PDA

View Full Version : Thủ tục giữ quốc tịch Việt Nam như thế nào ?


ghostquan91
30-07-2014, 07:11 PM
I. Công dân Việt Nam mất quốc tịch Việt Nam trong các trường hợp sau đây:
Bị tước quốc tịch Việt Nam;
Mất quốc tịch theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc dự;
Bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.
Quá hạn đang ký giữ quốc tịch mà không đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.
Con chưa thành niên điềm nhiên bị mất quốc tịch Việt Nam khi tìm thấy bác mẹ đều có quốc tịch nước ngoài, cha hoặc mẹ có quốc tịch nước ngoài, người giám hộ có quốc tịch nước ngoài hoặc khi khi cha, mẹ được thôi quốc tịch Việt Nam.

II. Điều kiện để giữ quốc tịch Việt Nam:
Người đã mất quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 26 của Luật quốc tịch có đơn xin giữ quốc tịch Việt Nam thì có thể được giữ quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:
Xin lúc về Việt Nam;
Có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam;
Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;
Có lợi cho quốc gia Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
thực hành đầu tư tại Việt Nam;
Đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.
Người xin giữ quốc tịch Việt Nam không được giữ quốc tịch Việt Nam, nếu việc đó làm phương hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam.
Trường hợp người bị tước quốc tịch Việt Nam xin giữ quốc tịch Việt Nam thì phải sau ít nhất 5 năm, kể từ ngày bị tước quốc tịch mới được coi xét cho giữ quốc tịch Việt Nam.
Người xin giữ quốc tịch Việt Nam phải lấy lại tên gọi Việt Nam trước đây, tên gọi này phải được ghi rõ trong Quyết định cho giữ quốc tịch Việt Nam.
Người được giữ quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được chủ toạ nước cho phép:
Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;
Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ giang san Việt Nam;
Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa tầng lớp chủ nghĩa Việt Nam. Chính phủ quy định cụ thể các điều kiện được giữ quốc tịch Việt Nam.

III. Thủ tục giải quyết việc giữ quốc tịch Việt Nam:
Hồ sơ:
Đơn xin giữ quốc tịch (theo mẫu).
Bản khai lý lịch (theo mẫu).
Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời kì người xin giữ quốc tịch Việt Nam hàm ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời kì người xin giữ quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;
giấy tờ hoặc tài liệu chứng minh đương sự đã từng có quốc tịch Việt Nam.
Các giấy tờ khác để chứng minh là có lý do chính đáng để được giữ quốc tịch Việt Nam hoặc việc giữ quốc tịch Việt Nam của đương sự có lợi cho Nhà nước Việt Nam.

Thủ tục:
Đơn xin giữ quốc tịch Việt Nam và các giấy tờ kèm theo được lập thành 04 bộ hồ sơ và nộp cho Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài, nếu đương sự thường trú ở nước ngoài,
Nếu nộp hồ sơ ở trong nước thì lập thành 04 bộ và nộp cho Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đương sự trú ngụ.
kì hạn giải quyết hồ sơ cho giữ quốc tịch Việt Nam không quá 6 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm giu quoc tich Viet Nam (http://nhipcau.us/vi/tin-tuc/thu-tuc-hoi-huong-ve-viet-nam-co-mat-quoc-tich-nuoc-ngoai-khong.html)