PDA

View Full Version : Bí quyết sử dụng Tủ Mát xịn nhất


Cosmic_1990
06-06-2014, 02:39 PM
Tìm một nơi mát mẻ để đặt Tủ mát (http://cosmic.vn/huong-dan-su-dung/cach-thuc-su-dung-tu-mat-tot-nhat/165/). Hãy thường xuyên kiểm tra tủ, áp dụng cách tiếp cận mới để đông đá thực phẩm. Những mẹo sau này có thể tác động đến mức tiêu thụ điện của chiếc Tủ mát nhà bạn.


Sử dụng Tủ mát

Tủ mát là một trong những đồ gia dụng tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn. Do vậy, biết cách sử dụng Tủ mát sẽ giúp bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng và kéo dài tuổi thọ Tủ mát.

Vị trí đặt tủ. Hãy nghĩ đến nơi bạn đặt chiếc Tu mat. Việc đặt Tủ mát nơi thoáng mát, tránh các nguồn nhiệt như lò vi sóng, tản nhiệt hay ánh sáng mặt trời trực tiếp, có thể giúp tiết kiệm điện đáng kể.

Rã đông: Thường xuyên rã đông để giàn bay hơi ống xoắn sạch lớp băng dày, giúp nó hoạt động hiệu quả hơn. Bạn nên rã đông Tủ mát khi các lớp băng đạt đến một độ dày 3-5 mm.

Đóng cửa. Thay thế gioăng cao su ở cánh cửa Tủ mát nếu bạn thấy cánh Tủ mát đóng không chặt; tránh mở cửa quá lâu hoặc mở cửa thường xuyên – không khí nóng thâm nhập vào ngăn tủ làm máy nén phải chuyển đổi không cần thiết.

Sạch bụi. Giàn ngưng ở lưng tủ và khoảng không phía dưới Tủ mát nên giữ sạch bụi.

Làm mát trước. Thức ăn nóng nên để nguội trước khi đưa vào Tủ mát. Hơi nước làm gia tăng đóng đá trên giàn bay hơi; đưa thực phẩm đông lạnh vào ngăn mát trước – để rã đông an toàn và tối ưu sử dụng ngăn mát. Nhiệt độ ngăn mát phù hợp là từ 4-5 độ C.

Đông đá. Thực phẩm sẽ được làm đông đá nên được đặt vào ngăn mát trước khi chuyển vào ngăn đông đá. Nhiệt độ ngăn này phù hợp là từ - 18 độ C đến - 20 độ C. Lưu ý là để tránh phải rã đông trong ngăn này không cần thiết, tất cả thực phẩm cần được bao gói chặt trước khi đưa vào ngăn đông.

Bạn chắc chắn biết rằng mục đích của Tủ mát là làm chậm sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn (ngăn lạnh). Mục đích của ngăn đá ngoài làm đá còn chặn đứng hoàn toàn vi khuẩn bằng cách làm đóng băng chúng.

http://cosmic.vn/library/uploadfile/images/tu%20lanh%20electrolux.jpg

Nhiệt độ Tủ mát

Chúng ta có thể làm đóng đá mọi thứ có thể nhưng với một số thực phẩm, chất lượng sẽ thay đổi đáng kể khi bạn làm đông đá chúng như rau diếp, trứng, quả dâu tây… Ngoài ra, việc làm tan các chất lỏng khá bất tiện khi bạn muốn uống thứ gì đó.

Do vậy, chắc chắn bạn muốn Tu mat (http://cosmic.vn/huong-dan-su-dung/cach-thuc-su-dung-tu-mat-tot-nhat/165/) của bạn lạnh, nhưng không quá lạnh đến mức đóng băng thực phẩm.

Hầu hết Tủ mát có các thiết lập nhiệt độ từ 1 đến 9 với mỗi vạch chỉ độ tăng dần hoặc giảm dần của nhiệt độ - vạch đầu tiên là ấm nhất, vạch cuối cùng chỉ báo lạnh nhất. Lý tưởng mà nói, nhiệt độ Tủ mát hoshizaki (http://cosmic.vn/huong-dan-su-dung/cach-thuc-su-dung-tu-mat-tot-nhat/165/) phải đặt từ 1,7 đến 5 độ C (khuyến nghị của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ FDA) ở ngăn làm lạnh và đến -18 độ C hoặc 0 độ C ở ngăn đông đá.


Cụ thể:

- Ngăn đá nên đặt ở nhiệt độ khoảng -18 độ C.

- Ngăn thực phẩm tươi đặt từ 0-4 độ C

- Ngăn làm mát nên đặt ở khoảng 0 độ C

Nhiệt độ cao hơn sẽ làm thực phẩm hư hỏng rất nhanh (nó cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm). Còn nhiệt độ thấp hơn thì sẽ dẫn đến vấn đề đông đá thực phẩm. Chưa kể, việc đặt nhiệt độ lạnh quá còn gây tốn điện mà kết quả là hóa đơn tiền điện gia đình sẽ tăng lên.