. Vì đây là nơi nhiều tiềm năng nhận chúng ta vào khiến nhất. tuy thế , hãy lên kế hoạch “xin việc” trước học kỳ cuối cùng với, đừng để nước đến chân mới nhảy”, Nguyễn Thị Diệu Hiền, Trường ĐH Oregon State, chia sẻ.
Trích nguồn:tuvanduhocmy.edu.vn