PDA

View Full Version : Trên cát biển du lịch cửa lò


csvnam
10-01-2015, 06:10 PM
du lịch cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) đã đi tìm màu của biển. Địa ngục ta nói biển xanh , nhưng thật sự biển Có sẵn mọi sắc màu. Những giận dữ đục ngàu , những niềm vui vỡ trắng , những mỏi mệt , lam lũ đỏ au , những buồn bã tím ngắt , những được tràn đầy hy vọng xanh biếc , những chờ đợi và khao khát rừng rực màu ráng chiều... Và tôi thích ngắm biển đêm , khi tôi không còn thật sự tin màu đen thẫm ấy là của bóng tối nữa. Có khả năng nó là của biển , một cách để ru con người chìm vào sự im ả , điềm nhiên rất mực bản nguyên , nhẫn nại và bao dung.



Tôi đi tìm những nụ cười. Con người đẹp và tinh ma nhất khi cười. Ở đó , tôi thấy nỗi hồn nhiên òa vỡ dưới Dưới chân những bà mẹ dịu dàng dắt đứa trẻ nhỏ đi men theo đường viền của sóng , những lứa đôi tình tứ khoác vai nhau trong rực rỡ ánh ngày , những cặp vợ chồng già nhìn về phía biển và mỉm cười với ký ức. Những ngư gia phản hồi từ một mẻ đánh ngoài khơi , cười với những chú cá phơi mình óng ánh dưới ánh kim ô. Rồi đêm , những ngọn đèn câu mực nối lại với nhau như một thành thị trên biển , ấm áp như những nụ cười...



Tôi đã đi tìm cái câu nói mềm mại , dịu êm của bãi cát. Dưới chân trần bên cạnh những con sóng , nhìn ngắm những tia óng a óng ánh li ti , cảm nhận hơi ấm nóng mặt trời dưới gan bàn chân. Đó là trở cách vời nhất được thấy mình là một phần của tự nhiên bao la , của đất trời vô thủy vô chung. Cũng giống nhiều người khác , tôi đi tìm những con dã tràng để thích thú và ngậm ngùi cho một đời xe cát. Trên đời này có biết bao nhiêu sự tận tụy , vô lo như thế? Có biết bao nhiêu nỗi khao khát và sự lấp đầy , biết bao nhiêu nỗ lực và sự phũ phàng đáp trả? Biết đến bao giờ anh Dã Tràng trong câu chuyện cổ tích kia tìm cho mình viên ngọc bị đánh cắp?



khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) , cũng như tôi , bạn cũng tìm về biển , để cảm nhận , để lắng tai như thế? Mong bớt chơ vơ trước những gì không xác định. Tìm một nguồn yên ủi , Khuyên giải khi mỏi mệt. Tự trấn an sau một cơn bão lòng. Nhìn sâu vào nỗi buồn trong mình , hiểu nó , với một lòng bao dung và cởi mở hơn với cuộc đời? có thể , còn ngong ngóng như Dã Tràng , tìm thấy viên ngọc quý biết đâu nằm sâu trong lòng biển , dưới một lớp rong rêu đẹp như chốn thủy cung , hoặc bị ngậm chặt bởi một nam tử lầm lì nào đó đang quăng mình trong những đợt sóng ngầm dưới đáy cát , hay cũng có thể nổi trôi trên những lớp sóng bạc ngoài xa khơi...?



Nhưng ở biển quê , tôi còn thấy nhiều điều hơn thế. Thấy sự xoay vần của bốn mùa. Khi thì ầm ĩ , lúc thật yên bình. Cũng mới chỉ năm nào , con đường về phố biển chỉ là những lối mòn chạy giữa rừng phi lao xao xác gió , giờ đã là những con đường lớn thênh thênh. Hình ảnh những người đàn bà quê biển xưa , trong ký ức của tôi , với gương mặt đầy âu lo , mang trên tay ngọn đèn bão chạy xuyên màn đêm ra bãi biển chờ đón những chuyến thuyền mong manh của chồng , của cha , của con mình , giờ đã ăm ắp niềm vui cá nặng lưới đầy , đã niềm nở lời mời chào , đã thoăn thoắt bàn tay làng nghề nước mắm , cá khô... Rồi từ làng lên phố. Những đổi thay , ngỡ chừng chóng vánh nhưng đã là ấp ủ của biết bao nhiêu năm? có thể , từ thời Thái úy Quận công , con rể vua Nguyễn Sư Hồi đến nơi này khai khẩn? có thể xưa hơn thế , trong khát vọng của ngư gia bao đời đã in dấu chân mình trên cát trắng và gửi hồn mình trên cột buồm vươn khơi?



cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) như vậy , biển quê đã cho tôi thêm tình ái sâu nặng với Vùng đất , cho tôi đặt nỗi nhớ lúc chia xa , và gửi một niềm tin lúc phản hồi. Có phải không , tôi đã tìm thấy viên ngọc quý giá ở ngay trong mình , khi biết tin , biết yêu. Ngay bấy giờ đây , khi đứng chân trên cát ấm Cửa Lò...