PDA

View Full Version : Tìm hiểu quy trình cấu tạo bức tranh đồng - Tranh đồng IXADO


lumxinh192
06-11-2014, 04:12 PM
Những bức tranh đồng được các nghệ nhân của làng nghề Đồng Xâm trạm trổ tinh xảo và kĩ càng và sau đây hãy cùng IXADO về thăm làng nghề truyền thống Đồng Xâm và tìm hiểu cách làm ra tấm tranh đồng nghệ thuật tinh sảo.


1. Đồng tấm sau khi được cắt thành kích tấc của bức tranh các nghệ nhân sẽ mang đi chạm, trong quá trình thực hành các nghệ nhân phải rất tỷ mỉ và cẩn thận vì chỉ cần 1 sơ sểnh nhỏ trong quá trình chạm cũng có thể làm hỏng bức tranh và sẽ phải loại bỏ bức tranh đó để thực hành lại từ đầu. Bước này mất khá nhiều thời gian trong quy trình chế tạo.

http://muabantranh.vn/wp-content/uploads/2012/03/che-tao-tranh-dong.pnghttp://muabantranh.vn/wp-content/uploads/2012/03/che-tao-tranh-dong-2.png
2. hoàn tất bước chạm khắc theo đúng đề nghị của bức tranh, bức tranh thô sẽ được mang đi hun đen tạo nền bằng hóa chất (Ở đây chúng tôi không sử dụng sơn đen để tạo nền, nếu dùng sơn để sơn lên chất liệu đồng trơn, sản phẩm sẽ rất nhanh chóng bị bong sơn sau một khoảng thời gian dùng). Với hóa chất sẽ được trộn đều với rơm khô sau đó được đốt, quá trình đốt làm sao tạo được càng nhiều khói càng tốt. Cách xử lý cho bức tranh dùng hóa chất để hun tạo nền thì màu đen đó sẽ được bền vĩnh cửu không bao giờ bị bong ra.

http://muabantranh.vn/wp-content/uploads/2012/03/che-tao-tranh-dong-3.png
3. Bước tiếp theo của quy trình chế tạo, bức tranh đã được hun đen hoàn toàn sẽ được các nghệ nhân mang đi đánh bóng những phần nổi của bức tranh. Bước đánh bóng này cũng phải cần tới nhân tố chính xác và tỷ mỉ, sai sót nhỏ trong bước này là phải quay lại bước trước hết.

http://muabantranh.vn/wp-content/uploads/2012/03/che-tao-tranh-dong-4.png
4. Hoàn tất bước thứ 3 – đánh bóng, bức tranh sẽ được các nghệ nhân phủ lên vơ bề mặt 1 lớp sơn bóng để bảo vệ bức tranh không bị ô xy hóa bởi không khí. Lưu ý là đây là lớp sơn bảo vệ chứ không phải lớp sơn tạo màu cho bức tranh (Bước 2).

5. Bước sau hết, tạo khung theo kích thước của tranh.

Đối với các sản phẩm không phải là tranh có thể được giản lược đi một số bước và bổ sung những thời đoạn cấp thiết để hoàn thiện sản phẩm.

Xem thêm sản phẩm tranh tu quy : http://ixado.vn/bo-tranh-tu-quy-bang-dong-1-1-904340.html