PDA

View Full Version : Nguyên nhân của bệnh đau thắt lưng là bệnh gì


nhattue_vn88
11-09-2014, 11:15 AM
Đau lưng là biểu hiện bệnh lý mà ai cũng có thể gặp. Bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Cột sống chúng ta có từ 32 đến 33 đốt sống (7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống thắt lưng, 3 đốt xương cùng, 5 – 6 xương cụt). Trong các thành phần này, khớp ở đốt sống thắt lưng giúp chúng ta có nhiều cử động linh hoạt, uyển chuyển nhất như cúi gập người, ngửa lưng, xoay người.

Do cử động nhiều nên đốt sống thắt lưng cũng rất dễ bị tổn thương, thoái hóa. Ngoài ra, nếu không lưu ý tránh những tư thế không đúng khi lao động, học tập… đều có thể gây hại cho cột sống và tình trạng đau thắt lưng sẽ xảy ra. Nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng không chỉ ở cột sống mà còn có thể do tổn thương thần kinh tọa, cơ, dây chằng thắt lưng; cũng có thể do các tạng trong ổ bụng như thận, niệu quản, ruột, phần phụ ở phụ nữ.

Xem thêm:
đau lưng dưới (http://www.jex.com.vn/vi/tin-tuc/7-thoi-quen-khong-tot-gay-dau-lung-116.html)


Nếu đau lưng (http://www.jex.com.vn/vi/tin-tuc/7-thoi-quen-khong-tot-gay-dau-lung-116.html) do nguyên nhân cột sống, thần kinh, cơ vùng thắt lưng sẽ có một số đặc điểm biểu hiện như: cảm giác đau nông vùng gần cột sống, đau liên tục; đau có liên quan đến tư thế như đứng, ngồi lâu hay khi làm việc nhiều; đau khu trú ngang thắt lưng đôi khi lan xuống một hoặc hai chân khi thần kinh tọa bị ảnh hưởng. Khác với đau lưng liên quan đến thận hoặc niệu quản, thường sẽ đau từng cơn có lúc rất dữ dội và không liên quan đến tư thế, đau có thể kèm theo sốt hay bí tiểu…

http://www.jex.com.vn/files/image/1130-backache-chair.png


Trong các nguyên nhân đau lưng dưới nói trên, thường gặp nhất là tổn thương cột sống do tư thế sai lâu ngày dẫn đến vẹo cột sống, chấn thương cột sống khi làm việc, thoát vị đĩa đệm, dãn đứt dây chằng, thoái hóa cột sống. Việc phòng bệnh trong các trường hợp này thực ra lại rất đơn giản thông qua các biện pháp như:

- Ngồi làm việc, học tập đúng tư thế, nhất là học sinh, lái xe, người làm văn phòng… Khi ngồi cố gắng giữ thẳng lưng, không cúi gập người về phía trước cũng đừng quá ưỡn lưng về phía sau.

- Khi nhấc vật nặng phải giữ đúng tư thế ngồi xuống thẳng lưng, hai tay nhấc vật nặng lên từ từ, không khom lưng cúi người.

- Trước khi chơi thể thao phải khởi động toàn bộ các khớp từ 15 – 30 phút. Tránh những cử động mạnh gây hại cho cơ, khớp và cột sống.

- Cân nặng dư thừa, tình trạng béo phì cũng rất dễ bị đau lưng do cột sống thắt lưng thường xuyên phải chịu trọng lượng dư của cơ thể.

- Nằm ngủ đúng tư thế trên ván phẳng hay nệm mỏng tránh nệm quá dày. Không nằm sấp hay nằm nghiêng với chân co sát lên ngực.


Theo Người Lao ĐộngNguồn thanhnien.com.vn
[/size][/color][/color]