PDA

View Full Version : Giá trị pháp lý của chữ kí điện tử được Pháp luật Việt Nam thừa nhận


olivitun72
23-06-2014, 02:35 PM
Hải quan điện tử trong nền kinh tế hội nhập

Trong xu thế hội nhập, kinh tế Việt Nam trong những năm vừa qua đã phát triển mạnh mẽ trong với kim ngạch xuất nhập khẩu không ngừng gia tăng. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần có nhiều cải cách trong quy trình thủ tục hải quan, và áp dụng phương thức giao dịch khai hải quan điện tử (http://dichvudientu.fpt.com.vn/dich-vu-khai-hai-quan-dien-tu-fpt-ecustoms) .

Khái niệm hải quan điện tử

Là hình thức khai hải quan bằng phần mềm cài trên máy tính, sau đó truyền dữ liệu tờ khai hải quan qua mạng internet tới cơ quan hải quan để tiến hành thông quan hàng hóa.

Trước đây, khi khai hải quan thông thường, người khai hải quan điền tay vào mẫu tờ khai in sẵn, rồi đem bộ tờ khai cùng chứng từ liên quan (tờ khai trị giá, invoice, packing list, hợp đồng thương mại, chứng nhận xuất xứ, vận tải đơn, giấy phép…) lên cơ quan hải quan để làm thủ tục thông quan.

Khai điện tử cho thủ tục hải quan điện tử nghĩa là thực hiện “trọn gói” từ đăng ký tiếp nhận cho đến thông quan hàng hóa. Trường hợp tờ khai được phân vào luồng xanh thì có thể trực tiếp ra cảng lấy hàng. Trường hợp phân vào luồng vàng hoặc đỏ thì người khai phải đến chi cục hải quan xuất trình hồ sơ.

Lợi ích

Thứ nhất, khai online tiết kiệm thời gian tối đa, đặc biệt là khâu truyền số liệu, tiếp nhận, và phân luồng tờ khai. Từ đầu năm 2013, với việc áp dụng phiên bản ECUS mới, những công việc này hoàn toàn tự động. Tờ khai được phần luồng chỉ sau 1 vài phút.

Thứ hai, việc khai hải quan vnaccs vcis (http://dichvudientu.fpt.com.vn/khai-hai-quan-dien-tu-fpt-vnaccs) có thể thực hiện tại bất kỳ địa điểm nào có máy tính kết nối internet, và trong 24/7 thay vì chỉ vào giờ hành chính như trước đây. Tất nhiên, nếu lô hàng phải kiểm tra chứng từ giấy, hoặc kiểm tra thực tế, thì người khai vẫn phải làm việc với công chức hải quan vào giờ hành chính, nhưng thời gian cũng rút ngắn đi đáng kể.

Thứ ba, việc nộp hải quan điện tử với hệ thống Chu ky so (http://dichvudientu.fpt.com.vn/chu-ky-so-la-gi) đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch, giảm thiểu tối đa những sai lệch và các vấn đề giả mạo không đáng có.

Cuối cùng, khia hải quan online giảm đi lại tiếp xúc giữa doanh nghiệp và hải quan. Điều này có lợi cho cả doanh nghiệp, khi việc đi lại tiêu tốn thời gian và chi phí. Cũng có lợi cho hải quan, vì họ giảm bớt áp lực giải quyết công việc trực tiếp với quá nhiều nhân viên thủ tục của các doanh nghiệp.