PDA

View Full Version : Tưng bừng hội lễ rượu nho tại Bà Nà Hills


tcknhi
06-08-2014, 09:00 AM
Sau thành công của lễ hội hoa, Bà Nà Hills (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/) tiếp kiến tổ chức thành công lễ hội rượu nho tại Hầm rượu Debay lôi cuốn được sự quan hoài của hàng ngàn khách du lịch bà nà (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Ba-Na-Hill/) trong và ngoài nước. Đến với lễ hội rượu nho, du khách được tận hưởng không khí sôi động và sôi nổi trong hoạt động với những vũ điệu độc đáo, nóng bỏng của các vũ công chuyên nghiệp, cùng với việc thưởng thức những ly rượu nho của những thương hiệu rượu nho nổi danh thế giới kèm với tiệc buffett trong không gian tuyệt đẹp vườn hoa Le Jarnin De'Amour.


http://cadn.com.vn/data_news/Image/2014/th6/ng27/h6d.jpg
Vũ điệu sôi động trong lễ hội rượu nho tại Bà Nà Hills.


Đây chính là điểm nhấn đặc sắc trong các mùa du lịch và là một khâu quan trọng trong chuỗi các sự kiện du lịch năm nay tại Bà Nà Hills. Hầm rượu Debay là một công trình kiến trúc đặc sắc, được đào sâu vào trong lòng núi, dài 100m, cao 2,5m và rộng khoảng 2m. Bên trong còn có các hầm cất giữ, hàm chưng cất, lĩnh vực bar, lò sưởi và sảnh. Vách hầm được xây bằng đá núi và vữa làm từ hỗn hợp đường và nhựa cây bời lời (một loại cây chỉ có ở vùng Quảng Nam - Đà Nẵng) , vòm hầm được làm Vầng trăng khuyết để đảm bảo độ không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro tuyệt đối.
Đó chính là những lý do mà cho đến hiện nay Hầm rượu Debay vẫn tồn tại thách thức với thời kì trong khi hàng trăm ngôi nhà vườn đã trở thành phế tích. Từ năm 1919 đến 1938, người Pháp đã cho xây dựng hàng trăm ngôi nhà vườn, bệnh viện, bưu điện... Ngay trên đỉnh Bà Nà để phục vụ nhu cầu nghỉ mát của các quan chức, sĩ quan quân đội Pháp, nhà buôn Pháp và những người Việt giàu có. Song song, họ đã cho xây dựng hầm rượu Debay nhằm cất giữ các loại rượu và đặc biệt là loại rượu nho nổi danh được coi là "quốc hồn, quốc túy" được mang hình thái học sang.
quang huy

tcknhi
12-08-2014, 10:57 AM
Có 68 khách sạn từ 1 đến 5 sao; 10 đơn vị lữ hành cùng nhiều nhà hàng, gian hàng đặc sản, các đơn vị vận chuyển… tham gia chương trình.





http://image.qdnd.vn//Upload/thuthuy/2014/7/3/lich-10925270.jpg

Nét quyến rũ trên biển Đà Nẵng. Nguồn: danang.Gov.Vn.

Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và tăng trưởng khách du lịch từ các thị trường quốc tế truyền thống nhằm tăng doanh thu, đặc biệt trong mùa thấp điểm.


Năm nay, Đà Nẵng đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới như: Vườn hoa Le Jardin, tàu hỏa leo núi (Bà Nà Hill); vòng quay khổng lồ (dự kiến khai trương dịp 2-9); phố chuyên kinh doanh mua sắm đạt chuẩn du lịch đường Lê Duẩn; tour khám phá Sơn Trà...


Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng đón 1,78 triệu lượt khách du lịch, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái; đem về doanh thu gần 5.000 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.


MINH NGỌC

tcknhi
13-08-2014, 03:57 PM
Từ bỏ túi ni-lông là cách mà người dân ở cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/) biểu lộ tình ái đối với nơi họ sinh sống.


tinh sương sáng, chợ hải sản trên cầu cảng ở thôn Bãi Làng ( đảo Chàm, xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An , tỉnh Quảng Nam ) nhộn nhịp người dân và du khách. Trên tay các bà, các chị là chiếc giỏ nhựa. Lựa cá xong, họ bỏ vào giỏ rồi tiếp chuyện sang chợ gần đó để mua thực phẩm. Nhiều người 2 tay xách đuôi những con cá to chạy ù về nhà thay vì đựng trong túi ni-lông. Những quán bán đồ ăn sáng nhộn nhịp người. Ai muốn mua về đều mang vật dụng đến để đựng vì chủ quán không dùng túi ni-lông. Với mỗi người dân xã đảo Tân Hiệp, đó là những hình ảnh khôn xiết thường nhật bởi mọi việc đã đi vào nền nếp từ 5 năm trước.


