PDA

View Full Version : Hỏi về tranh chấp ranh giới sử dụng đất


minhduongf
25-07-2012, 02:35 PM
Tôi có vấn đề này xin hỏi các Ban quản trị và các thành viên như sau:
- Gia đình Ông A có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở. Diện tích: chiều rộng 8m, chiều dài 24,5m. Trong giấy chứng nhận thể hiện rõ ngôi nhà 30m2 rộng 4m, dài 12,5m hiện đang ở nằm bên trong thửa đất. Mép ngôi nhà thể hiện hoàn toàn bên trong thửa đất nằm song song cạnh 24,5m giáp nhà Ông B (ranh giới giữa Ông A và Ông B). Còn chiều dài 12,5m còn lại chưa có ranh giới rõ ràng.
- Gia đình Ông B bên phải nhà Ông A (giáp ranh với ngôi nhà) có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở. Diện tích: chiều rộng 8m, chiều dài 25m.
- Gia đình Ông C cạnh nhà ông B chưa có giấy chứng nhận QSD đất.
- Bên cạnh nhà ông C tiếp theo cũng đã có giấy chứng nhận QSD đất và có tường ranh giới với Ông C.
- Gia đình Ông D bên trái nhà Ông A có giấy chứng nhận QSD đất và đã xây tường hết chiều dài đất là 25m.
Hiện tại ranh giới mảnh đất giữa ông A, Ông B, Ông C chưa xây tường bao nên chưa có ranh giới rõ ràng.
Mảnh đất của 3 hộ A, B, C mặt trước diện tích chiều rộng là 24,5m nhưng mặt sau thì đất nở hậu nên thừa diện tích, mặt sau là 26m.
Gia đình ông C đang xây tường ranh giới với gia đình Ông B. Họ căn cứ vào phần tường giáp ranh giữa gia đình Ông A và Ông Bà D. Họ lấy mốc đo đất của hai gia đình Ông A và B từ mép tường rào nhà Bà D đến hết đất nhà Ông B với mặt trước: 16m, mặt sau là 16m theo chiều dài 25m của thửa đất. UBND phường đã làm việc và cho phép ông C xây tường như vậy và họ nói rằng giấy chứng nhận QSD đất của hai hộ gia đình A và B thể hiện mặt trước là 16m, mặt sau là 16m nên phần đất dôi dư phía sau còn lại thuộc quyền của Ông D do Ông D chưa có giấy chứng nhận QSD đất và Ông D có nghĩa vụ làm các thủ tục với nhà nuớc để được quyền sở hữu phần đất trên.
Nhưng nếu xây nhu vậy thì mảnh đất gia đình Ông A và Ông B bị xoay hướng và Gia đình Ông A bị mất một góc nhà phía đằng sau khoảng 20cm do gia đình Ông B buộc phải lấy mới đủ 8m bề rộng.
Ông B và Ông A đều không đồng ý với cách làm việc trên của UBND phường nên tranh chấp hiện nay vẫn chưa được giải quyết.
Vậy cho tôi hỏi trường hợp này UBND phường giải quyết như vậy cho gia đình Ông C có theo đúng pháp luật không? Và hướng giải quyết như thế nào nếu thoả thuận giữa các gia đình là không thể thực hiện được do bất đồng ý kiến?
Gia đình Ông A bị mất góc nhà trong khi giấy chứng nhận thể hiện rõ ngôi nhà nằm trong thửa đất thì phải có hành động như thế nào? Ông A có quyền xây tường bao ranh giới thẳng từ trước ra sau theo mép nhà giữa Ông A và Ông B dựa trên Giấy chứng nhận QSD đất không?
Xin phản hồi từ BQT và các thành viên