PDA

View Full Version : Dự báo táo bạo về thị trường BĐS cuối năm 2014


bsbdk687
19-07-2014, 02:09 PM
Phân khúc nhà bình dân vẫn là đề tài nóng hổi, khu vực trung tâm Hà Nội sẽ tạm dừng phát triển các dự án TTTM, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vẫn đang tìm kiếm những BĐS có giá tốt...

Đó là những dự báo nổi bật mà ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành, CBRE Việt Nam đưa ra trong 6 tháng cuối năm.


Nhìn lại thị trường 6 tháng đầu năm, ông Marc Townsend cho rằng có nhiều tin tốt hơn là tin xấu. Vốn FDI vào thị trường bất động sản tiếp tục tăng, trong nửa đầu năm 2014 FDI vào bất động sản đạt 692 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.chung cư south tower (http://batdongsanvip.net/chung-cu-south-tower/)

Các chỉ số kinh tế dù biến động trong ngắn hạn nhưng vẫn khả quan trong dài hạn. Thị trường chứng khoán đã tăng trở lại sau khi sụt giảm vào tháng 5, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng Thế giới vẫn duy trì mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2014 ở mức 5,5%.

Bên cạnh đó, các giải pháp của Chính phủ đang tiếp tục được triển khai tốt, VAMC đã mua 49 nghìn tỷ nợ xấu trong 6 tháng, tăng 10 nghìn tỷ so với tháng 12/2013. Gói kích cầu 30 nghìn tỷ đồng đã giải ngân 7%, tăng 4% so với cuối tháng 2 năm 2014. Ngân hàng Nhà nước ước tính dòng vốn chảy vào Việt Nam trong năm 2014 đạt xấp xỉ 26 tỉ USD, đủ để bù đắp thâm hụt thương mại.

Trước những tín hiệu tích cực của nền kinh tế vĩ mô, đại diện CBRE đã đưa ra những dự báo đầy khả quan cho thị trường BĐS trong thời gian tới.

Ở phân khúc căn hộ để bán, ông Marc Townsend cho rằng phân khúc nhà bình dân vẫn là đề tài nóng hổi. Phân khúc trung và cao cấp sẽ có nhiều người mua để ở hơn và làn sóng đầu tư căn hộ chung cư south tower (https://sites.google.com/site/chungcusouthtower/du-an-south-tower) mua-để-cho-thuê sẽ quay trở lại phân khúc cao cấp. Giá căn hộ có xu hướng giảm nên người mua có thể nâng cấp lên phân khúc nhà có chất lượng tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xem xét khởi động lại kế hoạch phát triển dự án nhà ở và khu đô thị trước đây của mình. Những dự án tại vị trí vàng vẫn nằm im hoặc được chuyển đổi công năng. Dọc hai bờ Sông Hồng sẽ mọc có nhiều dự án mới.


Ở phân khúc văn phòng, theo dự báo của Tổng Giám đốc Điều hành CBREcó rất ít khách thuê mới tham gia vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, ông Marc Townsend khuyến cáo đối với khách thuê lớn đang hoặc sắp thương lượng hợp đồng thuê trong nửa cuối năm 2014 thì "chủ nhà" cần có một chiến lược tiếp cận phù hợp. Tốt nhất họ nên giữ giá thuê trong suốt năm năm tới trước khi hàng loạt nguồn cung mới gia nhập vào thị trường. Dự kiến sẽ có nhiều thương vụ bán sỉ sàn văn phòng với quyền cho thuê lại xảy ra trong thời gian tới.

Thị trường bán lẻ sẽ có thêm nguồn cung và niềm tin thị trường trở lại. Các TTTM đầu tư bởi nhà đầu tư nước ngoài có mô hình hiện đại, đã được kiểm chứng sẽ tạo ra sức cạnh tranh lớn đối với nhà bán lẻ trong nước.Khu vực trung tâm Hà Nội sẽ tạm dừng phát triển các dự án TTTM, khiến nhu cầu mặt bằng và giá thuê tại khu vực này tăng cao. Giám đốc CBRE đưa ra lời khuyên, các TTTM cần sáng tạo hơn trong các chương trình marketing và linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh giá thuê để cạnh tranh với cửa hàng mặt phố và kênh mua sắm trực tuyến. Các nhà bán lẻ quốc tế sẽ chú ý nhiều hơn đến Việt Nam khi Việt Nam thực thi nghĩa vụ WTO là mở cửa thị trường hoàn toàn cho các nhà bán lẻ.

Đối với, thị trường du lịch – khách sạn, các thành phố biển tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, ông Marc Townsend cho rằng các quỹ đầu tư tiếp tục thoái vốn tài sản của họ nhưng cũng quan tâm tìm mua những tài sản có giá tốt. Nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vẫn đang tìm kiếm nhưng chưa tìm ra những bất động sản có giá tốt.