PDA

View Full Version : Ồ ạt mở bán, bất động sản sẽ 'sốt' trở lại?


bsbdk687
05-08-2014, 03:14 PM
Mới đây, Siêu thị dự án Bất động sản STDA vừa chính thức mở bán độc quyền tòa D dự án Mulberry Lane (khu đô thị Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội) với mức giá 29,5 triệu đồng/m2.

Dự án chung cư cao cấp Mulberry Lane (http://stda.vn/du-an/chung-cu-cao-cap-mulberry-lane/1222) bao gồm 5 tòa nhà A,B,C,D,E với 1.478 căn hộ cao cấp, nằm trong quần thể khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án do Tập đoàn CapitaLand của Singapore kết hợp với Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành làm chủ đầu tư.

Nằm ở vị trí trung tâm trong 5 tòa nhà, tòa D của dự án căn hộ cao cấp Mulberry Lane đã hoàn thiện nội thất như: Sàn gỗ, tủ bếp, thiết bị bếp, bồn tắm, điều hòa... và các thiết bị đi kèm, sẵn sàng đi vào sử dụng từ tháng 1/2014. Hiện có tới 50% số căn hộ đã được bàn giao cho khách hàng và chuyển tới sinh sống tại đây.

Một dự án khác cũng vừa được Sàn giao dịch bất động sản Hoàng Vương thông báo mở bán vào ngày 28/6 tới đây là dự án Green Stars (234 đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội) với giá từ 1,5 tỷ đồng/căn. Diện tích các căn hộ từ 70 – 98m2.

Green Stars được kỳ vọng sẽ tạo “cơn sốt” mới trên thị trường bất động sản vì hầu như không có sự lựa chọn nào khác đối với căn hộ thuộc phân khúc giá này dọc theo đường Vành đai 3, trong khi nhu cầu đối với phân khúc này rất lớn. Khách hàng cũng chỉ phải thanh toán 25% sau khi ký hợp đồng, phần còn lại thanh toán thành 6 đợt khác nhau.

Vì thế, chỉ cần có 400 triệu đồng là khách hàng có thể đặt mua căn hộ, còn lại thanh toán theo tiến độ xây dựng. Hiện tại, dự án đã xây dựng đến tầng 3 và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2015.

Cũng trong tháng 6 này, hàng loạt các dự án khác tại Hà Nội cũng ồ ạt mở bán. Điển hình như dự án Hei Tower, Nhân Chính, quận Thanh Xuân) với 61 căn hộ (có diện tích từ 61 đến 95 m2). Giá bán từ 31 đến 39 triệu/m2.


Dự án VP 6 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) với khoảng 600 căn hộ diện tích 50-80m2, giá bán 14-15 triệu đồng/m2.

Dự án HUD3 Tower Linh Đàm, Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai với 320 căn hộ. Giá bán từ 18,5 đến 19,5 triệu đồng/m2.

Dự án Mỹ Sơn Tower (tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), với 340 căn hộ (diện tích từ 62,7 đến 111,5 m2); giá bán dự kiến từ 23 đến 25,5 triệu đồng/m2.

Chu kỳ “sốt” có lặp lại?

Việc hàng loạt dự án mở bán liên tiếp trong tháng 6 này khiến giới đầu tư đang đặt câu hỏi: Liệu chu kỳ sốt nóng của bất động sản có quay trở lại trong năm nay?

Theo nghiên cứu của Bộ Xây dựng, từ năm 1993 đến nay thị trường Việt Nam phát triển theo chu kỳ khoảng 7 - 8 năm lại xuất hiện một cơn sốt về giá và lượng giao dịch bất động sản. Thực tế các năm 1993, 2000 và 2007 đã xảy ra những cơn biến động tại một số thành phố lớn. Tính toán này gợi ra khả năng xuất hiện biến động tương tự vào khoảng năm 2014-2015.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, địa ốc năm nay khó lên cơn sốt mà mới chỉ có dấu hiệu đi lên.

Chuyên viên tư vấn GIBC Huỳnh Phước Nghĩa cho rằng nếu có chuyển biến, sốt đất chỉ có thể xảy ra vào năm 2016. Ông phân tích, kỳ khủng hoảng bất động sản thông thường diễn ra 5-6 năm. Những quốc gia đang phát triển chu kỳ dài hơn lên đến 7-8 năm. Còn những nước phát triển có nhiều chính sách tính dụng linh hoạt như Mỹ, Australia, chu kỳ này có thể chỉ là 5 năm.

Tại Việt Nam tính từ khủng hoảng 2008, thị trường cần thêm 1-2 năm nữa mới mong có sự ổn định, phục hồi.

Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend chia sẻ: “Hiện nay các chỉ số đang dần ổn định nhưng chưa lên đỉnh, chưa vượt ngưỡng cao nhất và giá vẫn còn giảm ở biên độ hẹp nên sẽ không đủ sức tạo nên cơn sốt”.

Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ nhận định, chưa đạt đến mức hoàn hảo song địa ốc việt Nam đang dần tiệm cận với thị trường.

Ông Võ dẫn chứng, chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm tới nhu cầu của khách hàng, địa ốc đang cơ cấu hàng loạt để phù hợp với người mua. Thay vì chỉ dồn sức đầu tư vào căn hộ cao cấp, doanh nghiệp đã chú trọng đến nhà bình dân, phân khúc một thời bị bỏ quên.

“Thị trường năm nay sẽ đi lên ở những dự án có hạ tầng ổn định, giá cả phải chăng, chủ đầu tư uy tín”, ông Võ đánh giá.