Ðăng nhập

View Full Version : các quy định về đấu giá đất


vua_biotech
25-07-2012, 02:12 PM
Tôi rất muốn tìm hiểu các quy định về đấu giá đất, bạn nào biết xin chỉ dẫn. Thanks
Trong thực tế tôi hay nghe thấy một người nào đó mua được 1 miếng đất rất rẻ từ việc đấu giá đất thành công, tôi có nhiều thắc mắc về vấn đề này:
- Đấu giá đất này là nhà nước cắt đất bán trực tiếp cho dân tăng thu cho ngân sách? hay
- Đấu giá đất này là việc chủ đầu tư sau khi được duyệt dự án tiến hành san gạt mặt bằng cắt đất bán thu lợi ???
Tôi thử đưa ra một quy trình như thế này mọi người xem có đúng không nhá:
Nhà nước có một dự án xây chung cư chẳng hạn, Nhà nước sẽ tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, khi đã có mặt bằng nhà nước giao đất cho chủ đầu tư, chủ đầu tư đấu thầu giao cho nhà thầu để thi công công trình chung cư đó, khi công trình hoàn thành nhà thầu giao lại cho chủ đầu tư, và chủ đầu tư có quyền bán các căn hộ chung cư thu lời.
Vậy chủ đầu tư trong các dự án dạng này là nhà nước có phải không? chứ nếu chủ đầu tư mà là tư nhân thi hời quá bởi chỉ phải bỏ vốn ra để san gạt thi công xây dựng trong khi không phải giải phóng mặt bằng (coi như không mất tiền mua đất).??? Bạn nào am hiểu giải đáp giúp tôi với!

manhhatuna
25-07-2012, 02:12 PM
thông thường ở các tỉnh thành hay có cái Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TMNT hay gì đó của nhà nước là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Nhiệm vụ của ông này tùm lum theo quy chế thành lập và hoạt động của UBND cấp tỉnh:

Vì không biết tỉnh của bạn sao, chứ TP tôi ở Ổng có chức năng:
- tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường hợp Nhà nước thu hồi đất sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt
- quản lý quỹ đất thuộc khu vực đô thị và khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị mà Nhà nước đã thu hồi nhưng chưa giao, chưa cho thuê.

thường thường có chỗ nào thơm thì ổng lập dự án, sau khi phê duyệt sẽ tiến hành giải tỏa bồi thường trước mà người ta hay gọi là Quỹ đất Sạch.

có hai trường hợp cơ bản:
1. Đấu giá:

Về nguyên tắc thì ai cũng tham gia nếu nhiều tiền có hoạt động kinh doanh chứ không phải chỉ các chủ đầu tư do nhà nước sinh ra . Bạn tìm hiểu điều Điều 61 NĐ 181 và k5 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP, bổ sung 181 và Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng đấu giá ai đã từng đi... thì nói xin lỗi các bạn: nó còn hơn giang hồ không phải ai cũng vào được đâu - tôi có người bạn làm thi hành án TP mà phải nhờ đám chuyên cò ngoài Phó Đức Chính ( Sài Gòn) giúp mới mua được căn nhà giá rẻ.

Tất nhiên mua đấu giá thì phải trả tiền đất rồi trong đó tính cả tiền mà nhà nước đã chi trả bồi thường vào giá trị QSDĐ nếu có.

2. Đấu thầu: ( khác đấu giá là ai bỏ tiền ít thì được duyệt dự án) vì nhà nước thực hiện dự án ngược lại ở trên.

ở đây là nhà nước trả tiền cho người trúng thầu - có thể có ưu đãi gì đó không biết - ( tùy theo hồ sơ mời thầu). Chủ thầu làm xong dự án, nhận đủ xiền theo tổng thầu giao lại công trình cho nhà nước rồi... đi. như bạn nói là đúng.

Dự án như xây nhà bán, cho thuê, cải tạo xây dựng đô thị thường phải đấu thầu. mục đích là giảm chi phí cho nhà nước.

Đất đấu thầu có thể là đất sạch hoặc có thể là đất chưa sạch.

hanhphucbichtrang
25-07-2012, 02:12 PM
Tôi phần nào đã hiểu ra rồi, cám ơn bạn đã chia sẻ.