PDA

View Full Version : “Tiết Thất Tịch”: Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa


conduongdayhoa
13-08-2014, 10:24 AM
Tiết Thất Tịch (七夕節) là một lễ hội quan trọng của người Trung Hoa. Theo như tên gọi, ngày này luôn rơi vào ngày 7 tháng 7 âm lịch , vì thế người Trung Hoa còn gọi là Lễ hội Trùng Thất. Năm nay, lễ hội diễn ra vào ngày 2 tháng 8 dương lịch.

ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,
Vào đêm mồng 7 tháng 7 âm lịch, Ngưu Lang và Chức Nữ sẽ băng qua dải Ngân Hà thông qua một cây cầu tạo bởi đàn quạ để đến buổi trùng phùng chỉ có một lần trong năm.
Xuất xứ của lễ hội

Lễ hội này bắt nguồn từ một truyền thuyết được lưu truyền qua biết bao thế hệ, xuất xứ từ triều nhà Hán (206 TCN - 220 SCN). Đây là một câu chuyện tình đẹp giữa chàng chăn bò, Ngưu Lang (牛郎), và nàng tiên dệt vải, Chức Nữ (织女).
ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,
Ngưu Lang, là một chàng chăn bò trung thực, tử tế và cần mẫn. Anh mồ côi từ nhỏ và sau đó bị chị dâu hắt hủi ra khỏi nhà. Vì thế Ngưu Lang sống cô độc cùng một chú bò và cày cấy trên đồi. Người bạn duy nhất của anh chính là chú bò.
Một ngày kia, Ngưu Lang cùng chú bò rời khỏi nhà đi xuống đồng bằng. Khi băng qua một hồ nước gần đó, anh bất ngờ trông thấy bảy nàng tiên đang tắm và nô đùa trong hồ.
Quá sửng sốt với vẻ đẹp của các nàng tiên, anh đã ẩn nấp trong bụi cây và ngắm nhìn họ chơi đùa. Mắt anh không thể rời được nàng tiên trẻ tuổi nhất.
Đột nhiên, chú bò nói với Ngưu Lang “Cô ấy là con gái út trong bảy người con của Ngọc Hoàng, tên nàng là Chức Nữ. Nếu anh lấy xiêm y của nàng, nàng sẽ không thể trở về và sẽ chung sống với anh.”
Ngưu Lang nghe theo lời khuyên của chú bò và lén cất xiêm y của nàng tiên nữ.
Khi các nàng tiên chuẩn bị rời đi, Chức Nữ đã không thể tìm được xiêm y giúp mình quay về Thiên Thượng. Sợ trễ giờ quay về Thiên Thượng, các chị gái của nàng đành buồn bã để nàng ở lại.
Chức Nữ bị để lại một mình, nàng cảm thấy vô vọng rồi bật khóc.
Ngưu Lang không thể cầm lòng trước những giọt nước mắt của Chức Nữ, anh cảm thấy hối hận vì đã lấy xiêm y của nàng, khiến nàng phải khóc. Vì thế anh bước ra khỏi lùm cây và đưa quần áo lại cho nàng.
Anh thành khẩn hối lỗi vì đã xúc phạm nàng. Anh cũng thừa nhận rằng mình đã bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của nàng và nguyện xin cưới nàng làm vợ.
Chức Nữ đã rất bất ngờ khi nhìn thấy Ngưu Lang, nhưng nàng cũng cảm thấy anh là một chàng trai tốt bụng và dễ thương. Hơn nữa, nàng rất ấn tượng với sự chân thành và thiện tâm của anh. Vì nàng không thể quay về Thiên thượng, nàng đã đồng ý làm vợ Ngưu Lang.
Ngưu Lang và Chức Nữ đã sống hạnh phúc bên nhau. Ngưu Lang chăn bò và làm ruộng trong khi Chức Nữ ở nhà thêu thùa may vá. Không lâu sau, những món đồ thủ công của Chức Nữ đã trở nên nổi tiếng gần xa.
Hai năm trôi qua, và họ đã sinh hạ được hai cháu bé, một trai và một gái. Họ yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, và cần mẫn làm việc để vun đắp cho gia đình nhỏ của mình.
Mặc dù vài năm đã trôi qua tại Nhân gian, trên Thiên thượng thì đó chỉ là một quãng thời gian ngắn. Ngọc Hoàng và Vương Mẫu nhanh chóng phát hiện ra cô con gái út đã mất tích.
Vương Mẫu rất giận dữ khi biết rằng Chức Nữ đã vi phạm luật thiên đình, ở lại Nhân gian và cưới một người thường. Bà đã sai thiên binh xuống mang Chức Nữ trở về.
Chú bò biết được điều sắp xảy đến và cảnh báo Ngưu Lang “Nghe này, không lâu nữa tôi sẽ chết. Tôi chết đi rồi thì anh nên nhanh chóng lột da tôi. Nếu anh choàng da tôi thì anh và các cháu có thể bay lên trời.” Trăn trối xong, chú bò đã qua đời.
ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,
Mặc dù đau lòng với cái chết của người bạn bò, Ngưu Lang vẫn nghe theo lời khuyên lột da của chú bò, sau đó anh mai táng chú bò bên gốc cây gần nhà.
ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,
Vừa về đến nhà, bầu trời đột nhiên xám xịt và gió bắt đầu gào thét. Thiên binh xuất hiện, xông vào nhà và bắt Chức Nữ đi. Than ôi, Chức Nữ không thể thoát được, nàng ngoái đầu nhìn chồng con mà đẫm nước mắt.
ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,

