Ðăng nhập

View Full Version : Xin anh chị tư vấn giúp tình huống này.


eubia
25-07-2012, 02:18 PM
Tui xin trình bày tình vấn đề như sau mong anh chi giúp .
-bên bán :bà M
-bên mua : bà O
-trung gian :bà S
Năm 2009 bà M có mua 1 dãy phòng trọ gồm 8 căn phòng trọ (giấy tờ tay ghi rõ 160m2) của bà phượng .
Đến 2010 bà M bán lại cho bà O 4 căn phòng trọ (giấy tờ tay ghi rõ 80m2 ) và hứa tách sổ cho bà O.
Bà O đặt cọc 30 triệu cho bà M (trong hợp đồng ghi rõ bên nào đơn phương hủy hợp đồng sẽ bồi thường )
Do cần tiền làm ăn bà M có hỏi bà O lấy thêm tiền đặt cọc , bà O đưa thêm 170 triệu chia làm 4 đợt (tổng cộng 200 triệu) .
Bà M và bà O thỏa thuận nhờ bà S đứng tên làm thủ tục chuyển nhượng từ bà phượng sang tên (hiện tại bà S đang đứng tên sổ) ,xong thủ tục sẽ tách sổ cho bà M và bà O .
Nhưng khi ra bản vẽ 8 căn phòng trọ đó chỉ còn 92m2 không đủ diện tích tách làm 2 sổ .lý do không đủ 80m2 bán cho bà O (trước đó bà M không biết ra bản vẽ lại bị cắt đất làm lộ giới đến vậy) .
Bà M muốn thực hiện đúng hợp đồng mua bán nhưng tình huống này không thực hiện được .
Nếu hợp đồng bị hủy thì bà M có phải bồi thường hợp đồng hay không ? nếu có thì bao nhiêu .
+Bà S là người trung gian đồng thời cũng là người làm dịch vụ làm thủ tục giấy tờ cho bà M ( bà S có quan hệ bạn bè với bà O) .nếu trường hợp bà S không chịu sang tên cho bà M thì vấn đề đó như thế nào ?
Xin anh chị tư vấn giúp em tình huống này:63: Xin cám ơn rất nhiều
__________________________
hiện tại em rất cần ý kiến của các anh chị trong phòng.
. rất cám ơn

dangquang1
25-07-2012, 02:18 PM
Trong trường hợp này, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng mới có giá trị bạn ạ. Các giấy tờ mà bạn nói chỉ là giấy tay nên sẽ không có giá trị nếu được giải quyết tại tòa án (hoặc ở cơ quan hành chính- trong trường hợp bà Phượng cũng chưa có giấy chứng nhận QSD đất). Hợp đồng không có hiệu lực ngay từ đầu, các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận (nguyên tắc là như thế)

inexim-iec
25-07-2012, 02:18 PM
cám ơn anh nhiều . nhưng có thành viên khác nói . bà M phải đền bù = với số tài sản mà bà O đã đặt cọc . với lý do là.. em xin trích đoạn mà thành viên tư vấn...
Có thể thấy rằng do xuất phát từ hợp đồng trước mà bạn đã giao kết đã không xác định rõ diền tích thực của dãy nhà trọ được mua bán nên mới xảy ra sự cố này, ko biết là khi mua bạn có yêu cầu chủ dãy nhà trọ đó trưng ra các giấy tờ ghi rõ về diện tích của dãy nhà trọ đó hay ko. nếu ko thì là khiếm khuyết do sự chủ quan của bạn mà ra đồng thời có tính cả lỗi của người đã bán. tuy nhiên, như mình đã nói hợp đồng mua bán đó vô hiệu, nên bạn ko thể là chủ sở hữu của dãy nhà trọ đó do đó bạn cũng ko có quyền bán nó,khi bán phải đáp ứng 1 số điều kiện nhất định mới được.

Hoặc nếu như bạn đã đứng tên chủ quyền( bằng cách nào đó) thì cũng ko tến hành mua bán được vì khoản 4 điều 17 nghị định 84/2007: Cơ quan công chứng, Ủy ban nhân dân cấp xã không được làm thủ tục công chứng, chứng thực chuyển quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

do đó với người mà bạn định bán 80m2 nhà trọ đó thì bạn đã vi;phạm hợp đồng đặt cọc. do đó bạn phải bồi thừơng thôi trừ khi bạn và người đó có thỏa thuận khác. bạn có thể nói sao cho người ta có thể thông cảm dc và su cho cùng thì sự việc này bạn cũng ko hề mong muốn xảy ra..