PDA

View Full Version : M&A bất động sản đến hồi nhộn nhịp


bsbdk687
17-07-2014, 09:19 AM
Nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) dự án BĐS đã được ghi nhận trong thời gian qua khi thị trường BĐS đang "nóng" dần. Chung cư south tower (http://batdongsanvip.net/chung-cu-south-tower/)
Có thể kể đến hàng loạt dự án được sang tên đổi chủ trong thời gian qua. Điển hình là tỷ phú Israel Igal David Ahouvi đã mua lại dự án Alma Resort (Khánh Hòa) với giá 300 triệu USD. Hay ngay trong quý I/2014, Vinaland, thuộc Tập đoàn VinaCapital, đã thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Vina Properties Pte, công ty đang sở hữu khách sạn Movenpick Sài Gòn và thu về 16,1 triệu USD.

Ngoài ra, tại Hà Nội và TP HCM trong 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận hàng loạt thương vụ mua bán lớn diễn ra tại các dự án FLC complex, Lô đất G-H Dương Nội, Aeon Bình Tân, Indochine Park Tower, Pico Plaza, Galaxy 9, Icon 56, Lexington Residence….


Thương vụ mua bán dự án trong 6 tháng đầu năm

Theo Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam, xu hướng mua bán các dự án hiện nay nhộn nhịp hơn. Đây là điều tất yếu bởi nhiều dự án nếu không triển khai thì sẽ bị thu hồi. Bên cạnh đó, thị trường BĐS đang "nóng" lên và ngân hàng đã mở cửa cho các nhà đầu tư BĐS, không thắt chặt tín dụng như trước. Nguồn vốn được khơi thông, vì vậy nhu cầu mua bán dự án là có thật.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý việc mua bán dự án cũng có những điều kiện nhất định, nhiều chủ đầu tư nước ngoài khi họ mà mua họ thường có tiêu chí nhất định như vị trí, diện tích, quy mô....Vì vậy không dễ chuyển nhượng dự án. Thông thường phải mất từ 1-2 năm, mới hoàn tất một thương vụ chuyển nhượng.

Còn theo ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam" Các nhà đầu tư bên ngoài, như Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông… từng quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam những năm 2008 - 2009, đã quay trở lại. Nguyên nhân là do thị trường BĐS Việt Nam sở hữu những ưu thế nhất định so với các nước khác trong khu vực, mang lại lợi thế về giá cả cho các nhà đầu tư quốc tế so với các thị trường lân cận".

Đồng quan điểm với Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam phân tích, Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ BĐS; nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể suy giảm trong vài năm tới. Do đó, Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, bởi họ muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường này, trong khi những thị trường khác bắt đầu có dấu hiệu nguội dần

Ông Neil MacGregor cũng cho biết thêm, khối ngoại có xu hướng tập trung vào các tòa nhà văn phòng đang hoạt động, với dòng tiền ổn định tại các đô thị lớn của Việt Nam. Riêng BĐS du lịch, nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng các dự án có vị trí ven biển.