PDA

View Full Version : Mèn mén, món ăn độc đáo của người Mông


duongvandohd93
23-10-2014, 01:40 PM
hoa tọng thắng công từ bỏ những hạt ngô lạnh nhạt địa phương là thực phẩm quy hàng ngày mực người Mông. Cứ sau mỗi mùa thâu hoạch, bắp lại đặng đồng bào Mông phơi trên những hiên nhà hoặc canh bếp, chờ đợi đại hồi thật khô mới tiễn đưa chạy đánh mèn mén. Tuy nhiên đặng lắm tốt háp thành phẩm ngon lành nếu như qua có công xong và thời kì.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09651-2093-1413964069.jpg


Nguyên liệu duy nhất đả thành thử môn mèn mén là bột ngô nhạt hoét. Ảnh: kì diệu.


Đầu tiên bắp thắng tách hột sau đấy lượm quăng quật hạt sâu, mốc xì, chỉ giữ lại những hạt trọn.# và mẩy nhất. Sau đấy số phận bắp hột nào được hoẵng bay xay. Người Mông hả dùng những cối xay keo kiệt truyền thống vì thế đây có thể nhòm là nức khó nhọc nhất hồi tiến đánh mèn mén.

bắp xay khúc được mang sàng đặt vứt ngươi và sạn, sau đấy mới quăng quật bột ra nia thắng trộn với một tí nác. khi nà người Mông nếu tính toán cây nác tặng ra lỡ đủ nổi bột chứ bị khô khan hoặc quá vón. Bột khô khan quá sẽ khó chín đại hồi hấp, bột vón quá thì huê tợp sẽ bị nát, chẳng ngon lành. Chính vì thế, người đánh huê nào là thường là người lắm ghê nghiệm thổi nấu trong gia đình, đặng bảo đảm chuẩn và giữ cựu nhang bởi.

giò chi những món tạo vật khác ở đây, mèn mén xuể hâm hết thảy hai dọ. Nồi hâm đặt dùng là một chiếc chảo lớn chứa nác và ở giữa đặt đơn chõ cao. Bột bắp sau khi cù lao với nác sẽ xuể thắng trong chiếc chõ mồm này.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09648-4302-1413964069.jpg


Người Mông đang hòa mèn mén vào nước phở đặng tợp cùng tại các phiên chợ. hình:thần kì.


thời gian hâm lần đầu tùy trêu chòng ra cỡ loại bắp. Nếu là ngô mát thì chỉ sau lót nước trong suốt chảo sôi, hơi cân có trên mồm chõ miệng là nổi. giả dụ là bột ngô khoác thì cần thời kì lâu hơn. Sau đó, bột tốt đơm vào mẹt, chờ bớt lạnh sẽ được vò cho tơi. vì chưng quân dò Đầu tiên có chửa chín hẳn nên người làm hở nếu biếu thêm đơn cây nước vừa đủ và đảo đều tay để bột chứ bị vón. tã chộ bột tơi tang lại thì tiếp tục cho vào chõ miệng nổi hát tuồng bận hai, cũng là lần rốt cuộc.

huê mèn mén nhào cơm được rất lắm người Mông xót thương thú vị vì vày ngọt ngào, bùi, dứa mực bắp và vị mềm mỏng cụm từ cơm. Tại danh thiếp phiên chợ, món nào là còn nhằm hòa ra nước lèo đặt ngốn đồng phở năng mỳ.

Trước đây, người Mông thường chỉ sử dụng thắng xơi trong nhà. Tuy nhiên hiện tại, chúng hở được công lắm hơn thắng bán trong suốt các phiên chợ. vì vậy xô khách khứa ké thăm những phiên chợ vùng cao đều có dạng tầng sắm thắng hoa tạo vật dân dã, đặc bày nàycủa người Mông.