PDA

View Full Version : Sách về với xã đảo Cù Lao Chàm, Văn hóa văn nghệ


tcknhid
26-06-2014, 11:40 AM
Liên tiếp trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, Tháng hành động vì trẻ đệ, nhóm Không Gian Đọc Hội An gồm những thành viên nòng cốt là cán bộ, sinh viên Đại học Phan Châu Trinh đã tặng hơn 500 cuốn sách cho thiếu nhi xã đảo Cù Lao Chàm với mong muốn mang đến một lựa chọn mới cho các cháu thiếu nhi trong mùa hè và tạo thói quen đọc sách cho những chủ nhân mai sau của Cù lao chàm (http://dacotours.com/vi/tour/Du-lich-Cu-Lao-Cham-54/).

Sau khi khảo sát nhu cầu đọc sách của độc giả xã đảo nhân chuyến công tác Cù Lao Chàm với sự kiện “Cù Lao Chàm – Cảm xúc mùa hè” ngày 23-4-2014, chị Khiếu Thị Hoài, trưởng nhóm Không Gian Đọc Hội An (http://dacotours.com/) đã quyết định sẽ mang sách ra đảo tặng cho các cháu thiếu nhi nơi đây. Chị Hoài cho biết: hiểu được những thiếu thốn của trẻ em xã đảo Cù Lao Chàm và thấy rõ khao khát đọc sách của các cháu, những thành viên của nhóm Không Gian Đọc Hội An đã lên kế hoạch quyên góp sách và chỉ trong chưa đầy một tuần, cùng với số sách có sẵn của nhóm, các thành viên đã nhận về 354 cuốn sách, trong đó 165 cuốn sách dành cho tuổi học trò, số còn lại là những tác phẩm văn học, sách thường thức và khoa học, nghệ thuật, các tạp chí chuyên về văn học như tạp chí thơ dại, tạp chí Đất Quảng, tạp chí Sông Hương, tạp chí Văn học nước ngoài…

Những cuốn sách và tạp chí được quyên góp từ những tủ sách gia đình ở Hội An, Đà Nẵng (http://dacotours.com/), cả những nhóm bạn ở TPHCM, Huế, Thái Bình… Ngoài ra, được sự giúp đỡ của các cá nhân là bạn bè của nhóm cũng tặng những cuốn sách trong bộ sách Danh nhân thế giới, Thời thơ ấu của các thiên tài do nhà xuất bản Kim Đồng mới tái bản và có buổi tặng sách để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp với các độc giả thiếu nhi tại nhà tránh thiên tai ngay trong ngày Tết thiếu nhi 1-6 vừa qua. Ngoài những cuốn sách cho thiếu nhi, nhiều cuốn trong số sách tặng là tác phẩm văn học trong nước và thế giới dành cho độc giả lớn tuổi.


Tặng sách cho gia đình anh thương, chị Em ở Bãi Làng.

Ngoài việc tặng 354 cuốn sách và tạp chí tại điểm đọc sách nhà tránh thiên tai ở Cù Lao Chàm, các thành viên vẫn mong muốn các độc giả có thêm một địa điểm nữa để mượn sách, đọc sách miễn phí và việc tiếp cận sách dễ dàng hơn, thuận tiện hơn. Đó là ý tưởng đặt ngay tại nhà vợ chồng anh thương, chị đệ, chủ nhân homestay Thương Em tại Bãi Làng một tủ sách nho nhỏ để linh hoạt về thời gian đọc sách, mượn sách cho độc giả. Chưa đầy một tuần lễ sau, nhóm đã nhận được gần 300 cuốn sách thiếu nhi.

Vậy là, sau 7 ngày tặng sách cho nhà tránh thiên hoạ, ngày 7-6-2014, nhóm Không Gian Đọc Hội An tiếp tục lên đường ra đảo và tặng 197 cuốn sách thiếu nhi trong số 300 cuốn sách thiếu nhi nhóm quyên góp được. Ngoài những cuốn truyện tranh như Connan, Doremon, Lucky, Cậu bé Rồng, Trạng Quỷnh… có rất nhiều sách dành cho thiếu nhi do nhà xuất bản Văn học xuất bản như “Hoàng tử bé”, “Tôi đi học”, “Dế mèn phiêu dạt ký”, “Mái trường thân yêu”, “Tuổi thơ im lặng”, “Quê nội”, “Họa mi một mình”, “Đất rừng phương Nam”. Nhiều cuốn tìm hiểu về thế giới tự nhiên như “Những câu hỏi sinh học kỳ thú”, “Vũ trụ bí ẩn” kích thích trí tò mò và ham học hỏi của các em…

Tủ sách được thiết kế nhỏ gọn, trang trí nhiều hình ngộ nghĩnh và kèm theo lời nhắn nhủ song ngữ Việt - Anh: “Lấy đi một cuốn sách, trả lại một cuốn sách khác” và “Cùng đọc sách, giữ gìn sách và chia sẻ tri thức các bạn nhé!”. Tủ sách được đặt ngay trong sân vườn, rất dễ dàng cho các độc giả đến đọc và mượn miễn phí. Nội quy sử dụng thư viện miễn phí cũng thân thiện và đơn giản, được viết ở ngay trang đầu cuốn sổ ghi tên mượn sách. Theo đó, các độc giả khi đến mượn sách chỉ cần ghi tên mình, tên cha mẹ hoặc số điện thoại của cha mẹ là được.

Ngay khi nhóm Không Gian Đọc Hội An vừa mang sách đến tặng gia đình anh thương, các bạn nhỏ quanh xóm đã đến đọc và mượn sách rất đông. Em Thảo, học sinh lớp 6 Trường trung học cơ sở Quang Trung nói: “Em đã đến nhà tránh bão để mượn sách trong mấy ngày qua rồi. Giờ có thêm sách tủ sách ở nhà chú thương, em sẽ đỡ phải đi xa để mượn sách, em cũng có thể mượn sách ngoài giờ làm việc vì nhà chú Thương khi nào cũng có người ở nhà”. Thảo cho biết, em sẽ giúp chú Thương và cô Em quản lý, dọn dẹp tủ sách để tủ sách lúc nào cũng gọn gàng, đẹp đẽ.

Hy vọng rằng, với điểm đọc sách ở nhà tránh thiên tai nằm ở trung tâm Bãi Làng và điểm đọc sách miễn phí đặt tại nhà anh thương, chị đệ, các bạn thiếu nhi nói riêng, những người dân xã đảo nói chung sẽ có thêm một thú vui mới trong mùa hè và dần dần tạo được thói quen đọc sách mỗi ngày để bổ sung kiến thức, sự hiểu biết về thế giới và làm cho đời sống tâm hồn của mình ngày càng phong phú hơn.

Uyên Nguyên