Nhớ đến lời khuyên của chú bò, Ngưu Lang nhanh chóng khoác da bò, đặt hai đứa con vào hai cái thúng rồi gánh lên vai và chạy theo Chức Nữ. Anh chạy hết tốc lực, khoảng cách giữa anh và vợ ngày càng được thu hẹp…
Đúng lúc anh nhoài người đến nắm lấy vợ mình, Vương Mẫu đã rút trâm cài đầu và vạch nên một đường ngăn cách. Ngay lập tức, một dòng sông lớn được tạo ra và chia cắt hai người. Dòng sông ấy sau này được gọi là Dải Ngân Hà.
Từ đó về sau, Ngưu Lang và Chức Nữ đã bị chia ly nơi đôi bờ sông. Chức Nữ ở phía bên này sông, còn Ngưu Lang và hai người con đứng ở bên kia sông.
Ngày qua ngày, nước mắt tuôn rơi, họ nhìn mãi qua bên kia bờ sông rộng lớn đầy sao, nơi ấy có người mình thương yêu.
Vương Mẫu cuối cùng đã cảm động trước tấm lòng thủy chung ấy, vì thế bà đã đồng ý cho họ được gặp nhau mỗi năm một lần. Đó chính là ngày 7 tháng 7 âm lịch.
ngưu lang, Lễ Hội Tình Yêu của người Trung Hoa, Chức Nữ, Bài chọn lọc,
Vào đêm này hàng năm, một đàn quạ lớn sẽ bay lên trời và tạo nên một chiếc cầu bằng thân thể chúng, bắc ngang qua dòng sông thần. Chỉ duy nhất vào đêm ấy Ngưu Lang và Chức Nữ mới có thể băng qua Dải Ngân Hà để đến bên nhau.
Trong đêm lãng mạn này, khi bầu trời lấm tấm những vì sao, người ta có thể thấy Dải Ngân Hà trải dài từ bắc xuống nam. Có hai ngôi sao đặc biệt sáng nằm ở hai bên Dải Ngân Hà, đó là sao Altair hiện thân cho Ngưu Lang và sao Vega là Chức Nữ.
Tiết Thất tịch diễn ra vào giữa mùa hè khi tiết trời ấm áp và cây cỏ xanh ngát. Nếu lắng tai nghe, bạn có thể nghe được lời thì thầm của Ngưu Lang và Chức Nữ đang thổ lộ tình yêu sau thời gian dài xa cách.