PDA

View Full Version : Phân khúc căn hộ hút nhà đầu tư


bsbdk687
15-07-2014, 06:45 PM
Tỉ suất lợi nhuận ròng từ căn hộ cho thuê thường dao động từ 4% đến 6%, khá cao so với lãi suất huy động thấp hiện nay; điều này đã thúc đẩy nhà đầu tư tham gia vào thị trường căn hộ.
Đây là nhận định của Công ty tư vấn BĐS Savills Việt Nam về thị trường căn hộ tại TP HCM trong quý 2 (Q2) vừa qua.
chung cư south tower (http://batdongsanvip.net/chung-cu-south-tower/)
Theo Savills, trong thời gian qua thị trường căn hộ để bán đã ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là số căn hộ chào bán mới tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua. Cụ thể, trong Q2/2014, 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu chào bán đã góp thêm xấp xỉ 3.820 căn vào thị trường, tăng đáng kể 37% theo quý và 636% theo năm. Đây là con số tung bán mới trong một quý cao nhất kể từ Q2/2011. Tính đến Q2/2014, thị trường sơ cấp có khoảng 15.100 căn.

Tỉ lệ hấp thụ của thị trường là 17%, tăng 7% theo quý và 9% theo năm. Có khoảng 2.500 căn được giao dịch trong Q2/2014, tăng mạnh 60% theo quý và 115% theo năm. Các dự án hạng C chiếm gần 70% số lượng giao dịch. Trong Q2/2014, quận 2 và quận 7 tiếp tục có số lượng căn bán cao nhất, chiếm 46% số lượng giao dịch. Theo sau là các quận Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân và Thủ Đức với 34% tổng số căn được giao dịch.

Theo Savills, nguyên nhân khiến số lượng mở bán căn hộ tăng và tỷ lệ hấp thụ cao là do lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh trên thị trường đã góp phần hỗ trợ tài chính của người mua và đẩy mạnh nhu cầu nhà ở. Chính sách thanh toán linh hoạt trong một số dự án hạng B và C cũng khuyến khích niềm tin của người mua.

Bên cạnh đó, tỉ suất lợi nhuận ròng từ căn hộ cho thuê của thị trường Tp.HCM thường dao động từ 4% đến 6%, khá cao so với lãi suất huy động thấp hiện nay; điều này đã thúc đẩy nhà đầu tư tham gia vào thị trường căn hộ.

Trước đó, trong báo cáo về thị trường BĐS TP HCM, Công ty tư vấn CBRE cũng cho rằng một nguyên nhân quan trọng khiến thị trường căn hộ khởi sắc trong thời gian vừa qua là các chủ đầu tư đã đưa ra giá chào bán đã hợp lý và bình dân hơn so với một năm trước đây. Mức giá của các dự án bình dân chào bán mới chỉ dưới 700 USD/m2 (tương đương dưới 15 triệu đồng/m2), đây là mức giá ngưỡng để có thể vay từ gói tín dụng 1,4 tỷ USD (30.000 nghìn tỷ đồng). Giá bán sơ cấp ở phân khúc này đã giảm xuống còn 663 USD/m2 trong Quý 2/2014, giảm 2,8% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

chung cư south tower (https://sites.google.com/site/chungcusouthtower/du-an-south-tower)

Theo CBRE, không chỉ có mức giá phải chăng hơn, kích thước căn hộ trên thị trường cũng hợp lý hơn. Thiết kế dự án và thiết kế căn hộ cũng thay đổi đáng kể. Các tiện nghi trong khu dự án như hồ bơi, khu vực bán lẻ, …, kích thước căn hộ và loại căn hộ cũng được chú ý thiết kế một cách cẩn thận. Kích thước căn hộ giảm khoảng 10-15 m2 đối với cùng một loại căn hộ nhằm hướng đến người mua có ngân sách hạn chế. Các dự án chào bán trước năm 2012, diện tích phổ biến của căn hộ hai phòng ngủ trong phân khúc cao cấp là 100-120 m2, trong khi diện tích phổ biến của căn hộ hai phòng ngủ hiện nay chỉ còn 80-87 m2.

Theo dự báo, thị trường căn hộ TP HCM sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan hiện nay. Giá bán dự kiến tiếp tục ổn định trong khi mức giá ở các dự án có tỷ lệ bán cao, vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng sẽ tăng nhẹ. Quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt. Tuy nhiên, mức độ cải thiện còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, ví dụ như chính sách tiền tệ của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP, thị trường việc làm....