PDA

View Full Version : Phương pháp tự học toán lớp 12


misababymisu
18-11-2014, 09:49 PM
Ở kỳ thi cuối cấp THPT, toán là bộ môn thi luôn có; ở trong tuyển sinh đại học thì toán là môn thi chiếm hầu hêt khối thi dự tuyển hiện nay (trừ khối C). Nhà tiến sĩ toán Nguyễn Cam, Làm việc tại văn phòng Công nghệ dạy học trong Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm, TP Hồ Chí Minh) có 1 vài lời khuyên đến thí sinh trước các kỳ tuyển sinh quan trọng.

- Luyện chuyên sâu từng bài: các bạn phải nắm vững nội dung cơ bản trong sách, nghĩa là phải chú trọng tất cả phần lý thuyết cơ bản, đọc kỹ lý thuyết rồi vào làm bài tập đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao. Phải nắm chắc phần cơ bản, nếu chưa nắm chắc thì không nên dồn khung giờ cho phần nâng cao; nhiều bài toán không tự giải được cần phải nghe cô hướng dẫn (hay tìm thêm các bài toán tham khảo) tiếp đó cần tự động làm lại bài toán một cách rõ ràng đến lúc thành thạo và hoạt bát.

- Ôn bài từng chủ đề: Sau khi làm bài tập áp dụng cho từng bài, cuối mỗi chương phải làm bài toán ôn để ôn lại nhiều bài tập có tính chất tổng quát và đó cũng là dịp vận dụng kỹ năng liên quan để giải một bài toán. Việc làm đó rất quan trọng vì nhiều bài tập tổng hợp hay rất giống với đề tuyển sinh.

- Đặc biệt nhiều kiến thức học lớp 10 và 11: Đây là 1 phần kỹ năng nền tảng về Hình học không gian, Lượng giác và Đại số (phương trình, bất phương trình và hệ phương trình) rất hay ra ở các đề thi Đại học mà lớp 12 thì không dạy chuyên sâu. Thực tế tôi thấy rất nhiều bạn làm bài kém trong phần này, nếu không nắm chắc chương trình lớp 10 và 11 thì cần phải lên lịch trình tự ôn tập 1 cách kiên trì không thể ôn cấp tốc trong 1 thời gian ít.
Tham khảo tại: Phương pháp học môn toán (http://trungtamgiasuhcm.net/phuong-phap-hoc-mon-toan-hieu-qua.html)