PDA

View Full Version : Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai khi đã có sổ đỏ


mtcorp
25-07-2012, 02:17 PM
Kinh gửi các anh chi:
Hiên nay gia đình minh gặp rắc rối về chuyện tranh chấp đất đai.
Nguyên là trước giải phòng gia đinh mình có mua một lô đất để cất nhà. tại thời điểm đó đất rất rẽ nên không có làm giấy tờ gì. Sau đó gia đình có xin chính quyền địa phương xây nhà, có giấy phép và họa đồ nhà được chứng thực của chính quyền. Trong bản vẽ thể hiện rõ là bên hông nhà có cửa sổ và mái che. trên thực tế là nhà mình có chừa đường đi bên hông nhà khoảng 60cm để mở của sổ và đi lại và cho nhà bên cạnh đi nhờ. Tháng 3 Năm 1993, nhà bên cạnh làm sở sở hữu nhà, trong đó có bản vẽ họa đồ nhà đất vẽ luôn phần 60cm của nhà mình vào (việc đo vẽ không được các hộ lân cận ký xác nhân mà được biết cán bộ đo vẽ tự ký luôn). Sổ sở hữu nhà do Sở xây dựng cấp, còn bản vẽ họa đồ nhà do Phòng quản lý đô thị Thị xã cấp. Năm 2009, nhà bên cạnh chuẩn bị xây nhà lại thì phát hiện ra hồ sơ nhà đất còn 60cm nên phát đơn kiện lên tòa án nhân dân Thanh phố (thị xã đã chuyển lên tP cấp 3). Vậy xin hỏi:
- Khi một bên tranh chấp đất có giấy tờ là sổ sở hữu nhà do Sở xây dựng cấp và bản vẽ họa đồ nhà đất do phòng quản lý đô thị vẽ thì có thuộc đối tượng giải quyết của Tòa án dân sự không hay thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.
- Trong trường hợp này khi phải ra tranh tụng phía gia đình tôi phải trưng ra các bằng chứng gì để chứng minh quyền sử dụng đất của mình ( hiện chúng tôi chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng đât).

Rất mong nhận được sự tư vấn của các anh chi.

timber
25-07-2012, 02:17 PM
Trà lời: Căn cứ Điều 136 Luật Đất đai
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai
Tranh chấp đất đai đã được hoà giải tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì được giải quyết như sau:
1. Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết;
2. Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này được giải quyết như sau:
a) Trường hợp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giải quyết lần đầu mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết; quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quyết định giải quyết cuối cùng;
b) Trường hợp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết lần đầu mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là quyết định giải quyết cuối cùng.
Trong trường hợp trên bạn phải đưa ra các chứng cứ chứng minh, chủ yếu là các nhân chứng sống lâu đời ở đó biết rõ vụ việc trên, các hình ảnh, tài liệu có liên quan đến tranh chấp trên, các cột móc cũ chôn dưới đất nếu còn, thời gian sinh sống của gia đình bạn ở nơi đó lâu hơn người kia, hay mới đây, cáy cây cối lâu năm....đều là nguồn của chứng cứ có giá trị chứng minh, ngoài ra nếu được tổ dân phố ủng hộ bạn nữa là tốt.
Chào bạn.