PDA

View Full Version : 1.000 siêu thị cho Hà Nội: "Cuộc chơi ngông" của đại gia BĐS?


csvnam
22-09-2014, 09:36 AM
Theo Ths Bùi Ngọc Sơn - trưởng phòng Kinh tế Quốc tế , Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới , việc xây dựng 1000 siêu thị bản chất là trò chơi BĐS , thâu tóm những vịt cỏ bất động sản “vàng” , không phải là sự phát triển kinh tế từng lớp thông thường.
"Cuộc chơi ngông"
kiot đại thanh mặt đường 70 (http://123nhadat.vn/raovat-t2447763/ban-mat-bang-cua-hang-tai-duong-tinh-lo-70/chinh-chu-kiot-dai-thanh-o-so-06-can-goc-va-doi-huong-dong-bac-tay.html)
Ths Bùi Ngọc Sơn tuy rằng , bản Quy hoạch mạng lưới bán buôn , bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 , định hướng đến năm 2030 cho thấy , Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng mới 999 siêu thị các loại; 42 trọng tâm thương nghiệp và 595 chợ dân cơ năng chất là trò chơi bất động sản , dùng lập luận này để thâu tóm những vịt cỏ bất động sản vào tay của một vài kẻ có thần thế không phải là sự phát triển kinh tế từng lớp thông thường.
“Bất động sản trong một thời kì dài phát triển bùng nổ , lệch lạc , kiếm được lan tràn thặng dư lời nên đang phải đi tìm đất đặc biệt khu đất vàng trong lĩnh vực nội đô. Cách làm này không mới nhưng để nhìn ra không phải ai cũng thấy. Theo đó , sẽ là dọn những công trình công cộng như nhà trẻ , chợ… đi ra chỗ khác. Sau thời gian ấy , xây nhà cao tầng , các quầy sạp giá cao khiến các người buôn bán nhỏ bán buôn tại chợ lại phải chạy ra chỗ khác , các tầng sẽ được cho thuê làm văn phòng , dịch vụ” , Ths Bùi Ngọc Sơn nói.
Bản Quy hoạch cũng quy định trong số 999 siêu thị bao gồm 23 siêu thị hạng một ( đại siêu thị ) , 111 siêu thị hạng hai và 865 siêu thị hạng ba. Trong đó , vùng đô thị trọng tâm sẽ có tới 19 đại siêu thị , 82 siêu thị hạng hai và 530 siêu thị hạng ba; vùng đô thị lõi mở rộng sẽ có tới 13 đại siêu thị , 57 siêu thị hạng hai và 396 siêu thị hạng ba.
kiot đại thanh mặt đường đôi (http://www.chotot.vn/huyen_thanh_tri/co_so_thuong_mai/kiot_06_can_goc_ct10a_Dai_Thanh_9717524.htm#)
song song , cũng yêu cầu không xây mới các chợ ở lĩnh vực nội đô , nâng cấp cải tạo chợ hiện có diện tích trên 3.000m2 thành đại siêu thị , trọng tâm mua sắm; chuyển hóa chợ dân sinh loại nhỏ có diện tích đất chợ dưới 1.000m2 thành siêu thị hạng 2.
êịàộộơôủđạĐ
lĩnh vực nội đô sẽ nâng cấp chợ thành siêu thị , trọng tâm thương nghiệp
Theo Ths Bùi Ngọc Sơn , nếu thật sự muốn làm thì khi được đô thị cho phép xây , nâng cấp chợ thành những trọng tâm thương nghiệp , ở những tầng dưới giao hoàn sàn cho các hộ kinh dinh được quyền vào và chỉ mất một mức phí nhỏ đóng trong 3-4 năm , bất động sản ăn từ tầng trên lên.


