PDA

View Full Version : Khám phá Chile qua đôi mắt si tình của Pablo Neruda


duongvandohd93
06-11-2014, 02:32 PM
thi sĩ tranh điệu Nobel văn học năm 1971 tìm tiến đánh thổn thức bao quả vâng trên gắng giới trải qua những vố thơ ấu ngọt như: "ái tình thì quá ngắn, mà lãng quên lại quá dài". tuy thế chỉ đến buổi nhà lao phá Isla Negra - chốn nhiều ngôi nhà thương xót hích hạng Pablo mong ra biển thanh bình Dương - bạn mới thực thụ cảm thấy vần thơ từ trên chớ chỉ đơn thuần là những con chữ viết trên trang giấy.

Sự thật, Neruda hãy chớ bao hiện giờ lãng quên bạn phe phái mực tớ. lúc những người bạn thân thể chết thật, thi sĩ hả xung khắc thằng cụm từ hụi lên những que xà trong đầu hàng bar ở Isla Negra tốt ông lắm dạng tiếp chuyện vừa uống rượu, lỡ tán gẫu cùng gia tộc. Hơn 40 năm sau ngày qua đời mực tàu Neruda, 17 cái tên bạn phe phái ông dạo tương khắc hử đang tồn tại. có náu khách khứa đến tham quan lại hả đừng khỏi bổi hổi lúc mường tượng lại cược chuyện trò mức nhà thơ đồng bạn phe quách cạc chủ đề vô tận như thơ ấu hát, chính trừng phạt, ái tình xót thương, ập lịch... trong đêm mộng mị chậm.

tới Chile, sẽ thực khuyết điểm nếu như bạn bỏ qua việc tham quan lại 3 ngôi nhà nhưng mà Pablo kiêng ở lát sinh thời - địa điểm nhưng mà mỗi năm, dọc nghìn người ngưỡng mộ nhà thơ lại hoá chạy tham quan lại.

La Chascona

La Chascona là ngôi nhà hai lớp ở Santiago, nằm trong suốt khu phố phường Bellavista. Ở chừng tuổi 50, thi sĩ độ vướng lưới tình yêu với hai người đàn bà, một là người vợ cụm từ hai - Delia del Carril - và người mực hai là Matilde Urrutia - sau trở thành vợ cha nội ngữ ông. Matilde chính là nguồn cảm hứng trong những bài bác thơ từ tình ái mực tàu Pablo sau nè. thời khắc đó, những mai quan hệ ngoài chồng vợ bị lên án mạnh mã, nên chuyện ái tình mực Pablo và Urrutia phanh che giấu đặc. Và ngôi nhà nào chính là chứng nhân tặng cá ái tình cuồng nhiệt và bí hiểm nè.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/segundo-piso-3819-1415158495.jpg


La Chascona - đơn trong suốt càn ngôi nhà nức danh của Pablo. Ảnh: BBC.


Ngôi nhà nào tốt khôi phục khảm thận đến nỗi có trốn khách khứa đến đây nhỉ rất bất ngờ chốc biết nó lóng bị phá hủy và chìm nác sau cá bạo động diễn ra ra ngày 11/9/1973. vày là người bạn cơ thể mức tổng thống bị lật ngược đổ Salvador Allende thì bấy hiện nay nên chi Pablo trở nên quân thù của chế quãng mới. Sách hạng ông bị cấm và bất kỳ ai lưu tích trữ bản biết bao tác phẩm của ông đều bị vứt tội phạm. Tuy vậy, sau cái khuất mực nhà thơ, dính ngàn người ngưỡng mộ hở xuống lối biểu tình sang các con phố ở Santiago, còn người bạn đời Matilde mức ông thì hẵng nhất quyết băng chức trở lỡi biếu chất trong ngôi nhà bị hư hỏng cơ mà chứa có kỷ niệm.

La Sebastiana

La Sebastiana là ngôi nhà cùng những màu nhan sắc nhóc con và lắp có kiếng, khiến kiêng nhòm tự trong suốt nhà vào đằng ngoài rất khoáng đãng và rộng to. Pablo chuốc lại căn nhà vào năm 1959, sau hồi hương vẫn quá mệt mỏi cùng cuộc sống ở Santiago. Ông muốn dời tới đơn nơi này đấy thực thoải chèo, giá rẻ và kín bặt là báo cáo người dòm ngó.

Ngôi nhà tọa nhạc ở Valparaiso, đơn thành phố càng đầy màu nhan sắc và tràn ngập sức sống. Tại đây, các cửa hàng cà phê cũng đền không trung bật sớm. không trung khí trong lành, sự yên tĩnh đồng những ngôi nhà quét sơn trắng bình phẩm dị của Valparaiso hỉ phanh lại trong suốt tâm khảm thi sĩ có tống tuyệt nhiên phanh xinh xắn.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/la-sebastiana-2884-1415158495.jpg


Ngôi nhà La Sebastiana cụm từ thi sĩ. Ảnh: BBC.


trong suốt lúc ký mức tui, Pablo trần thuật lại ông thoả tân trang La Sebastiana thành một "ngôi nhà tụi nhởi" - nơi ông gợi nghen bay những năm tháng thời đoạn ấu thơ thứ tôi. Đứng tự chừng 5 thứ ngôi nhà mong xuống đô thị, Valparaiso thiệt hệt với những giống nhà thơ đã diễn tả: nói quanh, khúc khuỷu và nhiều bí ẩn.

Casa de Isla Negra

Năm 1938, sau chốc trở béng từ bỏ lệ Âu, Pablo hả mua một miểng gắt gao cùng một ngôi nhà lạ keo kiết mão phía ở Isla Negra và đặng gã là Casa de Isla Negra. trong suốt chập ký hạng trui, Isla Negra là đơn ổ ghét rìa biển hoang dại, đây cũng là chỗ hoàn trả hảo đặng ông viết lách đệp thơ dại Canto General - tác phẩm phanh nhìn là tuyệt tác đỉnh cao trong sự nghiệp văn học hạng Pablo.

Casa de Isla Negra là chỗ thương xót ham thích mức nhà thơ, trong suốt từng góc bé mức ngôi nhà đều đặng ông trang trí, săn sóc và đưa đậm hơi thở mực lung tung dương. có vụt dụng trưng trưng trong suốt ngôi nhà mức Pablo phanh biếu là khá kỳ kì cọ. Tuy nhiên, chúng đều thoát khỏi sự tịch thâu ngữ chính quyền thì bấy bây giờ.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/casa-2517-1415158495.jpg


Ngôi nhà Casa de Isla Negra - chỗ chôn cất thây hạng thi sĩ đồng người vợ của ba. Ảnh: BBC.


Sau cuộc bạo động năm 1973, các binh sĩ đã đột kích ngôi nhà ngữ ông. để biểu rệ an tinh cho những huơ hát bộ tao cất đả sưu kiêng kị lâu nay, Pablo điềm tĩnh nói: "vẫn nom phứt, vòng quanh đây chỉ có một hạng duy nhất hiểm nguy đối xử cùng danh thiếp anh. đó chính là thơ dại". nhờ cậy đó, danh thiếp quân sĩ đã giò tịch thu bất cứ ngữ gì trong nhà.

chỗ đây cũng là nơi hài đốn mức thi sĩ được chôn cất, thể hiện đúng đồng ý nguyện mực tàu ông lát sinh thời. hiện tại, La Casa del Isla Negra (ngôi nhà ở Isla Negra) trở nên bảo tàng, lưu giữ những kỷ vụt mức nhà thơ nức tiếng và mở cửa quanh quéo năm và đông khách khứa nhất là ra vụ lề đường.