PDA

View Full Version : Vay mua nhà liệu có thực sự là rủi ro


bsbdk687
14-08-2014, 05:09 PM
Bốn năm trước, khi lãi suất dao động ở mức 20% thì nếu bạn chịu lãi suất thả nổi, đúng, bạn gặp rắc rối lớn. Nhưng hiện nay, khi kinh tế được giữ ở mức ổn định, rủi ro sẽ không lớn như bạn nghĩ".
Thời gian vừa qua thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, nhiều ngân hàng đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi giảm lãi suất cho vay liên quan đến bất động sản.

Có thể kể đến hàng loạt gói vay mua nhà ưu đãi đang được các ngân hàng rầm rộ triển khai như gói 3.000 tỷ đồng của Vietcombank với lãi suất chỉ từ 7,99%/năm, thời gian ưu đãi lãi suất thấp là 6 tháng. ACB cũng có chương trình cho vay mua “ngôi nhà đầu tiên” với lãi suất 8,9%/năm trong năm đầu tiên. Ngân hàng VP Bank cũng đưa ra mức lãi suất khá thấp với 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên trong gói tín dụng 2.000 tỉ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà thế chấp bằng BĐS....

Đặc biệt hơn, hiện nay nhiều ngân hàng thương mại còn kết hợp với doanh nghiệp bất động sản cho người dân vay mua nhà với lãi suất sốc chỉ 0%. Trong đợt mở bán mới đây, CTCP Mai Linh cam kết khách hàng mua căn hộ Golden Palace (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được vay vốn với lãi suất 0% trong năm đầu tiên. Hàng loạt dự án khác tại Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ khách hàng mua nhà với lãi suất 0% như: Dự án Gamuda Garden (quận Hoàng Mai), Dự án Hồ Gươm Plaza, Dự án Hyundai Hillstate (quận Hà Đông)…

Trước cuộc đua lãi suất vay mua BĐS của các ngân hàng, nhiều khách hàng vay mua BĐS vẫn có tâm lý thận trọng do lo ngại ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay thấp trong thời gian đầu để “câu” khách, rồi những năm sau đó sẽ đẩy lên cao ngất ngưởng như thời kỳ trước đây.
du an mega residence (http://stda.vn/du-an/du-an-mega-residence/1227)
Trước những băn khoăn lo lắng của người mua nhà hiện nay, ông Jonathan Tizzard - Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield cho rằng: "Thế chấp có thể ở hai dạng, dạng cố định và dạng biến thiên. Là người vay thế chấp để mua nhà, bạn cần phải hiểu rõ phương thức thế chấp nào đang được áp dụng. Ví dụ, sau hai năm, lãi suất bạn phải trả sẽ là lãi suất thả nổi, vậy thì bạn phải biết sau thời điểm hai năm, lãi suất sẽ tăng hay giảm?".

Theo ông Jonathan Tizzard, Chính phủ Việt Nam trong những năm vừa qua đã đặt việc ổn định nền kinh tế vĩ mô lên làm nhiệm vụ trọng tâm. Vì điều này, lãi suất và chỉ số lạm phát ổn định ở mức thấp. "Tôi cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai, đồng nghĩa với điều đó, lãi suất sẽ tiếp tục thấp, khả năng cao lãi suất thả nổi thậm chí sẽ thấp hơn lãi suất hiện áp dụng", đại diện Cushman & Wakefield nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Jonathan Tizzard cũng khẳng định, không điều gì là chắc chắn, tại một số quốc gia phát triển, tình trạng người vay phải trả lãi cao hơn nhiều sau khi thời kì lãi suất cố định kết thúc xảy ra khá phổ biến. Đây là rủi ro mà bất cứ người vay nào cũng phải tính đến. "Thế nhưng, đây cũng không hoàn toàn là một điều bạn phải lo lắng nếu như bạn đã hiểu rõ về cách thức áp dụng của nó. Bốn năm trước, khi lãi suất dao động ở mức 20% thì nếu bạn chịu lãi suất thả nổi, đúng, bạn gặp rắc rối lớn. Nhưng hiện nay, khi kinh tế được giữ ở mức ổn định, rủi ro sẽ không lớn như bạn nghĩ", Jonathan Tizzard cho hay.

Cùng quan điểm với Giám đốc Cushman & Wakefield, CBRE Việt Nam cũng cho rằng việc các ngân hàng thúc đẩy cho vay mua nhà đây là yếu tố giúp cải thiện lượng giao dịch trên thị trường trong thời gian vừa qua. Các ngân hàng đã tích cực liên kết với các chủ đầu tư thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất với lãi suất ưu đãi cố định lên đến một năm cho các khách hàng vay mua nhà. Tỷ lệ vay cũng cao hơn và thời gian vay kéo dài hơn. Với vốn vay ngân hàng nay được tiếp cận dễ dàng hơn, nhu cầu mua nhà của người dân được dự báo sẽ tăng trong nửa sau của năm 2014.