PDA

View Full Version : Tháng ba thương dáng mẹ cửa lò 2015


csvnam
09-09-2014, 02:03 PM
Trời|đất|đông|tây|nam} Thấu suốt một đời khô khát , Thấu suốt một đời muối mặn , gắng sức tương cà. Như để rối Đã cái cặm cụi của một người phụ nữ lam lũ , thiên địa ban tặng tặng vùng Nghệ một vùng trong suốt xanh , một vùng đất hiền , một vùng thơm thảo , đấy là biển khách sạn cửa lò (cualo.net.vn).

Biển ở đâu mà không xanh , sóng ở đâu mà không hát… Nhưng tới Cửa Lò , mệ ơi , con cảm nhận thắng một khí trời khác , một cái gì đấy rất Nghệ , khó gọi thành tên. Biển không xanh thẳm , đài các như Nha Trang , cũng không ngầu đỏ vương vướng như một tẹo bon chen ở Sầm Sơn , Thanh Hóa , biển Cửa Lò như một cô gái quê thuần hậu , chân tình. Cát không Cây ra hoa mùa hè mà nâu , không mát rợi mà ấm ấm dưới Dưới chân ta bước. Sóng không lớn , không nhỏ. Đêm chênh chao đằng ngọn đèn câu mực , giữa mờ mờ những đảo Lan Châu , Hòn Ngư , Hòn Mắt…

Thấy bóng mệ tảo tần mót cá hàng bãi biển sáng tinh sương , mà thương xót sao thương xót thế! Nghe giọng Nghệ nằng nặng mạn thuyền , con cảm thấy bình yên như ngư dân buông lưới giữa một vùng Đông cá tôm mà lặng sóng.


Bãi biển cửa lò (cualo.net.vn) Dự bị vào hè.
Cửa Lò là lãnh hải bình dân. Nhiều du khách thoả từng nói thế , phải thế không mẹ? Bình dân ở giá cả khá mềm dẻo so với Đông lãnh hải du lịch khác. Bình dân trong suốt Tám loại âm thanh: kim ăn uống , không thiên về chế biến cầu kỳ. Một chai đường Nghi Đức trong suốt như da mèo. Những con mực sim chỉ nhỉnh hơn đầu ngón chân cái , quấn trong suốt lá lốt , thêm tí ti nước mắm thuần chất vùng Cửa Hội đủ để bạn con về cảm nhận được một cái ân nghĩa mà thiên nhiên ban tặng riêng tặng miếng đất ni giữa một vùng gió Lào cát bỏng… Bạn con là người không thích ầm ĩ , chỉ 1 vòng xe điện , bạn con sẽ ngồi giữa đầm tôm , ngắm miếng trăng hạ huyền treo trên biển. Giữa một vùng đầm phá minh mông đối ẩm ướt đồng tri kỷ , thấy thế cuộc đâu có thắng mấy giây lát này! Hẳn là chập ấy mệ vui lắm chốc nướng cá , chăm chút chúng con ăn.

Cửa Lò của mệ và con là một vùng văn hóa , với lễ hội cầu ngư tháng giêng. Con người lam lũ nơi đây tạ ơn một Một thể thơ cổ thiên địa chở che , biển lặng sóng lặng và cầu một Một thể thơ cổ mới về biển bình yên phẳng cánh tay của những chàng trai tuổi đôi mươi khua ràn rạt mạn thuyền.
Đứng Về trước biển Cửa Lò , thấy trong suốt sóng mênh mang ngoài xa kia dòng gió mà thành sông Lam , sông Giăng , sông Hiếu… dòng Sóng xô qua những vùng “Trà Lân Tám loại âm thanh: kim chẻ tro bay” , vùng Võ Liệt Thanh Chương , vùng Bến Thủy anh hùng những năm ba mươi , ba mốt ( 1930 – 1931 ). Cách Cửa Lò cỡ 15 cây số , trong suốt ánh sáng nhóng nhánh của thành phố Vinh , con tự hỏi vì sao tháng ấy Quang Trung Hoàng đế thoả chọn miếng đất này. Người anh hùng áo vải mà hào hoa không quên gửi lấy hơi đào Nam Hà về tặng Ngọc Hân con gái vua giữa bề bộn cuộc chiến. Phải chăng nữa đấy là linh hồn chủ yếu đất ni nơi mệ thoả đẻ con?

Giờ con thoả ở xa , nghen vùng Trung , nghen du lịch cửa lò (cualo.net.vn) , mệ ơi sao con thương xót lắm , đất quê tui