PDA

View Full Version : 6 Bí quyết khuyến khích bé thích học toán từ 2 tuổi


phanhoanglong22062012
27-06-2014, 12:00 AM
Đối với 1 số trẻ, flash card hay các trang toán dài sẽ khiến cho bé cảm thấy mệt mỏi, bị ép buộc, và làm cho các mẹ bị stress vì phải chạy theo kết quả và giáo trình. Khi bố mẹ bị stress, bé sẽ cảm nhận được điều đó và bé cũng sẽ không hứng thú làm toán. Khi bé từ 2 tuổi trở lên, các mẹ đã có thể cùng bé làm quen với những khái niệm cơ bản của toán, và đặt nền tảng cho sự yêu thích toán học sau này. Nhiệm vụ lớn nhất mà các bố mẹ cần phải làm là giới thiệu các khái niệm toán học 1 cách tự nhiên như 1 phần của cuộc sống, càng vui vẻ và càng ít sức ép càng tốt. Bố mẹ càng nhẹ nhàng, vui vẻ, thì trẻ lại càng hứng thú và thích học hơn.

https://ci4.googleusercontent.com/proxy/LPshFzeF14aAgibBgiC4Z4-ET7FSsS5xFa0w0fmqH5hP4bri7dOYOSCWOkmab1OhNvkw-KdHts7tavtgNxv0h9sBnnw3Bl13H_7O1o1P9NuhZn4=s0-d-e1-ft#http://vn.plago.vn/wp-content/uploads/math-games-for-kids.jpg


Dưới đây là 6 bí quyết khuyến khích trẻ thích học toán:

1. Toán là 1 phần tự nhiên của cuộc sống

Đối với bố mẹ, môn toán học đã bị cách giáo dục của nhà trường làm cho trở nên khô cứng và không gắn liền với đời sống. Đừng để cách học toán và cách nhìn về toán khô cứng như vậy ảnh hưởng tới con mà nên dạy con toán là 1 phần của cuộc sống xung quanh. Ví dụ từ 2 tuổi, các mẹ bắt đầu có thể dạy con chữ số. Ví dụ hôm qua mẹ dạy bé số 1, hôm nay trên đường đi học về, con hãy nhìn trên đường xem ở đâu có số 1 và chỉ cho mẹ. Khi bé 3 tuổi, 2 mẹ con có thể chơi trò chơi đếm xem trong nhà có bao nhiêu cái ghế.

2. Sử dụng toán hàng ngày https://ci3.googleusercontent.com/proxy/kP40z5Wehg3ZZSVRj960emtEDVuVZpfXowPNcp7HNRoMMJMwAg usW_ymlXpijo0B5FnpMnnZNeIRYofjaRz4WB4LTyoYrTWXJJ9-_1UICoX6zD8e=s0-d-e1-ft#http://vn.plago.vn/wp-content/uploads/preschooler-math-fun.png (http://hangxachtaybaby.com/index.php?route=common/home)

Hãy tạo cho bé yêu cơ hội nhìn thấy tầm quan trọng của toán trong cuộc sống hàng ngày của bố mẹ và bố mẹ sử dụng toán thường xuyên. Ví dụ như khi các mẹ đi siêu thị, hãy cho con xem giá, đọc hoá đơn, hay đếm xem trong nhà có bao nhiêu người để dọn mâm cơm. Hãy chỉ ra cho trẻ xem bác sĩ, các chú công nhân dùng toán như thế nào trong công việc của họ. Ví dụ như cái kim tiêm cũng cần có vạch số để tiêm, hay thước kẻ của các chú thợ xây v.v. Từ đó, ngay trẻ 3 tuổi cũng hiểu được tầm quan trọng của toán 1 cách tự nhiên và sẽ hứng thú với môn toán

3. Toán không chỉ là các con số, toán còn là:
Nhận biết hình khối: Ví dụ con tìm xem có bao nhiêu hình tròn màu đỏ trong bức tranh này. Nhận biết logic: Ví dụ bức tranh này có 1 hình tròn màu đỏ, cạnh nó là 1 hình tròn màu xanh, và cạnh hình tròn màu xanh là 1 hình tròn màu đỏ. Hình gì sẽ đứng cạnh hình tròn màu đỏ? So sánh: ví dụ Cái tất này to hơn hay nhỏ hơn cái tất kia?
Những khái niệm này khi được giới thiệu và hình thành sớm cho bé, bé sẽ dễ dàng tiếp nhận các khái niệm về hình học và số học phức tạp hơn sau này.

https://ci6.googleusercontent.com/proxy/-HuOWKOs63FTCI6Uy_kjIBuxq-X2c82NSkx7JJksCeeUAh9obF1y8116lIze48ZLYMLtK5TqZnYW dSPbwnoaS1-uw1n67_Tx1FmQUbRABsOpXacRQPRM=s0-d-e1-ft#http://vn.plago.vn/wp-content/uploads/math_cool_games_1397208.jpg (http://hangxachtaybaby.com/index.php?route=common/home)4. Đặt nhiều câu hỏi vui

Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều tình huống để các mẹ có thể đặt câu hỏi vui liên quan đến toán học. Ví dụ nếu con muốn ăn bánh, mẹ hãy hỏi con “Chỉ còn 4 cái thôi, nếu mẹ cho con 1 cái, em 1 cái thì còn mấy cái?” Hãy khuyến khích con nghĩ và nói to ra miệng tuy nhiên kết quả không quan trọng. Điều quan trọng hơn là hãy dạy con các bước để tìm câu trả lời.

5. Cho bé yêu chơi với máy tính điện tử

Trẻ rất thích chơi cùng các công cụ, và cộng trừ với máy tính điện từ là 1 cách để trẻ học cách chơi cùng các con số. Đây cũng là cách các mẹ giới thiệu cho bé 1 công cụ bé sẽ sử dụng sau này khi đi học.

6. Chơi các trò chơi học toán cùng bé tại nhà

1 số trò chơi đơn giản để khuyến khích bé học toán như:
đếm đồ đạc trong nhà chơi trò chơi đi chợ tìm cách hình dạng, ví dụ hình vuông, hình tròn từ các đồ vật trong nhà