PDA

View Full Version : Du lịch Cù lao chàm thưởng thức "đặc sản" cua đá


tcknhi
06-08-2014, 08:41 AM
Cua đá được những cư dân địa phương bày bán ngay tại bến cầu tàu của bãi làng. Tại đây Có sẵn các loại đặc sản của miền biển cù lao Chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/). Những con cua đá hẳn được nhốt trong những chiếc lồng sắt.


http://dantri4.vcmedia.vn/gLC4WLlnU8F79RboyWSp/Image/2014/07/cua-da2-4dc12.jpg


Cua đá có thịt béo ngậy và đầy gạch, càng cua rất to. Khác với cua biển và ghẹ, cua đá chắc gạch 100%. Địa ngục ta làm gọi là cua đá vì nó sống trên các hang đá trên núi.
Nếu bỡ ngỡ ăn, thực khách có xác xuất bị “say” gạch. Cua lớn có trọng lượng đến 300-400g/ con, cua nhỏ thì trọng lượng cỡ 100g/ con.
Giở ngược cái mai cua, túm mấy chân xé một đường, con cua mới luộc còn sỏi đá, phả làn khói nhẹ từ phần thịt nằm dưới mai cua, xông lên mũi thoảng đâu đấy chút the the, cay cay mùi thảo dược, đem lại cho người ăn cảm giác cứ như đang hít hơi của nồi xông giải cảm.
Theo người dân ở đây, cua đá rửa sạch rồi để nguyên con chế biến, ăn sẽ ngon hơn. Giản đơn nhất là nướng và hấp bia, phức tạp một chút thì xào me, cháy tỏi. Chất lượng thịt và gạch của cua đã đủ để làm nên độ ngon, không cần phải chế biến nhiều. Cua đá có màu tím; khi chín thì chuyển sang màu gạch tuyệt đẹp và thơm lừng.
Cua có vị thịt ngọt, thanh chứ không thoảng vị tanh thường có của động vật miền biển. Từ cái nước luộc cua đã đượm vị ngọt nhẹ, dịu thanh, thịt cua dai hơn hẳn cua biển, cua đồng, không chút mùi tanh. Nhưng cái độc chiêu nhất khi thưởng thức cua đá, đó là hương thơm kỳ lạ.


http://dantri4.vcmedia.vn/gLC4WLlnU8F79RboyWSp/Image/2014/07/cua-da-4dc12.jpg


có xác xuất chế biến bằng cách đốt đống lửa to , đợi khi than củi rã ra là ta cho từng con cua lên nướng. Nướng kiểu này không có gia vị nhưng khi con cua chín có mùi thơm ngầy ngậy.
Cua hấp sả cũng là một món ngon tuyệt. Món này phải làm số lượng nhiều và có nhiều người cùng ăn mới... khí thế. Sau khi hấp chín , con cua có vẻ son tươi , hương sả thơm ngào ngạt.
Chiều hè trên bãi biển , cua đá mới được bắt về, Vẫn chắc khỏe , mang ra chế biến những món khoái khẩu thì còn gì bằng. Cua đá rất khoẻ, chạy nhanh, và thường chỉ lú đầu khỏi hang khi đêm xuống để đi ăn. Đó cũng là lúc những cư dân trên đảo đi săn cua đá.
Cua đá xứ cù lao Chàm bắt không đủ bán cho khách nên thường từ lúc bắt đến lúc chế biến chỉ trong vòng một đôi giờ , cua rất tươi ngon.


Giữa một vùng mênh mông biển xanh cát trắng gió lộng mùa hè , thưởng thức món cua đá , thêm vài cọng rau rừng do những người dân dậy từ sáng sớm hái về , bỗng muốn nói lời cảm ơn sự diệu kỳ của ông tạo
Thưởng thức cua đá vừa ngon vừa lạ miệng , cộng thêm cái hiu hiu của gió biển hoà cùng Cảnh trí trời mây sóng nước , khiến cho cái thi vị trong từng miếng thịt cua xứ cù lao càng tăng lên bội phần.
du lịch cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/) rất dễ, ở Hội An, có rất nhiều nơi bán tour đi cù lao Chàm, tùy vào việc chọn lựa đi canô hay tàu gỗ mà giác thư khác nhau. Sáng 8h phát xuất, chiều 2h tàu về nhằm tránh mưa dông hay gió chiều. Ai ưa muốn ở lại qua đêm thì có xác xuất mua tour qua đêm.
Minh Phan ( Tổng hợp )