“Theo bản quy hoạch , đất xây siêu thị , trọng tâm thương nghiệp sẽ nhắm vào các vị trí đẹp , ở dưới nói làm siêu thị nhưng bên trên làm văn phòng cho thuê và service. Các ông trí này mới lấy được , mang danh của đô thị , đô thị duyệt vẫn làm chợ văn minh nhưng trên cao cho thuê” , Ths Bùi Ngọc Sơn nói.
Đồng quan điểm , GS TS Đặng Đình Đào nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Phát triển , Đại học KTQD Hà Nội cũng nói: “Thực chất đây là đề án cư xá cao cấp , văn phòng cho thuê không phải chợ. Cũng giống như hình thức nội ô chuyển trường đại học , bệnh viện ra rồi sau đó dùng chỗ trống đó đáng ra phủ xanh nhưng lại chồng lên những đề án cho thuê , đi ngược lại sự phát triển. Mục đích lần chót hướng tới là bất động sản , chẳng thể gọi là siêu thị nhưng lại là dạng đầu tư khác”.
GS TS Đặng Đình Đào , để xóa tất hệ thống giao thông chợ như bây giờ là đi ngược lại với phát triển vững bền của đô thị. Đúng ra nếu giải phóng chợ truyền thống phải thay thế bằng công viên , cây xanh , bệnh viện , trường học chứ không phải đại siêu thị hay cư xá cao cấp. Bài học từ Chợ Mơ , chợ Cửa Nam , chợ Hàng Da chợ truyền thống không ra chợ truyền thống.
Doanh nghiệp nội muốn tồn tại phải tranh đua với nhau
Sự tình nguồn vốn thực hành quy hoạch này theo Quy hoạch là khoảng 521.000 tỷ đồng , chính yếu được huy động từ doanh nghiệp , tổ chức , cá nhân chủ nghĩa kinh dinh thương nghiệp trong và ngoài nước. Trong khi có thực tiễn bây giờ là các siêu thị , trọng tâm thương nghiệp của doanh nghiệp trong nước đang phải co cụm để chống đỡ làn sóng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới như Lotte , Big C , E-Mart Co , Aeon , Auchan , B'mart ( BJC )... với lượng hàng hóa từ doanh nghiệp Việt làm ra cũng chiếm số lượng nhỏ.
kiot đại thanh (http://masteringit.hcmute.edu.vn/ban-nha-dat-loai-khac-pho-cau-buou/chinh-chu-kiot-ct10a-dai-thanh-mat-duong-70-gia-hop-ly-jj118200.html)

Chợ truyền thống nâng cấp thành trọng tâm thương nghiệp , cho thuê tổ chức
đám cưới sự kiện
Dư luận lo ngại về việc mở rộng , cho phép các doanh nghiệp ngoại bang dự khán , người Hà Nội mua các đồ dùng trên đất Hà Nội nhưng là mua từ ông chủ ngoại bang và hàng ngoại bang , GS TS Đăng Đình Đào cho biết , theo xác nhận của Việt Nam với WTO , ngoại bang được đầu tư vào , giai đoạn đầu chính yếu là bán buôn giờ là bán lẻ. nếu hệ thống giao thông bán lẻ ngoại bang vào hàng hóa chất lượng tranh đua với nhau là điều tốt cho Hà Nội và nhiều địa phương.
“Còn làm ra trong nước của các doanh nghiệp trong nước , rồi đây trong nước sẽ là nguồn cung ứng cho các siêu thị và điều này đặt ra Sự tình các doanh nghiệp trong nước cần phải vươn lên nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà” , GS TS Đặng Đình Đào nói.
ngoài ra , cũng theo GS TS Đặng Đình Đào , siêu thị bán lẻ hiện đại là cần thiết đối với Hà Nội tuy nhiên quy hoạch hệ thống giao thông siêu thị trong đó có đại siêu thị ở mức 1.000 siêu thị thay thế tất trọng tâm nội ô , chợ truyền thống như bây giờ là hơi vội vã và nói chung các cấp TP Hà Nội nên xem xét lại. Vì nó Trái với thực tế.
GS nói: “Đáng ra Hà Nội nên quy hoạch trước 1 bước hệ thống giao thông logistic còn nếu Không được như vậy 1000 siêu thị đó sẽ dẫn đến Sự tình công suất sử dụng , Sự tình liên lạc đô thị , môi trường đô thị có Sự tình. Vì đi trước 1 bước để giải quyết Sự tình nguồn cung cho hệ thống giao thông bán lẻ như thế nào. Chẳng thể siêu thị mọc lên nhưng nguồn không kiểm soát , thống nhất được”.