Bớt tiền lời cho đảo sạch hơn


Trước năm 2009, đảo Chàm ngập rác thải sau những lần tiếp đón các đoàn du khách. Rác do du khách mang tới, rác do người dân làm du lịch thải ra… Từ một hòn đảo hoang sơ, sạch bóng, đảo Chàm bị ô nhiễm tai hại. Khách đến đông dần cũng là lúc đảo Chàm gánh những túi rác đồ sộ. Sau mỗi cơn sóng vỗ , túi ni-lông nổi lều phều trên mặt biển bị đánh dạt vào bờ.


“Khi đó , người dân đảo cũng cảm thấy hổ thẹn với lương tâm , với du khách nhưng chưa nghĩ ra cách xử lý” – ông Nguyễn Văn An, chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, nghen lại. Thế rồi, trong một lần tìm cách làm sạch đảo Chàm, ông Nguyễn Sự, bí thơ Thành ủy TP Hội An, đã cương quyết thực hành kế hoạch “Nói không với túi ni-lông”. Thế là từ tháng 5-2009, kế hoạch chấm dứt sử dụng túi ni-lông chính thức được thực hành ở đảo Chàm.


Bà Nguyễn Thị Châu thấy an tâm hơn khi sử dụng giỏ nhựa đi chợ thay vì túi ni-lông


khó khăn đi hàng đầu bắt nguồn từ chính những người dân trên đảo khi họ bị buộc phải từ bỏ sự tiện lợi do túi ni-lông mang lại. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, tiểu thương chợ Tân Hiệp, cho biết: “Tui bán thịt mà không được dùng túi ni-lông nên cảm thấy vướng víu, cấm cẳn vô cùng. Cái khó ló cái khôn, ban sơ tui lấy lá chuối bọc thịt lại cho người mua hàng bỏ vào giỏ, không ngờ sạch sẽ và tiện lợi vô cùng. Về sau, lá chuối khó kiếm nên tui chuyển sang gói bằng các lá khác”.


Các chủ tiệm mì Quảng, chè đậu, nước mía… cũng nặng đầu không kém khi phải “đoạn tuyệt” với túi ni-lông. “Thế mà mọi chuyện cũng êm xuôi cả. Tui bán mì Quảng trên đảo chục năm nay, có túi ni-lông đựng cũng tiện, không có thì ăn tại chỗ bằng tô. Ai muốn mua về thì mang tô tới, ai ở xa thì đi chợ đem theo cà gỉ, rứa là xong” – bà Trần Thị Ba, bán mì Quảng trước chợ Tân Hiệp, nhớ lại.





Đến nay, thay vì tay không đến chợ, các bà nội trợ trên đảo dùng giỏ nhựa được chính quyền cấp phát. Lựa hàng xong, không chỉ đồ khô mà đồ ướt hoặc thấm nước họ cũng bỏ vào giỏ sau khi được gói bằng giấy, lá. “Ban đầu cũng không thoải mái nhưng về sau, tôi lại thấy sạch vô cùng. Xài túi ni- lông tiện nhưng lại rất dơ” – bà Nguyễn Thị Châu, thôn Bãi Làng, so sánh.


Theo mức giá hiện nay, túi ni-lông rẻ hơn túi lát hoặc túi giấy rất nhiều. “Túi ni-lông giá 25.000-40.000 đồng/kg nhưng túi lát mỗi cái đã 1.500-10.000 đồng. Chúng ta mất số tiền lời kha khá khi mua túi tự hủy thay túi ni-lông để đựng hàng cho khách nhưng rồi thấy đảo mình sạch hơn, khách đến đông hơn nên vui mà quên mất khoản lời lỗ kia” – bà Nghĩa cười.





Đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều tiểu thương bán hàng lưu niệm, hải sản tại Bãi Làng. “Mỗi khi trao cho du khách hàng hóa đựng trong túi tự hủy, chúng tôi cảm thấy tự hào hơn vì đã truyền đến họ thông điệp canh gác và giữ giàng cho hòn đảo nay luôn sạch đẹp” – một tiểu thương nói.





“Phục kích” túi ni-lông





Để đạt được kết quả như hôm này là cả một quá trình đầy gai góc chứ phức tạp như nhiều người nghĩ. Ông Nguyễn Văn An cho biết khi khai triển chiến dịch, UBND xã Tân Hiệp phải năm lần bảy lượt họp dân, hết vận động, nói nhẹ rồi nói nặng. Xã cũng lập một đội tuyên truyền hằng ngày nhắc người dân không dùng túi ni-lông, cấp phát giỏ nhựa, túi tự hủy cho họ xài.


“Ban đầu, chúng tôi chỉ nhắc, khi người dân mơ hồ hiện thì mới mời lên làm việc rồi phạt. Nói vậy chớ xã chưa phạt ai bao giờ. Nay thì người dân trên đảo lại còn ghét túi ni-lông nữa đấy!” – ông An phấn khởi.


chỉ dẫn viên nhắc một du khách ngoại bang khi người này mang túi ni-lông lên đảo và chỉ dẫn thay túi tự hủy


khu vực cầu cảng ở thôn Bãi Làng, nơi canh chờ đưa khách từ đất liền ra đảo, lúc nào cũng có vài tự vệ “phục kích” xem du khách có mang theo túi ni-lông không. Nếu phát hiện du khách đem túi ni-lông lên đảo, lực lượng này liền nhắc, chỉ dẫn họ thay bằng túi tự hủy. Anh Nguyễn Tấn Việt, tự vệ ở xã Tân Hiệp, cho biết thỉnh thoảng vẫn có du khách dùng túi ni-lông đựng vật dụng mang lên đảo. “Đa phần họ là khách lần đầu đến đảo nên chúng tôi chỉ nhắc. Khi hiểu ra, họ một tinh thần tốt chấp hành” – anh Việt cho biết.


Ở đảo Chàm, người dân đã quen với việc hễ thấy túi ni-lông là tức thì mang bỏ vào sọt rác. Ngay sau khi dùng xong những loại thực phẩm khô gói trong túi ni-lông mang từ đất liền ra đảo, người dân cũng bỏ vào sọt rác. Mỗi buổi sáng, trên bờ biển có lực lượng dùng thuyền thúng đi vớt rác thải. “Rác ít hơn rất nhiều so với dĩ vãng và Đại khái không còn túi ni-lông nữa nhưng chúng tôi vẫn phải làm để bảo đảm vệ sinh mặt nước biển” – một công nhân vệ sinh môi trường giải thích.





Chị Nguyễn Thị Trang, chủ một nhà nghỉ ở đảo Chàm, cho biết chị vốn sinh ra và lớn lên ở đây. Từng đi học ở nhiều nơi nhưng sau khi tốt nghiệp, chị vẫn trở về hòn đảo này sinh sống. “Cù Lao Chàm vẫn giữ được nét hoang sơ và mộc mạc, không một chút xô bồ, lúc nào cũng yên lặng và sạch sẽ. Bỏ đi thói quen có hại để đảo Chàm sạch hơn là cách mà người dân ở đây tuyển trạch để biểu lộ tình ái đối với hòn đảo nhỏ xinh này” – chị Trang trải lòng.


Mong nhiều nơi không túi ni-lôngBà Trần Thị thiên thạch ( SN 1961, ngụ quận 3, TP HCM ) bày tỏ sự ưng ý khi trải qua một tour du lịch ngắn ngày ở đảo Chàm. Nghe du lịch cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/) là hòn đảo độc nhất vô nhị trên cả nước không sử dụng túi ni-lông nên bà ao ước được đến một lần, vừa để du lịch vừa kiểm chứng xem có đúng như lời đồn không.





“Khi đi dạo quanh đảo, tôi không hề thấy túi ni-lông. Tôi đã đi du lịch nhiều nơi nhưng hiếm có nơi nào nói không triệt để với túi ni-lông như đảo Chàm. Tôi ước gì các hòn đảo ở nước ta, thậm chí nhiều nơi khác, cũng nói không với túi ni-lông để môi trường ngày càng sạch đẹp hơn” – bà Thạch thổ lộ.