PDA

View Full Version : Chuyện nắp hố ga " miếng ngon giữa đường, đàng hoàng là dại"


choata121
15-11-2014, 11:40 AM
“Tại sao nắp hố ga hình tròn (http://naphoga.info/nap-ho-ga-than-tron-190.html)?” là một câu hỏi kiểu Mỹ, chính xác hơn là của Microsoft nghĩ ra để hỏi trong các buổi phỏng vấn nhân tài của công ty này. Một trong những câu trả lời đơn giản nhất để giải thích việc nắp hố ga hình tròn là vì, nó phân tán lực đều, để tránh bị móp méo nếu bị xe hạng nặng cán qua, vì thế mà tiết kiệm cho đất nước.
http://naphoga.info/upload/images/nap%20ho%20ga(1).jpg
Nắp hố ga (http://naphoga.info/) hình tròn kiểu Mỹ ở New York
Câu trả lời thú vị hơn, là tránh cho việc nắp cống rớt xuống miệng cống. Điều này xảy ra với các nắp hố ga hình vuông, khi mà xe tải đi qua gây một lực nẩy, làm nó thay đổi chiều như thế nào đó mà cạnh hình vuông [độ dài = a] khớp với đường chéo của miệng cống [độ dài = aV2 (căn 2)]. Mà như thế nghĩa là nắp sẽ lọt mất vào miệng cống. Gây hậu quả khó lường.

Xem trong các phim Mỹ, và một số nước khác như Anh, Đức, Pháp… bạn cũng có thể thấy hầu hết các nắp hố ga là hình tròn (vẫn có hình vuông nhưng là với mục đích khác, không phải nắp ga gang thông thường).
http://naphoga.info/upload/images/nap%20gang%20ho%20ga.jpg
Nắp hố ga hình tròn tại cty Thành An
Trước đây, tôi không hiểu tại sao Việt Nam không học tập họ để sản xuất nắp hố ga hình tròn để tiết kiệm? Chúng ta sử dụng nắp hố ga hình vuông, đa số các bạn thấy rằng nhanh bị móp méo, thi thoảng bị mất nắp cống (không rõ nguyên nhân), dễ bị vỡ nứt mép xung quanh, thế mà sao ta vẫn sử dụng chúng? Nguyên nhân là, nắp cống hình vuông thì không thể lăn đi, nắp hố ga hình tròn có thể lăn đi bằng sức của một người. Kết quả là thiệt hại do ăn trộm nắp cống gây ra tổn thất nhiều hơn so với việc thay đổi sửa chữa nắp ga gang hình vuông.

Chính quyền đành sử dụng nắp hố ga hình vuông, vì giá sắt vụn linh tinh cũng còn nuôi sống được nhiều người. “Một mét vuông tám thằng ăn trộm” không chỉ là câu nói đùa. Đây là những câu chuyện buồn cười kỳ cục của người dân Việt Nam, nhưng lỗi đó không hoàn toàn do họ.

Ai đã dạy họ rằng, “Miếng ngon giữa đàng, đàng hoàng là dại”? Người ta ăn tới cái nhà vệ sinh, thì mình ăn nắp hố ga có hề chi?

Thao khảo thêm: http://naphoga.info/ (http://naphoga.info/)