PDA

View Full Version : Nếu không làm căn hộ nhỏ nhiều doanh nghiệp đã phá sản


bsbdk687
15-07-2014, 09:53 PM
“Nếu không làm căn hộ nhỏ, tôi đã phá sản cách đây 4 năm rồi”, ông Nguyễn Văn Đực không giấu diếm.

Tại buổi tọa đàm về chính sách nhà ở dành cho người có thu nhập làng nhàng và thấp, các diễn giả đều có chung nhận định, phân khúc căn hộ do thị trường quyết định, còn thị trường do nhà đầu tư quyết định, nhà nước không nên can thiệp quá sâu.
chung cư south tower (http://batdongsanvip.net/chung-cu-south-tower/)

Diện tích là “tử huyệt”

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành dấn rằng, căn hộ diện tích nhỏ đã “cứu” Đất Lành, bởi thời gian qua các căn hộ lớn chẳng thể bán được, nhất là ở khu vực các quận huyện vùng ven.

“Nếu không làm căn hộ nhỏ, tôi đã vỡ nợ cách đây 4 năm rồi”, ông Nguyễn Văn Đực không giấu diếm.

Theo ông, việc Luật Nhà ở quy định căn hộ tối thiểu 45m2 cho một gia đình có 4 người là bất cập, bởi gia đình bây giờ có thể hai người (hai vợ chồng), thậm chí chỉ một người.

Cũng theo ông Đực, nếu gia đình 4 người cho 45m2 cũng quá chật, nhưng lại quá rộng đối với gia đình 1- 2 người.

Trong khi đó, ông Trần Đức Cảnh, Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (người từng có thời gian dài sống ở Mỹ) cho biết, luật bên Mỹ rất ít can thiệp vào diện tích căn hộ, mà họ chỉ giới hạn số người ở. Ví dụ căn hộ hai phòng ngủ, tiêu chuẩn tối đa chỉ dành cho 4 người ở.

“Bên Mỹ, thị trường quyết định, nếu anh nhắm thị trường làm được thì anh làm, không thì anh “chết” chứ nhà nước không can thiệp, bởi họ chẳng thể bù lỗ cho ai”, ông Trần Đức Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một thời đoạn mới, các nhà đầu tư trong nước là những người đi tiền phong, góp phần thay đổi chính sách. Chính sách thay đổi không những góp phần giúp doanh nghiệp trong nước phát triển, mà còn lôi cuốn được các nhà đầu tư nước ngoài.

Nói về chính sách, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (ThuducHouse) nói, ông từng hy vọng Luật Nhà ở và Luật kinh dinh bất động sản sửa đổi sẽ có thay đổi lớn về quy định diện tích căn hộ.

“Tuy nhiên, cho đến thời điểm này quy định cũ vẫn còn. Nói về mặt luật pháp thì chưa có gì đổi thay”, ông Lê Chí Hiếu nói.

Giá nhà có thể giảm 30%

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết, hiện giá đất, tiền dùng đất, lãi suất nhà băng chiếm khoảng 40% hoài, 60% còn lại là nguyên liệu và nhân lực.

Theo ông Đực, nếu quốc gia giảm giá đất, tiền sử dụng đất và lãi suất nhà băng thì doanh nghiệp có thể giảm được 20% chi phí cấu thành giá nhà.

“hoài vật liệu xây dựng và nhân công có thể giảm từ 5 - 10%. Như vậy, giá nhà có thể giảm tối đa 30%”, ông Nguyễn Văn Đực cho hay.
Theo ông Đực, nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay dùng nguồn tài chính từ vay ngân hàng quá nhiều, nên tiền lãi phải gánh quá lớn. Trong đó, có cả công ty của ông.
chung cư south tower (https://sites.google.com/site/chungcusouthtower/du-an-south-tower)
“Lãi suất gần như hút hết lợi nhuận của chúng tôi”, ông Đực thở than.

Nhận định về phân khúc cũng như giá căn hộ giờ, ông Lê Trọng Khương, Phó giám đốc điều hành Công ty Bất động sản Hưng Thịnh cho rằng, đối với phân khúc làng nhàng thấp, đầu ra tốt nhất bây giờ là căn hộ giá từ 600 - 700 triệu đồng.

“Doanh nghiệp phải hài lòng cắt bớt lợi nhuận, thời điểm này để có thu nhập cao là chẳng thể được”, ông Khương bình luận.