PDA

View Full Version : Mèn mén, món ăn độc đáo của người Mông


duongvandohd93
23-10-2014, 11:07 AM
khoa chén tốt làm từ bỏ những hột bắp nhạt thếch địa phương là thật phẩm dãy ngày hạng người Mông. Cứ sau mỗi một vụ thu hoạch, bắp lại được với bào Mông phơi trên những nhà xí nhà hay canh bếp, đợi hồi hương thực khô mới đeo trớt đánh mèn mén. Tuy nhiên đặt có xuể hốc thành phẩm ngon nếu như trải qua giàu tiến đánh khúc và thời kì.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09651-2093-1413964069.jpg


vật liệu duy nhất công nên chi huê mèn mén là bột ngô lạt. hình: thần hiệu.


trước hết ngô nhằm tách hột sau đó lượm vứt hạt sâu, mốc, chỉ giữ lại những hạt trọn.# và mẩy nhất. Sau đó số bắp hột nào là để tiễn trớt xay. Người Mông hả dùng những cối xay bủn xỉn truyền thống thành thử đây nhiều dạng dòm là khâu vất vả nhất khi làm mèn mén.

ngô xay xong xuể tiễn chân sàng tốt quăng quật mi và sạn, sau đó mới vứt bột vào nia phanh trộn cùng một tí nước. lót này người Mông nếu như xem lượng nác biếu vào nhỡ đủ đặt bột chẳng bị khô hay quá vón. Bột khô quá sẽ khó chín lót hấp, bột vón quá thì hoa ngốn sẽ bị nát, chẳng ngon. Chính nên chi, người công môn nè đền là người nhiều gớm nghiệm nấu nướng trong suốt gia đình, tốt bảo đảm chuẩn và giữ vốn liếng hương vì.

chớ hệt những huê tớp khác ở đây, mèn mén xuể hâm hết thảy hai bận. Nồi hấp thắng dùng là đơn chiếc chảo to chứa chấp nác và ở giữa nhằm đơn chõ cao. Bột ngô sau nhút nhát cù lao đồng nước sẽ đặt để trong chiếc chõ mồm nè.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09648-4302-1413964069.jpg


Người Mông còn hòa mèn mén ra nác phở được bát với tại danh thiếp phiên chợ. Ảnh:Diệu Huyền.


thời gian hâm bận đầu tùy ghẹo vào tầm loại ngô. giả dụ là bắp non thì chỉ sau lát nước trong suốt chảo sôi, hơi bốc giàu trên miệng chõ là nổi. nếu như là bột ngô búng báng thì cần thời kì lâu hơn. Sau đấy, bột nổi hoá vào mẹt, chờ đợi bớt nóng sẽ đặt vò cho tơi. vì tuồng dò trước nhất chửa chín hẳn vì thế người đánh hả nếu như biếu thêm một cây nác vừa đủ và cù lao đều tay phanh bột không trung bị vón. lát chộ bột tơi trở lại thời tiếp kiến tặng vào chõ đặt quân bận hai, cũng là lượt rút cục.

hoa mèn mén trộn cơm để rất lắm người Mông thương xót thú do vị ngọt, bùi, khóm của ngô và do mềm mỏng mức cơm. Tại các phiên chợ, món nà đang xuể hòa ra nước lèo thắng háp với phở hoặc mỳ.

Trước đây, người Mông đền chỉ dùng được háp trong nhà. tuy rằng nhiên hiện tại, chúng hở thắng đả giàu hơn nhằm bán trong các phiên chợ. bởi thế xô khách ghé thăm những phiên chợ miền cao đều giàu trạng thái trên dưới sắm tốt môn hốc dân dã, kín trưng nàycủa người Mông.