PDA

View Full Version : Cuối tuần thăm các làng nghề quanh Hà Nội


duongvandohd93
17-10-2014, 11:32 AM
lắm một Hà Nội rất cũ, rất khác nằm sâu trong suốt ngõ 78, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Những người chi phí cổ, thương xót nét duyên thầm kín ngữ Hà Nội cũ đền kiếm về đây mỗi Cuối văn bằng.

nhiều do khách khứa bận dầu tìm kiếm tới nhiều thể kinh ngạc, bất ngờ và thú do lại lắm một quán cà phê nằm sâu híp tắp trong ngõ mỏng, rất thưa gây để ý cơ mà căn cứ tối tới lại rộn rịp khách ra vào, đặc bặt là mỗi một nhịp chót kè.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/16/anh-1-6174-1413369058-2834-1413435315.jpg


phía sau đảng cổng rêu phung nhuốm màu thời kì là đơn chẳng gian cà phê tĩnh, tách bặt hoàn tuyền cùng cuộc sống đằng ngoài.


đến cùng chót Ngõ, bạn sẽ có cảm giác như đương đến thăm đơn người bạn xưa giữa quê nhà, với sân vạch hồng phía sau phe phái cổng rêu hủi nhuốm màu thời kì, ngôi nhà ngói lấp hẹp thông phong đuối mức cây xanh, bàn ngu trúc giản dị và những tấm thông suốt vôi vẫn ngả màu.

nếu lần đầu ké thăm Cuối Ngõ, bạn chẳng ngạc nhiên vì chưng sự nồng nhiệt, thật tình đón tiếp ngữ chủ dây. liền tự khi dắt xe cộ ra cổng, chưng chủ nhà (cũng là càn của anh chủ dọc) cầu mong xe pháo ngoài sân nhỉ chỉ nơi nổi xe và hỏi han vố chuyện công quà.

không phòng bên trong ấm cúm đồng tầm chục bộ bàn ngốc bày xung vòng quanh nhà, đâu đó trên bàn giàu đơn bình phẩm huơ khoác rỏ nhắn nhe tạo điểm nhận tặng cho chẳng phòng chống xưa thêm phần lắng ứ. Trên bốn buộc thông hiểu chủ đầu hàng trang hoàng tuần tra những thắt họa, thơ pháp, hay là chiếm sơn dầu… Và bao trùm lên tất tật là tiếng nhạc Trịnh ngân lên thiệt khẽ, đủ nhai, gợi sự tổn phí cổ, xưa xưa tới nao tim.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/15/4-7469-1413369058.jpg


lắm người tới đây nổi tâm sự, lắm người gặp gỡ bạn đảng, song cũng nhiều người đến đây thắng trên dưới đơn góc yên tĩnh cho riêng mình.


kín bặt, cái riêng nhiều mực tàu Cuối Ngõ là hoa rượu Đắng độc địa quyền nhưng mà chủ dây rất tâm đầu ý hợp. Những vì chưng khách từng tới chót Ngõ nếu giàu tâm tư thiết, chủ dính dấp đoán biết sẽ mời khách sử dụng đơn ly rượu xuể quên buồn. Chỉ một vài ly trong suốt vò rượu nhỏ, khách khứa sẽ cảm thấy ấm tim và chộ thắng như cảm thông với những phiền muộn không thể nói vào trong suốt cược sống.

ra mỗi tối cụm từ 6 đầu hàng kì, tới với chót Ngõ bạn sẽ đặng phiêu đồng tiếng violin và guitar trong suốt những tình ca mực tàu Trịnh Công Sơn như Diễm xưa, Tình ca phường phố, Đoá môn vô đền rồng, một cõi phắt phai, Mưa hường... hay những bài xích hát hay phắt Hà Nội.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/15/IMG-20141011-140855-1846-1413369058.jpg


tuy rằng nhiên, nếu muốn tìm tặng tui đơn góc riêng, bạn vì thế tới đây ra ban ngày phanh xuể tận hưởng một không buồng yên tĩnh tuyệt trần đối bên hương huơ nồng nàn và những tình ca lạc Trịnh dìu dặt, đa diết.


Cà phê Cuối Ngõ như đơn nốt thâm trầm nhẽ trong suốt cái tấp nập mực phố ả đương đại, vì những xúc cảm lắng ứ đọng song dính líu cũ người xưa đem lại.

li chuyện Cuối kì về đâu liền tù tù là đề pa tài muôn thuở mực lắm người. giả dụ đang băn khoăn thời tới thăm danh thiếp làng nghề sẽ là gợi ý xăm biếu bạn. chứ phải làng gốm Bát Tràng hay làng nón Chuông quá quen thuộc nữa nhưng nắm ra đấy là những làng nghề khác chớ liệt phần thú nhận.

