PDA

View Full Version : Tên gọi bãi biển cửa lò


csvnam
31-05-2014, 02:18 PM
tên Cửa Lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) có nườm nượp cách giải thích như:
Đó là phát xuất từ cách gọi chệch về của từ Cửa Lùa dĩ vãng. Do chỗ con sông Cấm tan ra biển giữa một bên là dãy núi của xã Nghi Thiết , một bên là dãy núi Lô Sơn thuộc làu phường Nghi Tân - Cửa Lò cho nên khi gió biển thổi vào cũng như gió từ hướng nam thổi ra biển , người ta thấy chỗ đây như một cửa gió lùa. Sự cảm nhận nào xuể đặt tên tặng cửa biển và vì thế nó có tên là Cửa gió lùa. Từ cửa gió lùa người ta gọi gọn lại là Cửa Lùa. Về sau Cửa Lùa xuể gọi thành Cửa Lò. Khi người Pháp đến đây , địa danh nào xuể văn tự hóa như bây giờ. Cách giải thích thứ hai tuy là , Cửa Lò là địa danh gốc Malayo - Polinêsian với tức là cửa sông. Trong ngôn ngữ Malayo - Polinêsian từ kưala để gọi tên một con sông ùa ra biển. Tuất dần , danh từ kưala với sỉ cửa sông chuyển thành danh từ riêng kưala/kưalo và địa danh hóa thành Cửa Lò. Một cách giải thích dân gian cũng khá thuyết phục về địa danh Cửa Lò là bởi chưng vùng đất nào ngày xưa là vùng biển tiến , cư dân chỗ đây bình thường làm nghề nấu muối , ánh do đất phạt ra từ những lò nấu muối gây nên những ngon đèn hải đăng tặng tàu thuyền ra vào cửa sông Cấm , từ cửa lò theo cách giải thích nào là cửa lò muối , dần quen chuyển biến gọi tắt là khách sạn cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm).
Cửa Lò miểng nam nào đang xuể làm gọi là chỗ tụ họp của nườm nượp núi và đảo như: Núi Lò ( Lô Sơn ) , Núi Cờ , Núi Voi , Núi Thìn , Núi áo , Núi Yên ngựa , Núi Kiếm , Hòn Thỏi Mực , Núi Bảng… hử phạt thịnh ra đời nườm nượp tướng tài có công lao với đất nước và xây dựng xuể nền văn hiến của nam này. Núi Cờ ( đang làm gọi là núi Động Đình ) có khu chiêu mộ Nguyễn Hội bởi chưng kễnh táng. Nguyễn Hội là thân sinh của Thái Uý Cương quốc công Nguyễn Xí - Công đần khai quốc tế Lê. Các bia Trạng thanh: Leng keng đang lại đến bây giờ ở đền thờ Nguyễn Xí ( Nghi Hợp ). Có Đền thờ thái uý quận công Nguyễn Sư Hồi. Ngoài ra đang có các văn sỹ tiêu biểu như: Hoàng Giáp Phạm Nguyễn Du ở Đặng Điền , đậu tiến sỹ Một thể thơ cổ 1779; Hương cống hội thi trúng tâm trường Phùng Thời Tá ở Thu Lũng ( Nghi Thu ); Tiến sỹ Nguyên Huy Nhu ở làng Vạn Lộc , đậu Một thể thơ cổ 1916 , Phó bảng Hoàng Văn Cư ở Vạn Lộc , đậu Một thể thơ cổ 1904; Phó bảng Vũ Văn Cầu ở Nghi Thu , đậu Một thể thơ cổ 1862; Về y khoa có: Chánh thầy thuốc của vua Phạm Văn Dụ; lương y Hoàng Nguyên Cát , Thái thầy thuốc của vua Hoàng Nguyễn gồm: Thi …
bây giờ , người dân du lịch cửa lò (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hẵng phát huy xuể truyền thống ông cha " Văn dành nóc bút , võ chiếm đề đao , nền y khoa chưa chỗ nào sánh kịp" với dồi dào nhà khoa học , văn nghệ sỹ , tướng lĩnh nổi danh khắp Đất nước.