PDA

View Full Version : Bài tập tăng chiều cao cho trẻ khi bố mẹ đều thấp


ntko8003
27-10-2014, 09:36 AM
Chiều cao vốn ảnh hưởng ít nhiều từ gen của bố mẹ, Vậy làm sao để tăng chiều cao cho trẻ khi bố mẹ đều thấp. Một số thay đổi chế độ ăn uống và bài tập giúp trẻ cải thiện chiều cao hữu ích.

Mối quan hệ giữa chiều cao và mùa sinh

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mối tương quan giữa mùa xuân với chiều cao của trẻ. Đối với những trẻ sinh ra trong mùa xuân thường có xu hướng cao hơn một chút so với những trẻ sinh ra trong các mùa khác. Ví dụ những trẻ sinh tháng 4 cao hơn trẻ sinh tháng 10 khoảng 7,62 mm. Lí do chính là do ngày dài ngắn khác nhau. Ánh mặt trời có thể kích thích tuyến tùng trong não, từ đó sinh ra nhiều melaonin, kích thích sự sinh trưởng của cơ thể.

Giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

Trong giai đoạn 9 tháng mang thai, nếu người mẹ ăn uống tốt, giúp trẻ tăng từ 10 – 20 kg thì con sẽ đạt chiều cao từ 50cm trở lên.

https://www.nestlemilo.com.vn/images/EnergyPhoto/detail/2014-07-24/783dce754d7d4c1eae3304915d601fff.jpeg
Chơi thể thao là cách giúp em tăng chiều cao

Bài tập tăng chiều cao (https://www.nestlemilo.com.vn/vi/kien-thuc-the-thao/bi-quyet-tang-chieu-cao-cho-tre/) cho trẻ khi bố mẹ đều thấp

Giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi: Đây chính là giai đoạn phát triển chiều cao một cách mạnh mẽ. Theo đó, trong 12 tháng đầu trẻ có thể tăng 25 cm; 2 năm tiếp theo mỗi năm cao thêm 10 cm nếu nuôi dưỡng tốt.

Giai đoạn dậy thì (con gái từ 10 - 16 tuổi, con trai từ 12 – 18 tuổi): Trong giai đoạn này, cơ thể sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau thời kỳ dậy thì, cơ thể trẻ cũng tăng chiều cao nhưng với tốc độ rất chậm, tổng cộng số tăng chiều cao của các năm sau không bằng một năm chiều cao tăng vọt của thời kỳ dậy thì. Bố mẹ cần chú ý đến sự phát triển chiều cao ở trẻ đặc biệt là những giai đoạn trẻ phát triển chiều cao vượt trội, để có chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý tăng chiều cao cho trẻ một cách tối đa.

Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ

Cần cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Đặc biệt chế độ ăn giàu protein và canxi giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể. Bậc làm cha mẹ nên chú ý tăng chiều cao cho trẻ bằng vi chất dinh dưỡng.

Bài tập thể thao tăng chiều cao dành cho trẻ

Bên cạnh chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng các bậc phụ huynh nên chú ý đến chế độ tập luyện thể thao cho trẻ, đặc biệt khi trẻ bước vào độ tuổi từ 11 – 13 đối với nữ, và 13 đến 15 đối với nam: khiêu vũ, bóng đá, chạy bộ, bơi…là các môn trẻ nên tham gia. Tập cho trẻ có thói quen tập thể dục hằng ngày để rèn luyện sức khỏe, tăng chiều cao. Bố mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ những bài tập tăng chiều cao dưới đây:

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ khi bố mẹ đều thấp

Ðộng tác 1 vươn cao: Ðứng chụm chân, hai tay duỗi thẳng lên cao, vươn thẳng chân, đẩy cao hông, bóp bụng, nhón gót, hít vào. Giữ tư thế này trong 3 giây, thở ra. Lặp lại càng nhiều lần càng tốt.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ khi bố mẹ đều thấp

Động tác 2 bật nhảy với lên cao: Ðứng cong gối, xuôi tay, bật tay ra sau lấy đà rồi bật nhảy. Phải nhảy hết sức, bật duỗi cả hai chân lên cao, hai tay với cao lên đến một điểm đã vạch sẵn (trên tường chẳng hạn), mắt nhìn theo điểm muốn tới. Thực hiện 5 loạt nhảy, mỗi loạt bật nhảy từ 2 đến 3 lần.

Ngủ đủ và ngon giấc

Giấc ngủ đủ và ngon giúp kích thích hocmon sinh trưởng hoạt động mạnh mẽ, tạo thói quen ngủ trưa khoảng 1 tiếng là một phương pháp trợ giúp hiệu quả để tăng chiều cao cho trẻ. Đồng thời bạn đừng quên cho trẻ uống một cốc sữa trước khi đi ngủ. Bởi sữa là nguồn cung cấp canxi và vitamin D phong phú, giúp kết hợp hocmon sinh trưởng tốt hơn, giúp xương phát triển nhanh và chắc hơn.