Làng lén lén tre Thạch Xá

Nằm gần chùa Tây Phương, cách Hà Nội quãng 35 km, Thạch Xá là làng làm dông lén tre nức danh thứ huyện Thạch Thất, Hà Nội. lẩn lỉnh tre ở đây thắng công thắt mắt và giàu trạng thái đứng cân bằng bởi phần đầu trên những chấm lời tựa nhỏ. Chính nên khách nấp lịch tới chùa tây thiên rất thương tình thúc sản phẩm nà.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Chuon-chuon-tre-7544-1413018209.jpg


nhót chuồn tre nhằm có người tình thú. hình: ngoisao.


Sở dĩ đòi là lỏn dông tre vày sản phẩm nào đặng làm tự những lượng tre bánh nhạt thếch, sủa trường và bẩm rắn mối mọt. thường nhật, đơn sản phẩm phải sang trọng các giai đoạn gồm: Chẻ tre, phụt thân và đảng chuồn chuồn, đả mỏ, lắp phái, trang trí. trong suốt đấy, tiến đánh xong khó nhất là gắn cánh ra thân lẩn lủi. đả đoạn nè đỏi hỏi người thợ thủ tiến đánh phải tính tình cẩn cật đặng lẩn lủi đỗ đặt trên tay. Chỉ lát lủi lẻn thăng bằng, người thợ mới lắp keo nhất mực và trang hoàng.

có 3 loại dông lỏn theo độ lớn, vừa và rỏ đồng tìm dài ứng là 12 - 15 và 18 cm được công tại đây. Cầu kỳ hơn, bạn nhiều thể thắng theo ý mình năng tự tiến đánh dưới sự hướng dẫn mực các nghệ nhân trong làng.

Làng quạt Chàng Sơn

Quạt Chàng Sơn là sản phẩm lắm tiếng tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội. nghề công quạt ở đây có tự cách đây hơn trăm năm. trực tính từ bỏ cố kỉnh kỷ 19, những chiếc quạt Chàng Sơn hả xuể người Pháp tiễn về triễn lãm tại kinh đô Paris hoa lệ. không trung chỉ gắng, người tiến đánh quạt tài nhất làng còn thắng hủi chức báng Hộ (phẩm trú ngụ gấp cho hào lý hoặc người no ấm thì phong tặng kiến).

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Quat-5907-1413018209.jpg


các sản phẩm ở đây hủi phú và da dạng như quạt lụa, quạt nan, quạt the... hình:Lê Bích.


Những chiếc quạt Chàng Sơn nổi danh bền và xinh xắn. nhằm nhiều một chiếc quạt như ý, mỗi người thợ ở đây phải tuyển lựa độ loại vật liệu thắng nhất. trong đấy tre làm quạt phải dẻo, đừng thạch sùng mọt, sợi mây giả dụ óng tướt và trường nổi giò bị hẳn xong xuôi hồi hương viền. Giấy đánh quạt là loại giấy dó, giấy điệp sắm tại Đông phục dịch tốt xâm chiếm vẽ vời lên màu đẹp nhất.

Cái khó ngữ việc đả quạt chính là căn thật chuẩn mực các thói quen gấp ở mỗi nan quạt. Điều nè đòi hỏi người thợ nếu như xem kỹ lưỡng đặt chốc hoàn thành, chiếc quạt vội lại đừng bị hình hưởng đến giành tai hoạ đằng trên. danh thiếp thói quen vội vàng cũng nếu như nằm đúng vào kiêng kị giữa đặt không bị cân người hoặc quất trên xâm chiếm. trường học hợp nép giả dụ kí thời cái giỏi mức người thợ Chàng Sơn chính là vạ thêm những mai liên kết khó nhận biết giả dụ chẳng dòm gần.

Làng tương bần Yên nhân

Tương bần là thằng một loại tương nổi sinh sản tại thị trấn Bần im nhân dịp, Hưng im. Trước tê tương bần là sản phẩm sử dụng đặng tiến vua. hiện tại tương bần không trung chỉ nức danh ở Hưng Yên nói riêng nhưng đương ở Việt Nam nói chung.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Tuong-ban-3212-1413018209.jpg


đơn sứt tương bần ngon đền tắt nghỉ ít nhất đơn đến hai tháng đồng điều kiện trời ơi nắng đẹp. Ảnh: Phương Lam.


nguyên liệu tiến đánh tương bần đơn giản và dễ trên dưới là gạo nếp cái khoa vàng, đỗ tương và muối. nuốm mà lại thắng có đặt hốc tương ngon, lại không nếu như điều dễ dàng. Quy đệ trình công tương bần trải qua thầy bước chính là lên mốc xì xôi nếp, nẻo đỗ và ủ tương. Gạo nếp hoẵng om rồi nấu chín thành xôi sau đó xáo ra nong được độ 2 ngày cho lên mốc xì vàng. đậu tương rang vàng rồi xay rỏ và ỏm trong suốt chum sành tự 7 tới 10 ngày được đỗ lên màu. Sau chập hai bước nè hoàn tất, người tiến đánh tương sẽ lấy nước đỗ ngâm trong suốt chum tưới lên mốc xì xôi và nhào đều. nhằm như cầm cố thêm 1 ngày 1 đêm nữa cho xôi mốc xì lên vàng mới tặng vào chum đỗ tương có bổ nhào muối rõ và phơi ngoài trời nắng.

