PDA

View Full Version : Trẻ bị táo bón: Mẹo chữa tận gốc hiệu quả


ntko8003
22-12-2014, 01:44 PM
Tre bi tao bon (https://www.nestlebaby.vn/cho-tre-an/tre-bi-tao-bon-van-de-ve-tieu-hoa-me-nen-lam-gi) khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ không nên cho trẻ dùng thuốc ngay khi bị táo bón mà có thể áp dụng một số cách sau.

https://www.nestlebaby.vn/sites/default/files/articles/3337_dev-pot_0.jpg

Vừng đen

Vừng đen hay còn được gọi là hắc chi ma, một thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất dầu, protein, cholin, phytin, methionin. Hạt vừng có vị ngọt, tính bình vào 4 kinh phế, vị, can, thận. Người ta dùng vừng đen để chữa can thận thận suy yếu, ù tai, váng đầu, hoa mắt, chóng mặt, đại tiện bí táo, râu tóc bạc sớm.

Với những người bị táo bón có thể dùng vừng đen 40-50g sao qua trộn với 30g mật ong ăn vài lần trong ngày. Dùng trong vài ngày và kiểm tra kết quả.

Rau bina

Rau bina được cho là loại rau tự nhiên khắc phục táo bón mãn tính tốt nhất. Nó có tác dụng làm sạch, xây dựng lại và làm mới đường ruột.

Rất có ích nếu như chúng ta uống 100 ml nước ép rau bina hàng ngày. Điều này sẽ giúp đào thải các chất độc trong hệ tiêu hóa.

Lô hội

Bộ phận dùng chủ yếu là nhựa lô hội đem chế biến khô. Đây là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, quy vào hai kinh tâm, can. Lô hội có tác dụng thanh nhiệt, giáng hỏa, thanh can, hoạt tràng, thông tiện. Người ta dùng lô hội để chữa táo bón, ruột dạ dày, can đởm thực nhiệt. Liều dùng chủ yếu là 6g lô hội nghiền nát, trộn với đường rồi ngậm và nuốt dần hoặc dùng lô hội 20g, chu sa 15g, tán nhỏ hòa với rượu làm viên, uống mỗi lần 4g với rượu hoặc nước cơm, ngày 2 lần.

Nước cam ép

Nước cam có thể giúp bạn chống táo bón cực kì hiệu quả. Nhìn chung, các loại rau và nước trái cây có thể làm mềm chất thải rắn khiến quá trình đào thải chất dư thừa dễ dàng hơn rất nhiều.

Uống nhiều nước

Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200ml nước/ngày. Với trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300ml nước/ngày. Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600ml nước/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000ml nước/ngày. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000ml nước/ngày.

Mật ong

Mật ong có tác dụng tốt cho sức khỏe, có vị ngọt, tính bình, quy vào 5 kinh: tâm, phế, tỳ, vị, đại trường.Mật ong có tác dụng nhuận, trơn, hoạt tràng, bổ trung, giảm đau, giải độc. Mật ong dùng nhiều trong việc chữa đại tràng táo kết, chỉ thống, thích hợp với người bị chứng tân dịch ở vị tràng thiếu, hư nhược, không phải chứng thực, phù hợp với người già, trẻ em, phụ nữ sau đẻ bị táo bón. Liều dùng 20-40g mỗi ngày.

Cắt giảm những thực phẩm đã tinh chế

Trang Dân trí cho biết, những thực phẩm chế biến sẵn ít nhiều đã bị mất chất dinh dưỡng cũng như chứa một lượng chất xơ thấp hơn bình thường.

Bạn có thể ăn nhiều rau sống để bổ sung thêm chất xơ và vitamin hơn. Tuy nhiên bạn cũng lưu ý, rửa sạch rau và giữ an toàn vệ sinh thực phẩm

Xem thêm tại : https://www.nestlebaby.vn/cho-tre-an/tre-bi-tao-bon-van-de-ve-tieu-hoa-me-nen-lam-gi