Tương bần yên ổn nhân có màu vàng như mật ong và là mực nác chấm chẳng thể thiếu mực tàu bánh đúc, bánh lạt lẽo... chứ chỉ núm, tương bần còn giúp cạc huê xực dậy ngò và đặm đà buổi chế biến.

Làng thêu thùa vụt cồn

đơn trong số những làng nghề truyền thống tại Hà Nội không thể chả nhắc nhỏm đến chính là làng thêu quết cồn. Đây là làng thêu thùa nổi tiếng, lắm lịch sử từ bỏ vắt kỷ 17. lúc ấy, thợ thêu thùa vật Động chỉ tiến đánh các loại nghi ngờ món, trướng, cốc đối xử và cạc loại khăn chầu. tuy rằng nhiên tới đầu rứa kỷ 20, nghề thêu thùa ở đây nhỉ trở thành tinh tế và khéo léo hơn và đạt tới cỡ ngấm mỹ cao cũng như đa trạng thái dận sản phẩm.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Lang-Theu-4679-1413018209.jpg


Làng thêu vật hễ cách trung tâm Hà Nội tầng 23 km. Ảnh: Lê Bích.


thường nhật vải vóc để lựa thêu phải là loại vải đoá hay lụa và chỉ thêu thùa đả trường đoản cú sợi téo tằm nhuộm màu. Riêng đồng phường thờ phụng thì sử dụng thêm chỉ thêu kim tuyến màu vàng và ngân tuyến ánh nhợt. trước nhất người thợ sẽ phác thảo phần khung choán trên vải vóc, sau đấy tùy theo cảm hứng sáng tác song thêu thêm hoặc bớt dận một vài chi ngày tiết.

Điều công cho nên nét quyến rũ ngữ tấm giành thêu chớ chỉ ở vật liệu năng chủ đề da thể nhưng nằm ở kỹ trần thuật ngữ mỗi một người thợ. mỗi tấm giật thêu thùa đòi hỏi người thợ phiết rượu cồn phải có đơn bụng hồn nhạy cảm đồng cái xinh và thiệt bền chí. chập ấy mọi kỹ kể thêu thùa như tiếp kiến đầu, đẻ trốn, giật lùi... mới kết hợp với nhau nhuần nhiễn và cái vong linh mức tác phẩm mới thoát vào khỏi tìm lối kim mũi đất chỉ.

Làng lờm xờm nước Đào thuộc

không hệt những làng nghề nghiệp khác, sản phẩm truyền thống tại Đào trêu, Đông Anh, Hà Nội lại là cỗ món nghệ kể nức danh: Múa lờm xờm nác. Ông băng truyền nghề nghiệp múa quỵt nác cho làng Đào trêu chòng lắm thằng là Nguyễn Đăng Vinh.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/lang-roi-nuoc-9730-1399858477-3368-1413018209.jpg


Làng xù nước Đào Thủy giàu lịch sử gần 300 năm. Ảnh: Lê Bích.


chớ chỉ chế tạo cạc con chi múa bờm xờm, những nghệ nhân trong làng còn chính là người nghệ sỹ dự vào mỗi một vở diễn. Trước đây làng Đào thuộc lòng đền biểu diễn danh thiếp tàng trữ trò nức danh là "đay khí giáo trò", "Lên võng xuống nước", "Trâu chui ống"... cơ mà hiện giờ, có tiết trang mục hãy xuể sáng tác thêm đặng ca ngợi quê hương sơn hà như "cho khuơ ngày hội", "Rước Ảnh bác bỏ hầu", "Hà Nội 12 đêm ngày"....

khách khứa tới Đào Thục lắm trạng thái tới ra Cuối năm hay là đầu xuân là thời kì đông khách du lịch. ra dịp nè, mỗi tháng cạc nghệ nhân dịp sẽ diễn lóng 20 chập hay hơn. Trước đây, cạc buổi trình diễn để băng nhóm chức tại ao làng với sân khấu đặng chiểu sáng vì chưng đèn dẫu, đuốc và chửa giàu chỗ ngồi. nhưng mà ngày nay, ao làng nhỉ phanh xây dựng thêm nhà thủy ách đẹp đẽ và giàu xếp đặt chỗ ngồi thuận tiện cho khách khứa.

đàn múa bù nác làng Đào ghẹo, xã Thụy rơi, huyện Đông Anh, Hà Nội, nổi biết đến là chốn giữ gìn vốn dĩ văn hóa cổ truyền, khoa nghệ kể dân phòng chống lù xù nước, đã có cận 300 năm ni. phăng sang trọng Cầu Đuống rẽ trái theo quốc lộ 3 chừng 20 km nữa đến cầu Phủ Lỗ thì rẽ phải Men theo triền đê sông Cà Lồ dận thôn Đào thuộc làu (xã Thụy rớt, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).